แนวโน้มการตลาดมาแรงปี 2022
ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่าในปี 2021 นั้น เป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะพฤติกรรมของบริโภคที่เห็นได้ชัดว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่สุด สาเหตุเนื่องมาจากวิกฤตโควิด-19 ที่มีการระบาดอย่างต่อเนื่องทำให้ผู้คนเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงในสิ่งต่าง ๆ เช่นจะต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ล้างมือเป็นประจำ รวมไปถึงการรักสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การทานอาหารที่มีประโยชน์ รวมไปถึงการบริโภคอาหารเสริม ซึ่งพฤติกรรมของผู้บริโภคนั้นส่งผลโดยตรงกับธุรกิจแบรนด์ต่าง ๆ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งแบรนด์อาหารเสริม เพราะทางแบรนด์จะต้องปรับกลยุทธ์ใหม่เพื่อรองรับพฤติกรรมของผู้บริโภคกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของแบรนด์ก็คือ การทำการตลาด เพราะการทำการตลาดจะทำให้ทางแบรนด์เข้าใจความต้องการของผู้บริโภค และทำให้ผลิตสินค้าออกมาจำหน่ายได้อย่างตรงจุด วันนี้ทาง Kovic Kate ได้รวบรวม 6 เทรนด์การตลาดในปี 2022 ที่คาดว่าจะเป็นกลยุทธ์ที่จะทำให้แบรนด์และธุรกิจสามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และผู้บริโภคในปัจจุบันได้ ซึ่งมีดังต่อไปนี้
การเข้าถึงลูกค้า Direct-to-consumer จะได้รับความนิยมมากขึ้น
หลาย ๆ แบรนด์นั้นจำเป็นจะต้องเพิ่มช่องทาง E-Marketplace เพื่อจำหน่ายสินค้า เนื่องจากมีความสะดวก รวดเร็ว และลูกค้าให้ความไว้วางใจ แต่ด้วยข้อกำจัดที่มีต่อตัวผู้ชาย ที่เห็นได้ชัดก็จะเป็นเรื่องของการเข้าถึงข้อมูลลูกค้าที่ค่อนข้างถูกปิดกั้นไว้พอสมควร จึงเป็นสาเหตุทำให้หลายแบรนด์หันมาทำช่องทาง E-Commerce ของตัวเองมากขึ้น
เนื่องจากช่องทาง E-Commerce เป็นช่องทางที่แบรนด์สามารถเข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง และสามารถเก็บข้อมูลต่าง ๆ เพื่อปรับกลยุทธ์และวางแผนการตลาดในระยะยาว และมัดใจลูกค้าผู้บริโภคได้มากที่สุด โดยในปี 2022 นี้ จึงเป็นปีที่หลาย ๆ แบรนด์เริ่มเปลี่ยนจากการใช้ E-Marketplace มาทำ E-Commerce เป็นของตัวเอง
ใช้ A.I. ช่วยให้การทำ Influencer Marketing ง่ายและเห็นผลลัพธ์มากขึ้น
มีการคาดการณ์ออกมาว่าตลาดของ Influencer Marketing นั้นจะโตสูงถึง 15,000 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2022 โดยนักการตลาดส่วนใหญ่รายงานว่าได้ใช้งบประมาณกับการจ่ายให้กับ Influencer มากกว่า 20% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด
A.I. หรือ Artificial Intelligence จะเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนสำคัญในการดันให้ตลาด Influencer Marketing เติบโต โดยใช้ A.I. เข้ามาช่วยวัดผลการใช้ Influencer Marketing ได้แทบทุกอย่าง และสามารถเก็บข้อมูลได้อย่างมหาศาล นักการตลาดจึงใช้ประโยชน์จากข้อมูลชนิดนี้ในการเลือกจ้างงานและจ่ายเงินให้กับ Influencer ที่มั่นใจได้ว่าสามารถทำยอดขายให้แบรนด์ได้จริง
ร่วมมือกับองค์กรไม่แสวงหากำไร จะกลายเป็นส่วนสำคัญของแผนการตลาด
ผู้บริโภคปัจจุบันหันมาให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมมากขึ้น จึงทำให้เกิดการสนับสนุนองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร และมีทิศทางว่าจะเกิดการสนับสนุนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จึงเป็นสาเหตุที่ธุรกิจต่าง ๆ ควรจับมือกับองค์กรเหล่านี้ เพราะจะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่แบรนด์ของคุณ
Live Streaming ยังคงมาแรง และเป็นบทบาทสำคัญในการเข้าถึงลูกค้า
ในปี 2021 ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นปรากฏการณ์ใหม่ ๆ และเป็นที่พูดถึงในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก อันเนื่องมาจากการ Live สด บน Platform ต่าง ๆ ซึ่งประโยชน์ที่เห็นได้ชัดจากการ Live คือเกิดกระแส Viral และเกิด Engagement อย่างต่อเนื่อง
โดยหลาย ๆ แบรนด์ได้ใช้ช่องทางการ Live ในการขายสินค้า, เปิดตัวสินค้า หรือแม้กระทั่งสถานีโทรทัศน์หลาย ๆ ช่องก็หันมา Live ผ่านทางโชเซียลมีเดียของตนเองเช่นกัน ซึ่งแนวโน้มของการ Live สด ยังคงพุ่งและเติบโตในปี 2022 อย่างแน่นอน
การจัดอีเว้นท์ จะถูกเปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบของ “Hybrid Events”
กลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบเต็ม ๆ จากวิกฤตโควิด-19 ที่เราเห็นกันได้ชัด นั่นก็คือธุรกิจที่ต้องอาศัยการจัดอีเว้นท์ เช่นงานแสดงสินค้า, มหกรรมตามศูนย์การค้า และอื่น ๆ อีกมากมาย เนื่องจากจะต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ไม่สามารถออกไปพบปะหันได้เหมือนก่อน
โดยสิ่งที่เกิดขึ้นในปี 2022 และได้เห็นผ่านตามาบ้างในปี 2021 ก็คือ การจัดอีเว้นท์แบบ “Hybrid Events” หรือก็คือการจัดอีเว้นท์บนแพลตฟอร์มดิจิทัล และโชเซียลมีเดีย โดยผู้บริโภคไม่จำเป็นจะต้องออกจากบ้านมาพบเจอความเสี่ยง โดยการจัดอีเว้นท์แบบนี้จำเป็นต้องเพิ่มความท้าทายและความน่าสนใจของงานอีเว้นท์ค่อนข้างมาก
บริษัทรับทำการตลาด หันมาถือหุ้นส่วนของลูกค้าตัวเองมากขึ้น
การที่บริษัทใดบริษัทหนึ่งรับทำการตลาดให้กับลูกค้า นั่นหมายถึงต้องพยายามทำให้เกิดยอดขายได้มากที่สุด และเมื่อถึงตอนที่สามารถขายผลิตภัณฑ์และสร้างรายได้อย่างมากมายแล้ว บริษัทเหล่านั้นจะมองเห็นโอกาสในการเข้าไปเป็นหุ้นส่วนและรับผลประโยชน์จากการทำตลาดของตนเอง
รวมไปถึงการเพิ่มแรงจูงใจในการทำตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะนอกจากได้รายได้จากการรับจ้างทำการตลาดแล้ว ยังมีรายได้ก้อนโตจากการเป็นหุ้นส่วนของบริษัทนั้น ๆ อีกด้วย
สรุป
การตลาด มีส่วนช่วยในการสร้างแบรนด์หลายด้านไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงการกลุ่มเป้าหมาย วิเคราะห์ความต้องการ หรือการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ในวงกว้าง แต่วิธีการทำการตลาดก็ไม่ได้มีวิธีเดียว โดยการทำการตลาดจะต้องสามารถเข้าได้กับสถานการณ์ปัจจุบัน ดังนั้นนักการตลาดแต่ละแบรนด์ควรศึกษาแนวโน้มการตลาดในแต่ละปี เพื่อสร้างโอกาสและความได้เปรียบได้กับแบรนด์ของตนเอง
แหล่งที่มา : goonlinethailand.com
โควิก เคทท์ เป็นโรงงานผลิตอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์ ยาสมุนไพรและสารสกัดสมุนไพร ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี
บริการผลิตอาหารเสริมครบวงจร ที่มีคุณภาพสูง มีความปลอดภัยและมาตรฐานที่ดีเยี่ยม เพื่อให้คุณลูกค้าได้เป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนสูง
จากแนวคิด Complete OEM Health & Beauty Ecosystem โควิก เคทท์ ได้นำความเชี่ยวชาญ การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติและสมุนไพร มาต่อยอดเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพของสินค้าต่อผู้บริโภคให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
สำหรับผู้ที่สนใจผลิตอาหารเสริมกับทาง #KovicKate ติดต่อได้ที่
โทร : 02-521-7888
