Clean Beauty เทรนด์ตอบโจทย์ความสะอาดและความปลอดภัย
ในแวดวงธุรกิจความสวยความงามอย่างเครื่องสำอาง และสกินแคร์ หลายคนอาจเคยได้ยินว่าคำ Green Beauty, Pure Beauty, Natural Beauty รวมไปถึง Organic Beauty ที่เป็นอะไรที่แปลกใหม่และน่าทดลองสำหรับผู้บริโภค แต่โลกก็ไม่ได้หยุดหมุนอยู่ที่เดิม นับคำวันยิ่งมีการพัฒนามากขึ้นรวมไปถึงธุรกิจความงามจนเกินเป็นเทรนด์ Clean Beauty ซึ่งเป็นเทรนด์ที่น่าจับตามองอย่างมากในตอนนี้ โดย Clean Beauty นั้นคืออะไร มีความแตกต่างกันกับ Beauty Trend อื่น ๆ อย่างไร วันนี้ทางโควิก เคทท์ได้มีคำตอบมาฝากเหล่าเจ้าของแบรนด์ที่อยากมีแบรนด์สกินแคร์แนว Clean Beauty เป็นของตัวเองกัน

Clean Beauty คืออะไร
Clean Beauty คือ ผลิตภัณฑ์ความงามที่สะอาดและมีความปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้บริโภค และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้ได้มากที่สุด โดยส่วนผสมของผลิตภัณฑ์นั้นจะต้องปราศจากสารเคมีที่อันตราย แต่ยังสามารถใช้สารเคมีที่มีความปลอดภัยได้อยู่ โดยทั่วไปจะใช้สารออกฤทธิ์ที่มาจากธรรมชาติเป็นหลัก และต้องแสดงให้เห็นบนฉลากได้อย่างโปร่งใสและจริงใจ ไม่ว่าจะเป็นส่วนผสมจากธรรมชาติ / ออร์แกนิค
Clean Beauty สะอาดอย่างไร
ผลิตภัณฑ์ Clean Beauty นั้นจะต้องไม่มีสารพิษ/สารเคมีที่เป็นอันตรายทั้งต่อผิวและต่อโลกเป็นส่วนประกอบ หรือที่นิยมเรียกกันในสหรัฐฯ ว่า Non-Toxic Beauty เพราะสารพิษสามารถทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง หรืออาจถึงขั้นร้ายแรงได้ในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบต่อฮอร์โมนในร่างกาย หรือโรคร้ายอย่างมะเร็ง
ตัวอย่างสารต้องห้ามที่เป็นอันตรายเช่น สารปรอท พาราเบน มิเนอรัลออยล์/ปิโตรเคมีทัลค์ ฟอร์มาลีน น้ำหอมสังเคราะห์ ฯลฯ
ความแตกต่างกันของ Clean Beauty และผลิตภัณฑ์ธรรมชาติกลุ่มอื่น ๆ
นอกจาก Clean Beauty ก็ยังมีผลิตภัณฑ์ธรรมชาติประเภทอื่น ๆ เช่น ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคที่มักจะสร้างความสับสนให้กับผู้บริโภค เนื่องจากมักจะแยกความแตกต่างกันไม่ออก แถมยังไม่ได้มีบัญญัติที่กำหนดความหมายแบบชัดเจนครบทุกประเภท การให้ความหมายของแต่ละที่จึงอาจมีความคลาดเคลื่อนกันเล็กน้อยได้ ซึ่งความแตกต่างของผลิตภัณฑ์แต่ละกลุ่มสามารถแบ่งได้เป็นดังนี้
- ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ
- ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค
- ผลิตภัณฑ์วีแกน
ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ
ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ เป็นประเภทที่สามารถสื่อได้ครอบคลุมมาก อาจเรียกได้ว่า Clean Beauty และออร์แกนิคนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ธรรมชาติเลยก็ได้ แต่ความหมายจริง ๆ ของผลิตภัณฑ์ธรรมชาติตามรายงานของ Center for Research on Ingredient Safety ได้บอกเอาไว้ว่า ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติต้องใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติเพียงเท่านั้น จะต้องไม่มีการนำสารที่ต้องสังเคราะห์ขึ้นมาใช้เป็นส่วนผสม และส่วนผสมจากธรรมชาติไม่จำเป็นจะต้องเป็นพืชพรรณออร์แกนิคแต่อย่างใด
ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค
ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทที่ต้องได้รับการรับรอง โดยเครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคจำเป็นจะต้องใช้ส่วนผสมที่เป็นออร์แกนิคถึง 95% และต้องไม่ผ่านการใช้สารเคมีใด ๆ เลยในทุกขั้นตอน ไม่ใช่เพียงแค่ส่วนผสมเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงห้ามใช้สารสกัดจากพืชที่ผ่านการใช้ปุ๋ยเคมีมาเลย ซึ่งตรงนี้จะทำให้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคมีความแตกต่างจากประเภทอื่น ๆ เพราะทั่วไปแล้วสามารถใช้ส่วนผสมจากพืชที่ปลูกด้วยปุ๋ยเคมีได้
ผลิตภัณฑ์วีแกน
เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ดูมีความคล้ายคลึงกับผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค แต่ผลิตภัณฑ์ที่เป็นวีแกนนั้น ไม่จำเป็นต้องใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติเพียงอย่างเดียวเสมอไป สามารถใส่สารเคมีลงไปได้ ทั้งนี้ข้อแตกต่างที่เป็นแก่นหลักของผลิตภัณฑ์ประเภทนี้คือ Cruelty free ซึ่งหมายถึงผลิตภัณฑ์ห้ามมีส่วนผสมที่ได้มาจากสัตว์ และห้ามทดลองในสัตว์ทุกขั้นตอน
แนวโน้มการตลาดของ Clean Beauty ในประเทศไทย
ในช่วงการเกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่หันมาให้ความตระหนักถึงความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ ความสำคัญเรื่องสุขภาพ และความสะอาดมากยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นตัวเร่งให้เทรนด์เครื่องสำอางธรรมชาติ Clean beauty พุ่งแรงยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในหลาย ๆ ประเทศที่สถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายลงบ้างแล้ว ส่งผลให้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว และทำให้มูลค่าทางตลาดของกลุ่มผลิตภัณฑ์ Clean beauty กลับมาดีขึ้นอีกครั้งด้วย
แนวโน้มการตลาดของ Clean Beauty ในต่างประเทศ
จากข้อมูลของ Brand Essence Research มูลค่าของ Clean beauty ในตลาดโลกมีมูลค่าสูงถึง 5 พันล้านดอลลาร์และน่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกในปีถัด ๆ ไป ซึ่งเหตุผลที่ตัวเลขออกมาสูงขนาดนี้ก็เป็นผลพวงมาจากเทรนด์ที่ได้กล่าวไปข้างต้น ว่าผู้บริโภคหันมาใส่ใจสุขภาพเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยมากขึ้น แถมบางส่วนยังให้ความสนใจเลือกใช้สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่นับเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของเครื่องสำอางสายคลีนชนิดนี้ ส่งผลให้แนวโน้มตลาดเครื่องสำอาง Clean beauty มีตัวเลขที่ดูไปได้สวยมาก ๆ เลยทีเดียว
ความได้เปรียบของไทยในตลาด Clean Beauty
เหตุผลที่ทำให้ Clean beauty เป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าสร้างแบรนด์ โดยเฉพาะในประเทศไทย ก็เพราะว่าประเทศไทยมีสมุนไพรที่ขึ้นชื่อ ทั้งเรื่องของความหลากหลาย และคุณภาพ ทำให้ได้เปรียบในเรื่องของส่วนผสม สารออกฤทธิ์ต่าง ๆ
สรุป
ผลิตภัณฑ์ Clean Beauty เป็นเทรนด์ของผลิตภัณฑ์ด้านความงามที่น่าจับตามองและน่าลองทุน ด้วยวิกฤตที่ทำให้ผู้บริโภคหันมามองความปลอดและความสะอาดมากขึ้น ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้สามารถตอบโจทย์ความต้องของผู้บริโภคได้อย่างครบถ้วน โดยเฉพาะแนวโน้มทางการตลาดที่ดูท่าจะเทรนด์นี้จะสามารถเติบโตไปได้อีกไกล หากผู้ที่สนใจในผลิตภัณฑ์ประเทภนี้ควรมองหาโรงงานรับผลิตสกินแคร์ที่ได้มาตรฐาน เพื่อให้ได้ผลภัณฑ์ที่มีคุณภาพออกมาจำหน่ายในช่วงที่กระแสความต้องการยังมีอยู่
แหล่งที่มา
allaboutyou.co.th
oem.thaimedicos.com
โควิก เคทท์ เป็นโรงงานผลิตอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์ ยาสมุนไพรและสารสกัดสมุนไพร ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี
บริการผลิตอาหารเสริมครบวงจร ที่มีคุณภาพสูง มีความปลอดภัยและมาตรฐานที่ดีเยี่ยม เพื่อให้คุณลูกค้าได้เป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนสูง
จากแนวคิด Complete OEM Health & Beauty Ecosystem โควิก เคทท์ ได้นำความเชี่ยวชาญ การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติและสมุนไพร มาต่อยอดเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพของสินค้าต่อผู้บริโภคให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
สำหรับผู้ที่สนใจผลิตอาหารเสริมกับทาง #KovicKate ติดต่อได้ที่
โทร : 02-521-7888
