ตั้งชื่อแบรนด์ให้ส่งผลกับความสำเร็จ
เพราะทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นอาหารเสริม เครื่องสำอาง ครีม หรือสบู่ก็สามารถผลิตขึ้นมาได้อย่างง่ายดาย เพียงเดินเข้าไปในโรงงานอาหารเสริมหรือโรงงานรับผลิตเครื่องสำอาง และบอกความต้องการในการผลิตสินค้า ก็ได้สินค้าออกมาขายกันแล้ว จึงจะต้องพึ่งปัจจัยภายนอกต่าง ๆ เข้ามาช่วยในขายสินค้า เพราะในตลาดปัจจุบันมอาหารเสริม เครื่องสำอาง สบู่วางขายอยู่อย่างแพร่หลาย ดังนั้นสินค้าของเราจะต้องโดดเด่นขึ้นมาเพื่อให้สินค้าขายได้
ซึ่งปัจจัยภายนอกนั้นก็มีได้หลายอย่างเช่น การเลือกสูตรที่แตกต่าง การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เตะตา และไม่ซ้ำใคร รวมไปถึงการตั้งชื่อแบรนด์ เพราะชื่อแบรนด์นั้นมีความสำคัญอย่างมาก เพราะนอกจากจะช่วยทำให้ลูกค้าจำสินค้าของเราได้แล้ว ยังสามารถบอกต่อชื่อแบรนด์แบบปากต่อปากได้ ดังนั้นในวันนี้เราจะแนะนำการตั้งชื่อบแรนด์ให้ประสบความสำเร็จ โดยมีดังต่อไปนี้
ตั้งชื่อแบรนด์ให้กว้างและเป็นกลาง รองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต
ชื่อแบรนด์ที่ดีควรเป็นชื่อที่ใช้ได้นาน การตั้งชื่อแบรนด์ จึงควรเลือกใช้คำที่มีความหมายกว้าง ๆ ไม่เฉพาะเจาะจงจนเกินไป เผื่อว่าในอนาคตข้างหน้า คุณอยากเพิ่มชนิดสินค้าให้หลากหลายหรือขยับขยายธุรกิจขึ้นมา จะได้ไม่ต้องเสียเวลาเปลี่ยนชื่อแบรนด์ใหม่
ยกตัวอย่างง่าย ๆ ให้เห็นภาพ เช่น หากคุณอยากขายสินค้าสำหรับแมว จึงเลือกตั้งชื่อแบรนด์ว่า Happy Cat แต่เมื่อเวลาผ่านไป คุณอยากเพิ่มสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นเข้ามาด้วย ชื่อ Happy Cat อาจไม่ครอบคลุม และดูจำเพาะเจาะจงเกินไป ลูกค้าจะไม่สามารถรับรู้ได้ว่าคุณมีมีสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น ๆ นอกจากแมวด้วย แต่หากคุณใช้ชื่อแบรนด์ว่า Happy Pets ชื่อนี้จะครอบคลุมสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงได้ทุกประเภท ทำให้คุณสามารถขยายธุรกิจและเพิ่มไลน์อัพสินค้าได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนชื่อแบรนด์ใหม่นั่นเอง
เรียบง่าย จดจำได้
การตั้งชื่อแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ ควรที่จะสะกดได้ง่าย จำจดง่าย ลองนึกดูว่าหากลูกค้าได้ง่ายชื่อแบรนด์ โดยที่ยังไม่เห็นชื่อแบรนด์จะสามารถเดาได้ว่าต้องสะกดแบบไหน เพราะถ้าหากเป็นคำที่สะกดยาก จะทำให้ลูกค้ายากต่อการค้นหาชื่อสินค้า เพราะไม่รู้สะกดหรือเขียนยังไงซึ่งอาจจะส่งผลให้เสีโอกาสในการขายสินค้าโดยไม่จำเป็น
ออกอ่านเสียงง่าย
การออกเสียงได้ง่านสำคัญไม่น้อยกว่าการสะกดคำแบบง่าย เพราะเชื่อมโยงกันการสะกดคำแบบง่ายก็จะช่วยให้ออกเสียงได้ง่าย และค้นหาง่าย ตัวอย่างเทคนิคตั้งของแบรนด์ใหญ่ระดับโลก “6 ตัวอักษร 3 พยางค์” ต้องไม่เกิน 6 ตัวอักษร และออกเสียงไม่เกิน 3 พยางค์ เพื่อให้กระชับ ออกเสียงง่าย จำง่าย ติดปากลูกค้า
โดดเด่นและแตกต่าง
ชื่อที่ดีควรมีความหมายเกี่ยวโยงกับสินค้าที่ทำ และการจะตั้งชื่อควรจะต้องดูคู่แข่งด้วย เพื่อสร้างความโดดเด่นและแตกต่าง เพราะถ้าชื่อคล้ายหรือเหมือนกันเกินไป ก็จะมีภาพลักษณ์เป็นแบรนด์เลียนแบบไปได้ และอาจลูกค้าบางท่านที่อาจแวะเวียนเข้ามาแต่ยังไม่ได้ซื้อสินค้าในทันที เพราะต้องกลับไปพิจารณาอีกครั้ง หลังจากที่ลูกค้าพร้อม ก็จะกลับมาสินค้าแบรนด์จดจำได้ดีกว่า ซึ่งแบรนด์ที่แตกต่างมักจะได้เปรียบมากกว่า
สามารถต่อยอดได้
การตั้งชื่อแบรนด์ จำเป็นต้องคำนึงถึงการเจริญเติบโตของธุรกิจในอนาคตด้วย ชื่อแบรนด์ที่ดีควรใช้ได้ยาวนาน ครอบคลุมถึงการขยายธุรกิจที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย หรือผู้ประกอบการมีความตั้งใจจะขยายธุรกิจไปต่างประเทศ เพราะมีข้อดีคือ ไม่ต้องมาปรับหรือเปลี่ยนชื่อใหม่ ถึงแม้จะมีแบรนด์สินค้าใหม่ผลิตขึ้นมา ยังไงคนก็จะจดจำแบรนด์เดิมไว้ได้เพราะเป็นที่รู้จักอยู่แล้ว
สโลแกนสินค้าที่ดี ก็สำคัญไม่แพ้กับการตั้งชื่อแบรนด์
สโลแกนสินค้า จะปรากฏอยู่บนฉลาก บรรจุภัณฑ์ เว็บไซต์ ทั้งยังสามารถนำไปใช้ในการเขียนโฆษณาได้ สโลแกนที่ดีจะช่วยส่งเสริมให้ชื่อแบรนด์น่าจดจำมากยิ่งขึ้น สโลแกนต้องบอกได้ว่าธุรกิจของเราเกี่ยวข้องกับอะไร ข้อดีของสินค้าหรือบริการคืออะไร
ควรเป็นคำสั้น ๆ กระชับ แต่สามารถสื่อถึงความหมายได้ ที่สำคัญต้องโดดเด่นไม่ซ้ำใคร และควรเป็นสโลแกนเชิงบวกเพื่อสร้างความรู้สึกดี ๆ ให้กับผู้ฟัง ตัวอย่างสโลแกนสินค้าที่ถือว่าประสบความสำเร็จ ที่ทำให้ผู้คนสามารถจดจำชื่อแบรนด์กับสโลแกนไปพร้อม ๆ กันได้ เช่น
- โก๋แก่ มันทุกเม็ด
- ยาหม่องตราถ้วยทอง มิตรคู่เรื่อน เพื่อนคู่ตัว
- ทุกหยดซ่า โซดาสิงห์
- ธนาคารกสิกรไทย บริการทุกระดับ ประทับใจ
- การบินไทย รักคุณเท่าฟ้า
ชื่อแบรนด์แบบไหนที่ใคร ๆ ก็ต้องส่ายหน้า
นอกจากการตั้งชื่อแบรนด์ให้ให้ส่งผลกับความสำเร็จแล้ว ก็จะมีการตั้งชื่อแบรนด์บางที่ควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน
-
ชื่อแบรนด์ที่สะกดแปลก ๆ อาจจะดูเท่ ไม่ซ้ำใคร แต่ก็จดจำยากเช่นดียวกัน
- ชื่อแบรนด์เลียนแบบหรือใกล้เคียงกับชื่อของคู่แข่ง
- ชื่อแบรนด์ที่เห็นแล้วเดาไม่ออกว่าสินค้าหรือบริการนั้นคืออะไร
- ชื่อแบรนด์ที่ออกเสียงยาก หรือสามารถอ่านได้หลายแบบ ทำให้สับสน
- ชื่อแบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อทางศาสนา หรือเกี่ยวข้องกับค่านิยมเฉพาะกลุ่ม
สรุป
แม้การเริ่มต้นดีจะช่วยให้ธุรกิจของเรามีชัยไปกว่าครึ่งก็จริง แต่อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญและจะพาให้แบรนด์ของเราประสบความสำเร็จคือ เราจะต้องไม่หยุดพัฒนาแบรนด์ของเรา ใส่ความมุ่งมั่นและตั้งใจลงไปในการบริการ ควบคู่ไปกับการพัฒนาสินค้า เพียงเท่านั้นก็จะทำให้ธุรกิจของเราเติบโตได้อย่างยั่งยืน
โดย #โควิก โรงงานอาหารเสริมแบบ OEM รับผลิตอาหารเสริมตามความต้องการของลูกค้า พร้อมด้วยบริการแบบ One – Stop Service ที่บริการแบบครบวงจร สามารถตอบสนองความต้องการของเจ้าของแบรนด์ได้อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ทางโรงงานยังรับผลิตเครื่องสำอาง รับผลิตสบู่ และรับผลิตยาสมุนไพรอีกด้วย
แหล่งที่มาข้อมูล
www.homchanosot.com
www.officemate.co.th