เทคนิคการตั้งชื่อแบรนด์ให้ปัง
การมีแบรนด์อาหารเสริม แบรนด์เครื่องสำอาง แบรนด์ครีมที่มีเอกลักษณ์ สามารถจดจำได้ง่าย เป็นที่รู้จักนั้น ก็สำคัญไม่น้อยกว่าคุณภาพของตัวสินค้า เพราะถ้าหากตัวสินค้ามีคุณภาพ แต่ไม่มีความโดดเด่นให้น่าจดจำเลย ก็ไม่สามารถสร้างรายได้ให้กับเจ้าของแบรนด์ได้ ดังนั้นการสร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นบรรจุภัณฑ์ โลโก้ หรือแม้แต่ชื่อสินค้า แต่ยอมรับการว่าผู้บริโภคมักจะมองชื่อสินค้าเป็นอันดับแรก ๆ ถ้าหากเจ้าของแบรนด์ตั้งชื่อสินค้าให้เป็นที่สนใจได้ก็จะสามารถสร้างการจดจำในตัวสินค้า โดยในวันนี้ทางโควิกได้มีเทคนิคการตั้งชื่อแบรนด์ให้ปังมาฝากกัน โดยมีดังต่อไปนี้
ยึดกฎสากล 6 ตัวอักษร 3 พยางค์
เป็นกฎในต่างประเทศที่ไว้ตั้งชื่อภาษาอังกฤษ ซึ่งจะต้องไม่เกิน 6 ตัวอักษรและออกเสียงไม่เกิน 3 พยางค์ จุดประสงค์เพื่อให้ชื่อกระชับ ออกเสียงง่าย จำง่าย ต้องติดปากคนทั่วไป อย่างเช่นแบรนด์ดัง ๆ อย่าง Nike, Dior ส่วนชื่อที่เป็นภาษาไทยก็ควรจะคำนึงถึงความกระชับ เช่น Xerox, มาม่าหรือแฟ้บ ก็สามารถติดปากจนเป็นชื่อเรียกแทนผลิตภัณฑ์ได้เลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อมีแบรนด์เกิดขึ้นมามากมาย ทำให้การทำสิ่งที่แตกต่างเป็นสิ่งที่ทำให้เราโดดเด่น อย่างเช่น โชกุบุสสึ โมโนกาตาริ ดังนั้นเราอาจจะไม่ต้องซีเรียสกับจำนวนตัวอักษรและพยางค์มากนัก แต่คำนึงถึงความเหมาะสมดีกว่า
เรียบง่ายเข้าไว้
การตั้งชื่อแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ เราควรจะตั้งชื่อที่ง่าย ๆ สามารถเข้าถึงได้ง่าย จดจำได้ง่ายเช่นจะขายครีมผิวขาว อาจจะตั้งชื่อว่า White Shadow ซึ่งจะง่ายกว่าชื่อแบบ International Beauty Cream by ABC หรือการตั้งชื่อแบรนด์ครีมกันแดด ควรตั้งชื่อแบรนด์ ให้สื่อความหมายของครีมกันแดด หรือกระทั่ง KFC ก็เป็นการย่อชื่อจากชื่อเก่า Kentucky Fried Chicken การตั้งชื่อที่สะกดยาก ออกเสียงยากนั้นควรหลีกเลี่ยงเพราะจะทำให้แบรนด์ไม่น่าจดจำ
แตกต่างเด่นกว่า
ชื่อดีในการตั้งชื่อแบรนด์นั้นมีมากมาย แต่การจะตั้งชื่อจะต้องดูคู่แข่งด้วยเพื่อความโดดเด่นและแตกต่าง ซึ่งถ้าหากชื่อเหมือนกันเกินไปก็อาจจะถูกเปรียบเทียบ หรือโดนกล่าวหาว่าเป็นแบรนด์ล้อเลียนได้ แม้เราจะเถียงว่าไม่ได้เลียนแบบ ก็คงมีส่วนน้อยที่เชื่อ หรือการใช้ชื่อที่มันดูโหล ๆ ที่คนส่วนใหญ่ใช้กันอย่างเช่น ครีมของเอ ครีมน้องบี จะทำให้เกิดความสับสนว่าสนค้าไหนเป็นของเรากันแน่และจะทำให้ผู้บริโภคจำแบรนด์ของเราไม่ได้ในที่สุด
เลือกแนวทางตั้งชื่อ
โดยแนวทางตั้งชื่อนั้นสามารถแยกออกได้หลายวิธีดังนี้
- ตั้งชื่อโดยบรรยายธุรกิจของเรา เช่น Microsoft, Miss lily, Master Card
- ไม่เกี่ยวกับเราเลย แต่ปลุกเร้าได้สื่อความหมายได้ เช่น Big C
- ชื่อที่ไม่มีความหมายแต่จำได้ง่าย เช่น Google
- เอาวิธีข้างต้นมาผสมกันและอาจจะเล่นคำลงไปเช่น salz
ชื่อที่มีลักษณะเป็น Platform เพื่อต่อยอดสินค้าและบริการ
หมายถึงการตั้งชื่อกลาง ๆ เพื่อเป็นชื่อแบรนด์หลักที่สามารถเติมชื่อพ่วงท้าย กลายเป็นแบรนด์ย่อย ๆ ของสินค้าใหม่ได้ อย่างเช่น Sony ก็แตกเป็น Sony Music, Sony Computer Entertainment ซึ่งการตั้งชื่อแบบนี้มีข้อดีคือ เราจะประหยัดทั้งงบ ทั้งเวลา เพราะแม้ว่าเราจะมีแบรนด์สินค้าตัวใหม่ขึ้นมายังไงคนก็จดจำแบรนด์ใหญ่ของเราได้อยู่แล้ว
ชื่อสินค้านั้นมีความสำคัญก็จริง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือคุณภาพของสินค้า เพราะคุณภาพของสินค้าจะช่วยส่งผลถึงชื่อเสียงของแบรนด์โดยตรง สามารถทำให้ผู้บริโภคสามารถจดจำแบรนด์ได้อีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งถ้าหากสินค้าของแบรนด์ไม่ได้คุณภาพก็จะส่งผลเสียต่อชื่อเสียงของแบรนด์เช่นกัน ถึงแม้ว่าจะตั้งชื่อมาเพราะและน่าจดจำแค่นั้นถ้ายังไงเรื่องคุณภาพก็ต้องมาก่อนเสมอ
โดย #โควิก โรงงานอาหารเสริมแบบ OEM รับผลิตอาหารเสริมตามความต้องการของลูกค้า พร้อมด้วยบริการแบบ One – Stop Service ที่บริการแบบครบวงจร สามารถตอบสนองความต้องการของเจ้าของแบรนด์ได้อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ทางโรงงานยังรับผลิตเครื่องสำอาง รับผลิตสบู่ และรับผลิตยาสมุนไพรอีกด้วย
แหล่งที่มา : https://www.premacare.co.th/
รับงานสร้างแบรนด์และรับผลิตอาหารเสริม, โรงงานผลิตเครื่องสำอาง โรงงานรับผลิตอาหารเสริม ท่านที่ต้องการเป็นเจ้าของสินค้า ท่านสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเบื้องต้นที่ โรงงานอาหารเสริม บริษัท โควิก เคทท์ ด่วนเบอร์โทร 02-521-7888 หรือ สามารถกรอกข้อมูลต่าง ๆ ผ่านทางเว็บไซต์ที่ อยากเป็นเจ้าของแบรนด์ คลิกที่นี่