โรงงานอาหารเสริม

ออกแบบโลโก้ให้โดนใจ ด้วย 8 เทคนิค

บนฉลากบรรจุภัณฑ์นั้น สิ่งแรก ๆ ที่จะสะดุดตาของผู้บริโภคคงหนีไม่พ้น ชื่อสินค้า รูปภาพบนฉลาก หรือโลโก้ของแบรนด์ ซึ่งโลโก้ของแบรนด์นั้น ไม่ได้เป็นเพียงการออกแบบตัวหนังสือหรือรูปภาพ แต่โลโก้จะต้องทำให้คนที่เห็นสามารถเข้าถึงความเป็นตัวตนของแบรนด์ได้

โรงงานอาหารเสริม

โดยทุกธุรกิจต่างก็ต้องการโลโก้ที่สวยงามและน่าจดจำมาเป็นตัวดึงดูดควาสนใจของลูกค้าทั้งนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจอาหารเสริมและเครื่องสำอางที่มีการแข่งขันในตลาดสูงมาก การมีโลโก้สวย ๆ สักอันก็สามารถดึงลูกค้าไปหาแบรนด์ตัวเองได้อย่างง่ายดาย

แล้วจะทำอย่างให้แบรนด์ของคุณนั้นสามารถมีโลโก้ที่เปรียบเสมือนหน้าตาของแบรนด์ ที่ทั้งดูดี ดึงดูดและโดนใจ ในวันนี้ทาง Kovic ดีรวบรวมเอาเทคนิคดี ๆ ในการออกแบบโลโก้มาฝากกัน โดยมีดังต่อไปนี้

หาแรงบันดาลใจ

อันดับแรกในการคิดโลโก้คือ การหาไอเดีย ลองมองหาสิ่งใหม่ ๆ อะไรใหม่ ๆ ที่จะนำมาเป็นแรงบันดาลใจและเป็นตัวจุดประกายความคิด เช่น เดินป่าสัมผัสธรรมชาติ ดูงานศิลปะที่พิพิธภัณฑ์ นั่งสมาธิ ถ่ายภาพ เล่นกีฬา เป็นต้น ซึ่งการได้ลองทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่เต็มไปด้วยพลังและความสนุกจะช่วยให้เราได้ไอเดียใหม่ ๆ มาใช้ในการออกแบบ

เช็กคู่แข่ง

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าโลโก้ของแบรนด์คุณดันไปคล้ายกับแบรนด์ของคู่แข่ง ? คำตอบก็คือ แบรนด์เราจะไม่น่าดึงดูดนั่นเอง ฉะนั้นการเข้าไปดูเว็บไซต์หรือโซเซียลมีเดียของแบรนด์อื่น ๆ ที่เป็นคู่แข่งของเรา นอกจากจะทำให้คุณได้เห็นว่าพวกเขาใช้โลโก้แบบไหนแล้ว ยังช่วยฝึกการคิดวิเคราะห์ได้

หลังจากได้ดูโลโก้ของแบรนด์เหล่านั้นแล้วคุณรู้สึกอย่างไร มันดูดีหรือยัง น่าสนใจไหม มีตรงไหนที่ควรแก้อีกบ้างไหม คำถามพวกนี้แหละที่จะช่วยให้เราเอากลับมาพัฒนาแบรนด์หรือกลยุทธ์การตลาดของคุณเองได้ อีกอย่าง ควรหาว่าจุดแข็งและจุดอ่อนของแบรนดคู่แข่งคืออะไรและนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ให้เป็นประโยชน์กับแบรนด์ของคคุณเอง

ใช้คำที่มีความหมายโดน

หัวใจสำคัญของโลโก้คือ การสร้างความสัมพันธ์ที่น่าจดจำกับตัวแบรนด์ ดังนั้นเป็นสิ่งที่ดีที่คุณควรคิดว่าอยากให้แบรนด์หรือโปรดักต์นั้นมีความเกี่ยวข้องกับอะไร ลองลิสต์คำที่อยากจะให้เป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ดู

ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณทำธุรกิจเครื่องประดับอาจใช้คำวว่า อัญมณี สวยงาม หรูหรา มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร อ่อนหวานแบบสตรีเพศ งดงาม ดั่งราชินีเป็นต้น และเมื่อคุณได้คำที่ใช่แล้วจะช่วยให้การเลือกฟอนด์ สี  หรือเทคนิคการทำภาพของโลโก้นั้นง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เลือกประเภทโลโก้ให้เหมาะสม

คำถามง่าย ๆ อย่าง โลโก้แบบไหนล่ะที่อยากได้ เป็นคำถามยอดฮิตที่ผู้ประกอบการต้องเจอและคำตอบที่ได้ส่วนมากก็จะเป็น อยากได้แบบที่มันแจ๋ง ๆ ซึ่งนั่นไม่ใช่สิ่งที่ควรทำเลย เพราะคุณควรใช้เวลาและหาแบบโลโก้ที่ต้องการ ที่คุณคิดว่ามันจะเวิร์กกับแบรนด์ของคุณจริง ๆ โดย ประเภทของโลโก้มีดังต่อไปนี้

  • โลโก้ตัวอักษร
  • ตัวย่อ
  • สัญลักษณ์และกราฟิก
  • มาสคอต
  • โลโก้เชิงสัญลักษณ์
  • ตรา
  • โลโก้ภาพและตัวอักษร

ติดตามเทรนด์

เวลาออกแบบโลโก้มีหลายทางที่ช่วยในการช่วยเพลย์เซฟ อย่างใช้ตัวหนังสือแบบหนา สีขาว – ดำ หรือการเลือกใช้ฟอนต์ Serifs แต่ถ้าหากคุณอยากจะได้โลโก้ที่โดนนั้น ต้องกล้าที่จะสร้างความแตกต่าง ดังนั้นต้องติดตามเทรนด์ของการดีไซน์อยู่เสมอ เช่น ใช้สีแห่งปีของปีนั้น หรือจะใช้การใล่เฉดสีและลูกเล่นในการพิมพ์ก็จะช่วยสร้างความโดดเด่นให้กับโลโก้ของคุณได้

อย่าหยุดออกแบบ

คุณไม่รู้หรอกว่าเมื่อไหร่ที่ไอเดียบรรเจิดจะมา ดังนั้นควรมีอุปกรณ์สำหรับการร่างแบบโลโก้ติดตัวอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นกระดาษหรือสมาร์ทโฟนที่ผู้ใช้สมัยนี้สามารถวาดภาพต่าง ๆ ผ่านทางแอปพลิเคชันได้ ทางที่ดีอย่าหยุดร่างแบบโลโก้ที่คุณชอบเสียล่ะ เพราะมันอาจจะมีประโยชน์และนำมาใช้ประโยชน์และนำมาใช้ได้ในวันข้างหน้า

ใช้ตัวช่วยออนไลน์

บนอินเตอร์เน็ตมีเครื่องมือออนไลน์มากมายที่ช่วยในการออกแบบโลโก้ได้ ถ้าคุณอยากที่จะทำโลโก้ด้วยตัวเองต้องแน่ใจว่าคุณมีความรู้และความถนัดที่จะใช้เว็บไซต์หรือซอฟต์แวร์นั้น ๆ ลองตั้งคำถามดูว่าเว็บไซต์นั้นมีทุกอย่างที่ต้องการไหม ง่ายที่จะใช้หรือเปล่า

จำไว้ว่าถ้าคุณยังไม่พอใจ 100 เปอร์เซ็นต์ คุณก็สามารถไปลองใช้ของเว็บไซต์อื่น ๆ ได้ แต่ถ้าคุณไม่รู้จริง ๆ ว่าต้องเข้าเว็บหนและควรใช้เครื่องมืออะไร ลองเข้าไปที่เว็บไซต์ LogotypeMaker เพราะเป็นเว็บที่ง่ายแม้กับคนที่ไม่มีพื้นฐานด้านการออกแบบเลยก็ตาม

ทดลองก่อนใช้จริง

เมื่อคุณได้แบบโลโก้ที่ชอบมาแล้วนั้น อย่าเพิ่งรีบร้อนที่จะทำออกมาเร็วจนเกินไป ลองเอามาเทสต์บนส่วนต่าง ๆ ก่อนเช่น บนฉลากสินค้า บนหน้าเว็บไซต์หรือทำเป็นโปรไฟล์ดูก่อน หรือบางทีอาจจะทำโพลขึ้นมาให้คนเข้ามาฟีดแบคเช่น ถามว่ามันดูสวยพอหรือยัง อยากแก้ตรงไหนไหม ดูเข้ากันกับฉลากสินค้าหรือเปล่า

ดูการออกแบบฉลกาสินค้าได้ที่ เคล็ดลับออกแบบฉลากสินค้าเพิ่มยอดขาย

โดยคุณควรใช้โลโก้ที่คุณชอบแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้ามันยังไม่โดนใจพอ คุณก็ยังสามารถเปลี่ยนแบบโลโก้ใหม่ได้

สรุป

การจะมีโลโก้ที่โดนใจนั้น  ไม่ควรรีบร้อนในการออกแบบมากนัก จำเอาไว้ว่าโลโก้จะเป็นตัวกำหนดความสำเร็จของธุรกิจของคุณได้ในอนาคต เพราะฉะนั้นควรใช้เวลาให้คุ้มค่าและทำออกมาให้ดีที่สุด

โดย #โควิก โรงงานอาหารเสริมแบบ OEM รับผลิตอาหารเสริมตามความต้องการของลูกค้า พร้อมด้วยบริการแบบ One – Stop Service ที่บริการแบบครบวงจร สามารถตอบสนองความต้องการของเจ้าของแบรนด์ได้อย่างครบถ้วน ในการสร้างแบรนด์อาหารเสริมของตัวเอง นอกจากนี้ทางโรงงานยังรับผลิตครีม รับผลิตสบู่ และรับผลิตยาสมุนไพรอีกด้วย

แหล่งที่มาข้อมูล : www.smethailandclub.com

 

TOP