สร้างแบรนด์ให้ทันโลก ด้วย 6 เทรนด์ Packaging 2022
ทุกวันนี้โลกมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เราจึงจะต้องติดตามกระแสและความต้องการต่าง ๆ ให้ทันโลกอยู่เสมอ โดยเฉพาะในแวดวงธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงอย่างธุรกิจอาหารเสริม และเครื่องสำอาง ที่ถึงแม้ว่าจะเผชิญสถานการณ์อย่างโควิด-19 ที่ทำให้หลายธุรกิจได้รับผลกระทบ แต่ธุรกิจเหล่านี้กลับได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นการสร้างความแตกต่าง การเป็นจุดเด่น หรืออะไรที่เป็นเทรนด์ความต้องการ ย่อมทำให้แบรนด์ดูน่าสนใจมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Packaging

Packaging นั้นเป็นส่วนที่สำคัญไม่แพ้ส่วนอื่น ๆ ของแบรนด์ เพราะเป็นส่วนที่กลุ่มเป้าหมายหรือผู้บริโภคมองเห็นก่อนที่จะรู้ถึงคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ สำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของแบรนด์ หากลองจินตนาการเวลาที่ต้องซื้อสินค้าสักอย่างหนึ่ง รูปแบบและดีไซน์ของ Packaging ก็เป็นหนึ่งในเหตุผลที่สามารถช่วยให้เราตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ดังนั้นจึงพูดได้ว่าถ้า Packaging ดีย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง นอกจากจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์แล้ว ยังสามารถมัดใจผู้บริโภคได้อีกด้วย
และอย่างที่กล่าวไปในข้างต้นว่าโลกในปัจจุบันมีการเปลี่ยนไปอย่างมาก เหล่าเจ้าของแบรนด์จึงจะต้องติดตามกระแสหรือเทรนด์ต่าง ๆ ให้ทันโลกอยู่เสมอ แม้แต่เทรนด์ของ Packaging เองก็ตาม ซึ่งในวันนี้ทาง Kovic Kate จึงได้รวบรวม 6 เทรนด์ Packaging ในปี 2022 มาฝากเหล่าเจ้าแบรนด์ทั้งเจ้าเก่าที่ต้องการ Repackaging ใหม่ และเจ้าของแบรนด์มือใหม่ผู้กำลังก้าวเข้าสู่แวดวงธุรกิจอาหารเสริมและเครื่องสำอาง โดยเทรนด์เหล่านั้นมีดังต่อไปนี้
Eco-Friendly
ในปี 2022 นั้นเทรนด์ Eco-Friendly เทรนด์นี้ยังคงได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องตระหนัก หลาย ๆ แบรนด์ระดับโลกรวมถึงแบรนด์ในไทยเองก็เริ่มหยิบยกเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเข้ามา เพื่อลดมลพิษต่าง ๆ ซึ่งเหล่าเจ้าของแบรนด์ก็เริ่มมีการปรับเปลี่ยนและใช้เทคนิคต่าง ๆ เช่น ทำให้กล่องบรรจุภัณฑ์มีน้ำหนักเบา ลดวัสดุในการใช้ผลิต และสามารถนำไปรีไซเคิลได้ โดยหลายแบรนด์ที่เริ่มทำสามารถเพิ่มมูลค่าได้จากการใช้เทรนด์นี้
Color Blocking
สำหรับเรื่อง Color Blocking หรือการจับคู่สี ดีไซน์ใหม่ให้โดดเด่น ก็ยังคงเป็นเทรนด์ที่ได้รับความสนใจเช่นกัน การเห็น Packaging ที่มีสีสันสวย ๆ เป็นคู่สีตรงข้ามตัดกัน จะช่วยสร้างดีไซน์ให้โดดเด่น หลายแบรนด์จึงเลือกใช้เทรนด์สีตามกระแสเทรนด์ที่ถูกอัปเดตมา หรือแบรนด์ไหนใช้คู่สีของแบรนด์ตัวเอง ก็จะยิ่งช่วยให้แบรนด์มีความพิเศษมากกว่าเดิม วันนี้ทาง Kovic Kate ได้มีทริค Match สีเจ็บ VS สีจืด ด้วยเทรนด์สีมาแรงแห่งปี 2022 จาก Pantone ซึ่งแบ่งเป็นธีมได้ดังต่อไปนี้
- สตรอว์เบอร์รี่ชีสเค้ก (Innuendo และ Snow White): Innuendo สีชมพูสุดเจ็บที่เป็นหนึ่งในเทรนด์สีมาแรงแห่งปี 2022 เป็นสีที่สื่อความหายของความแสบ แต่ยังคงมีความอ่อนหวานของโทนสีชมพู คล้ายสตรอว์เบอร์รีที่มีความหวานซ่อนเปรี้ยว ประกบกับสี Snow White ขาวหม่น ที่ไม่ขาวสนิท เปรียบเสมือนเนื้อเค้กเนียนนุ่มจัดกันได้อย่างลงตัว
- บลูเบอร์รีโยเกิร์ต (Dahlia และ Gossamer Pink): สี Dahlia สีโทนม่วงที่มาจากสีม่วงของดอกดาห์เลีย แต่ยังแอบคล้ายคลึงกับผลบลูเบอร์รีอีกด้วย ซึ่งเข้ากับกับสี Gossamer Pink สีชมพูอ่อนหวาน เมื่อมาอยู่สีม่วงแล้วก็กลายเป็นเนื้อครีมโยเกิร์ตไปโดยปริยาย
- แสงอาทิตย์ยามเช้า (Daffodil และ Poppy Seed): สีโทนร้อนอย่าง Daffodil ที่สว่างสดใจ มีที่มาจากสีเหลืองของดอกแดฟโฟดิล ที่สะท้อนกับแสงอาทิตย์ยามเช้า เขาจับคู่กับสี Poppy Seed ที่เป็นโทนสีเทาเข้ม นับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย สำหรับคนที่กำลังมองหา Palate ใหม่ ๆ
- ฟ้าครามยามแสงสีทองส่อง (Skydiver และ Daffodil): สีโทนเย็นอย่าง Skydiver ที่แสดงถึงใต้ท้องทะเลสุกลึกลับ และ Daffodil สีเหลืองจากดอกแดฟโฟดิล ซึ่งเป็นขั้วตรงข้ามที่ตัดกันได้อย่างลงตัว
- ช็อกโกแลตสตรอว์เบอร์รี (Gossamer Pink และ Coca Mocha): สีชมพูสุดหวานอย่าง Gossamer Pink เมื่อได้กับคู่กับสีจืดอย่าง Coca Mocha สีน้ำตาลโทนเข้มกลาง ๆ คล้ายช็อกโกแลตแล้ว ยิ่งทำให้ดูอ่อนหวานราวกับช็อกโกแลตสตรอว์เบอร์รี
- สโนวไวท์กัดแอปเปิ้ล (Poinciana และ Snow White): สีแดงสุดแซ่บอย่างสี Poinciana ที่มีที่มาจากสีแดงของดอกหางนกยูง สีนี้แฝงไปด้วยความหมายที่ดีอย่างความร้อนแรงและความกระตือรือร้น เมื่อมาจับคู่กับสี Snow White ขาวหม่น ๆ เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว ก็คงเหมือนสโนวไวท์ที่กำลังกัดลูกแอปเปิ้ลสีแดงอยู่
Delivery & E-Commerce
กระแสของ E-Commerce นั้นเรียกได้ว่ามาแรงแบบฉุดไม่อยู่ ทำให้เกิด Unboxing Experience หรือประสบการณ์การเปิดกล่องเพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้า เมื่อก่อนในกล่องก็จะใส่ของธรรมดาไม่ได้มีอะไรพิเศษ แต่สมัยนี้กการจะส่งของ 1 กล่องให้ลูกค้า แบรนด์อาจจะต้องใส่ใจรายละเอียดมากกว่าเดิม เพราะความสนใจของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ทางแบรนด์จึงจะต้องใส่ลูกเล่นเพิ่มมิติใหม่ ๆ ให้กับ Packaging ของแบรนด์
Hygienext
จากการแพร่ระบาดกระจายไปทั่วโลกของโควิด-19 ทำให้เหล่าเจ้าของแบรนด์ต้องเน้นความสะอาด ปลอดภัยที่มากขึ้นกว่าเดิม จึงมักเห็นข่าวอยู่บ่อย ๆ ว่าการรับหรือจับกล่องบรรจุภัณฑ์ก็สามารถติดเชื้อไวรัสได้ ดังนั้นทางแบรนด์ต่าง ๆ จึงเริ่มมีเทคนิคในการเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้นเช่น ติด Tag ตรงบริเวณที่เปิดบรรจุภัณฑ์ หรือเพิ่ม Signal แปะติดบริเวณบรรจุภัณฑ์ สร้างความมั่นว่าสินค้ามีความปลอดภัย ไม่มีการแกะมาก่อน
Minimal Packaging
เทรนด์นี้ตรงตามคอนเซ็ปต์เลย หากเราออกแบบบรรจุภัณฑ์ในยุคนี้ต้องค่อย ๆ เลือกแต่สาระสำคัญที่ผู้บริโภคควรรู้ ไม่ต้องใส่ไปหมดทุกอย่าง เทรนด์นี้ยังคงได้รับความสนใจจากตลาดธุรกิจการสร้างแบรนด์เป็นอย่างมากมาโดยตลอด จึงมักจะเห็นหลาย ๆ แบรนด์ ผลิต Packaging ที่เน้นสบายตา ข้อความน้อย แต่ครบประเด็น สีเรียบ ๆ แต่ลงตัว
Storytelling
ถ้าอยากสร้างความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร หลาย ๆ แบรนด์มองเห็นถึงการสร้าง Story / Plot ที่จะสื่อถึงแบรนด์ของตัวเองผ่าน Packaging ของสินค้าชิ้นนั้น ๆ บางครั้งที่หยิบบรรจุภัณฑ์สักแบรนด์หนึ่ง เราจะเห็นและเข้าใจได้เลยว่า เขาต้องการสื่ออะไร แบรนด์เขามีวัตถุประสงค์ หรือคอนเซ็ปต์อะไรนั่นเอง การใช้ Storytelling จึงยังคงเป็นเทรนด์ที่ได้รับความสนใจอยู่จนถึงตอนนี้
สรุป
Packaging เป็นหนึ่งสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย เพราะเป็นสิ่งที่สามารถสร้างความสนใจให้กับผู้บริโภค แต่เหนือสิ่งอื่นใดความแข็งแรง Packaging ก็ยังเป็นอีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ถ้าหาก Packaging ไม่สามารถห่อหุ้มสินค้าเอาไว้ในอยู่สภาพสมบูรณ์ได้ ต่อให้น่าสนใจหรืออินเทรนด์แค่ไหน ก็อาจทำให้ผู้บริโภคเกิดความไม่พึงพอใจในสินค้าของแบรนด์ได้
แหล่งที่มา
www.zipeventapp.com
betterpitchnow.com
โควิก เคทท์ เป็นโรงงานผลิตอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์ ยาสมุนไพรและสารสกัดสมุนไพร ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี
บริการผลิตอาหารเสริมครบวงจร ที่มีคุณภาพสูง มีความปลอดภัยและมาตรฐานที่ดีเยี่ยม เพื่อให้คุณลูกค้าได้เป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนสูง
จากแนวคิด Complete OEM Health & Beauty Ecosystem โควิก เคทท์ ได้นำความเชี่ยวชาญ การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติและสมุนไพร มาต่อยอดเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพของสินค้าต่อผู้บริโภคให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
สำหรับผู้ที่สนใจผลิตอาหารเสริมกับทาง #KovicKate ติดต่อได้ที่
โทร : 02-521-7888
