เคล็ดลับออกสินค้าใหม่ยังไงให้ปัง
ธุรกิจไม่สามารถหยุดนิ่งได้ ถ้าหยุดนิ่งปุ๊บมีแววจบทันที เพราะฉะนั้นเพื่อให้แบรนด์ของเราไปต่ออย่างยาวนาน จะต้องมีการพัฒนาในตัวสินค้า แต่เมื่อระยะเวลาหนึ่งที่การพัฒนาสินค้านั้นไม่สามารถไปต่อได้ ไม่ว่าจากการซ้ำซากของสินค้าประเภทเดียวกัน หรือไม่มีไอเดียในการพัฒนาสินค้าตัวนี้แล้ว ก็จะต้องถึงเวลา “ออกสินค้าตัวใหม่” ออกมา
แต่การออกสินค้าตัวใหม่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากแต่ละวันมีสินค้าใหม่ออกมากมาย มีดังบ้างดับบ้าง ซึ่งเราจะทำอย่างไรให้สินค้าออกใหม่ของเราเป็นที่สนใจ ดึงดูดใจลูกค้าให้มาซื้อได้มากที่สุด เพราะความสำเร็จวันดันที่ยอดขายถึงแม้เปิดตัวอย่างอลังการแค่ไหน แต่ยอดขายไม่มีก็ไม่มีประโยชน์อะไร การออกสินค้าใหม่ จึงต้องมีการวางแผนเตรียมพร้อมเป็นอย่างดี ปิดช่องโหว่ทุกจุดเท่าที่ทำได้ให้เหลือแค่คำว่า “สำเร็จ” ลองมาดูกันว่า มีเคล็ดลับในการเตรียมตัวอะไรบ้าง เพื่อให้ปังแบบยั้งไม่อยู่
วิจัยการตลาดเท่านั้น อย่ามโน
หลายคนมักเข้าข้างตัวเองว่าสินค้าเรานั้นดีเลิศ พอวางลงตลาดนั้นต้องได้รับความนิยมอย่างท่วมท้นแน่นอน แต่สิ่งที่เราคิดอาจไม่ใช่สิ่งที่ลูกค้าอยากได้ วิจัยการตลาด จะช่วยเปิดมุมมองใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยรู้ หรือช่วยให้เราตาสว่างขึ้นก่อนเจ็บตัว
หาจุดแข็ง จุดอ่อน เรื่องสำคัญที่อย่ามองข้าม
หากเรารู้จักการวิเคราะห์หาจุดแข็ง จุดอ่อนของสินค้าเรา เปรียบเทียบกับคู่แข่ง คุณก็พอจะรู้ว่า เราแตกต่างกับคู่แข่งตรงไหนบ้าง อะไรที่เหนือกว่าคู่แข่งอย่างเด่นชัด ว่าแต่สิ่งที่เหนือกว่านั้น เป็นสิ่งที่ลูกค้าให้ความสำคัญหรือเปล่า ถ้าไม่ใช่ก็ไม่มีประโยชน์อีกเช่นกัน
ลูกค้าเป้าหมาย รักเรามากแค่ไหน
ลูกค้าเป้าหมายคือใคร แล้วเขารู้สึกอย่างไรกับสินค้าเรา ถ้าลูกค้าที่เราเลือกไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นอะไรกับสินค้าเลยนั่นแสดงว่า สินค้านั้นไม่ใช่ช่วยแก้ปัญหาหลักที่ลูกค้า ถึงแม้สินค้าเราสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ แต่มันแรงพอที่จะสร้างแรงกระเพื่อมให้ตัดสินใจซื้อกับลูกค้ากลุ่มนี้ อย่าเพิ่งปล่อยมันออกมา กลับไปพัฒนาสินค้าใหม่ ดีกว่าจนกว่าลูกค้าเป้าหมายจะรักเรา
เปลือกนอก ใครว่าไม่สำคัญ
รูปลักษณ์ของสินค้าเป็นสิ่งสำคัญ เคยซื้อสินค้าแล้วต้องแอบ ๆ ซ่อน ๆ ไม่ให้ใครเห็นไหม รู้สึกอาย ไม่ภูมิใจเวลาใครเห็นเราใช้ ถ้ามีความรู้สึกนี้เกิดกับลูกค้าละก็แย่แล้วล่ะ สินค้าที่ดีต้องเย้ายวนน่าหลงใหล ลูกค้าต้องภูมิใจ กล้าอวดโชว์ หรือแชร์ให้คนอื่นรู้ว่าใช้สินค้านี้ การออกแบบสินค้า แพคเกจ ผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงการ ออกแบบโลโก้ ต้องเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ และไม่ทำให้ภาพลักษณ์ของลูกค้าเสื่อมเสียไปด้วย
ติดหู โดนตา กระแทกใจ
มีการศึกษาพบว่า การตั้งสโลแกนให้โดน ต้องมีครบ 3 ปัจจัยหลักคือ
- มีความชัดเจนของข้อความที่จะสื่อ สั้น กระชับ ไม่อ้อมค้อม
- มีความคิดสร้างสรรค์ แปล แหวกแนว สื่อถึงสินค้า
- มีความใกล้ชิดคุ้นเคยกับกลุ่มเป้าหมาย ใช้ภาษา สำนวนให้ตรงเป้า
ถ้าเราได้ยินสโลแกนอย่างเช่น ซ่าส์จี๊ด ซี๊ดถึงใจ เราคงพอจะเดาได้ว่าสินค้านั้นน่าจะจับกลุ่มวัยรุ่น มีความสนุกท้าทาย ชอบความสะใจแปลกใหม่ที่ไม่เหมือนใคร สโลแกนเท่ ๆ จำง่าย จะบ่งบอกบุคลิกภาพ ความเป็นตัวตนของแบรนด์ แทนการบรรยายเป็นร้อยเป็นพัน
ปั่นกระแส ยั่วให้อยาก
แต่ช้าก่อน ต้องอดใจรอให้ได้ถึงวันเปิดตัว การปลุกกระแสจากการบอกต่อ ปากต่อปาก สามารถทำให้ลูกค้าเกิดอาการคลุ้มคลั่ง สร้างกระแสต่อเนื่องได้ยาวนาน ยิ่งมาก ยิ่งเป็นผลดี เช่นการเปิดตัวไอโฟน การสร้างข่าวรถยนต์รุ่นใหม่ที่กำลังอวดโฉม การปล่อยทีเซอร์หนังดัง ๆ ที่ทั่วโลกตั้งตารอ การออกหนังสือใหม่ของนักเขียนชื่อดัง ล้วนกระตุ้นให้เหล่าสาวกไม่เป็นอันกินอันนอน
เลือกใช้สื่อให้เหมาะสม
โดยการจ้างนักเขียนสร้างเรื่องราวปลุกกระแสในเว็บดัง ๆ หรือจ้างคนดังรีวิวสินค้าในเชิงบวก ปล่อยภาพหลุด ความลับบางอย่างออกมาเรียกเสียงฮือฮา เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันว่าจริงหรือเท็จ
ลองของจริง เสร็จสรรพสัมผัสเดียว
สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาไม่เท่าได้สัมผัสแค่วูบเดียว บางสินค้าการให้กลุ่มเป้าหมายได้มีโอกาสสัมผัสของจริง ทดลองใช้จริง เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ที่สินค้าอื่นไม่เคยให้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องบรรยายสรรพคุณให้ยืดยาว บางรายอาจทำการสำรวจตลาดดูผลตอบรับจากผู้บริโภค เมื่อได้สัมผัสของจริง เพื่อแก้ไขรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ก่อนออกตลาด
ปล่อยหมัดเด็ด ทุกช่องทาง
อย่าจำกัดอยู่แค่สื่อใดสื่อหนึ่ง การใช้ทุกสื่อผสมผสาน เหมือนการประกาศป่าวร้องพร้อม ๆ กัน ไม่ว่าจะสังคมออนไลน์สื่อทีวี สื่อกลางแจ้ง โอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะเห็นสื่อสูง โอกาสสำเร็จก็สูงตาม
อยากได้ต้องจองก่อน
การเปิดให้สั่งจองสินค้าก่อน เป็นอีกวิธี เพื่อเช็คกระแสตอบรับความนิยมหรือความสนใจของสินค้าอีกทาง ถ้าเปิดจอง แต่คนเข้ามาสั่งน้อยมาก มันส่งสัญญาณอะไรบางอย่างให้กับเจ้าของสินค้าแล้ว เหตุผลที่ลูกค้าไม่สนใจสั่งล่วงหน้าคืออะไร
ปั่นกระแสให้พีค ในวันเปิดตัว
ถ้ากระแสการบอกต่อทำงานมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้จะวันที่พีคสุดให้ทุกคนจับตา การตั้งแถวรอซื้อยาวเหยียดข้ามวันข้ามคืนเพื่อรอเป็นเจ้าของสินค้า การวิพากษ์วิจารณ์กันในสังคมออนไลน์ ไม่ว่าสำนักข่าวไหนก็ต้องมาทำข่าว เกิดการปั่นกระแสให้พีคสุดในวันเปิดตัวนั่นเอง
โปรแรงแค่วันเดียว
ของอะไรที่มีน้อย มีจำนวนจำกัด คนมักมุงรอแย่งเยอะ แน่นอนว่าไม่มีใครอยากตกขบวนรถไฟเที่ยวพิเศษ การจัดโปรโดนใจแค่วันเดียว ช้าหมดอดแน่ พิเศษเฉพาะคุณเท่านั้น ยังมีมนต์ขลังเสมอ
แปลก แตกต่างอย่างมีสไตล์
ไม่จำเป็นที่คุณจะต้องจัดงานแถลงข่าวเปิดตัวให้ใหญ่โตทุ่มทุนให้งบการตลาดหมดเกลี้ยงแค่วันเดียว การให้สปอตไลท์ส่องมายังคุณในวันเปิดตัว สามารถทำได้ในงบที่จำกัด ไม่ปฏิเสธที่งานใหญ่มักจะปังได้ง่ายกว่า แต่งานปัง ไม่จำเป็นต้องเป็นงานใหญ่ แค่แตกต่างในการนำเสนออย่างมีชั้นเชิง สร้างธีมที่ไม่เหมือนใคร จัดในที่ที่ต้องทุกคนต้องร้อง ว้าว!! ก็โดนแล้ว
แผนสำรองควรมีไว้
สี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง ถึงแม้จะเตรียมการดีแค่ไหน แต่ความผิดพลาดที่ไม่คาดฝันระหว่างทางก็อาจเกิดขึ้นได้เสมอ ลองหาทางหนีทีไล่ คิดแผนสำรองเผื่อไว้ ถ้าไม่เป็นไปตามแผนจะช่วยให้เราไม่ต้องนั่งอึ้ง คอตก แก้ปัญหาไม่ทันการณ์
สรุป
เหนือสิ่งอื่นใดถึงแม้ว่าจะทำการเตรียมเปิดสินค้าตัวใหม่มาดีแค่ไหน หัวใจหลักที่สำคัญและห้ามลืมเด็ดขาดคือ คุณภาพของสินค้า เพราะถึงแม้ว่าจะเจาะกลุ่มตลาดมาอย่างดี จัดแผนโปรโมทมาเลิศหรู หรือโปรโมชั่นสุดปัง แต่ถ้าสินค้าไม่มีคุณภาพ สินค้าของคุณก็ไม่ต่างกับสินค้าอื่น ๆ ที่ดังช่วงแรก ๆ และหายไปกลับกลีบเมฆไปในไม่ช้า เพราะผลลัพธ์ไม่ตรงความต้องการของลูกค้า
โดย #โควิก โรงงานอาหารเสริมแบบ OEM รับผลิตอาหารเสริมตามความต้องการของลูกค้า พร้อมด้วยบริการแบบ One – Stop Service ที่บริการแบบครบวงจร สามารถตอบสนองความต้องการของเจ้าของแบรนด์ได้อย่างครบถ้วน ในการสร้างแบรนด์อาหารเสริมของตัวเอง นอกจากนี้ทางโรงงานยังรับผลิตครีม รับผลิตสบู่ และรับผลิตยาสมุนไพรอีกด้วย
แหล่งที่มา : taokaemai.com