10 คำถามก่อนก้าวเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง
ต้องยอมรับว่าธุรกิจเกี่ยวกับความงาม โดยเฉพาะการเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางอย่าง แบรนด์ครีม แบรนด์สกินแคร์ต่าง ๆ ยังคงเป็นธุรกิจที่น่าลงทุน และยังอยู่ในลิสต์อันดับต้น ๆ ของการตัดสินใจลงทุนของนักลงทุนหรือเจ้าของแบรนด์มือใหม่อยู่เสมอ ๆ เนื่องจากในปัจจุบันผู้คนหันมาดูแลตัวเองกันมากขึ้น โดยเฉพาะผิวพรรณ เพราะฉะนั้นถ้าหากแบรนไหนที่สามารถสร้างผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจนติดตลาดครองใจผู้บริโภคได้มาก ก็จะยิ่งได้เปรียบ และสร้างรายได้ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ
แต่การธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย มีเพียงความตั้งใจกับเงินทุนอาจจะยังไม่พอ ถ้าต้องการให้ธุรกิจแบรนด์เครื่องสำอางของคุณประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน คุณจะต้องลองถามตัวเองก่อนว่ามีความพร้อมมากแค่ไหนกับการก้าวเข้ามาเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง กับ 10 คำถามดังนี้
คุณมีความพร้อมสำหรับธุรกิจแค่ไหน
เป็นข้อแรกที่คุณจะต้องตอบให้ได้ ก่อนจะก้าวเข้ามาเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง โดยเฉพาะเรื่องของทักษะ ความรู้ ความสามารถในด้านการบริหารจัดการธุรกิจ เพราะธุรกิจไม่ใช่การเล่นขายของ ที่เบื่อเมื่อไหร่ก็เลิก หากคุณมีแบรนด์ที่จะต้องจ้างลูกจ้างมาคอยช่วยด้านต่าง ๆ การล้มเลิกธุรกิจก็ส่งผลต่อลูกจ้างของคุณเช่นกัน
นอกจากนี้ยังรวมไปถึงเวลาที่คุณจะทุ่มเทให้กับธุรกิจอย่างเต็มที่ อาจจะลากยาวคุณมีความอดทนไหม มีใจรักในการทำธุรกิจแบรนด์เครื่องสำอางนี้ไหม ชอบพบปะผู้คนไหม แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ไหม สิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบสำคัญที่มีส่วนช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในธุรกิจเร็วขึ้น
คุณมีความรู้เกี่ยวกับกับธุรกิจเครื่องสำอางพอหรือยัง
อยากทำแบรนด์เครื่องสำอางเพราะเห็นเพื่อนทำแล้วรวยหรือเปล่า ถ้าเป็นประเด็นนี้ก็อยากให้ลงลึกในเรื่องของความรู้เกี่ยวกับธุรกิจแบรนด์เครื่องสำอางนี้สักหน่อยก่อนที่จะลงทุน ดูประเภทเครื่องสำอาง ความรู้เรื่องการตลาด การบริหารตัวแทน ธุรกิจนี้เข้าง่ายก็จริง แต่ขอบอกไว้ก่อนว่า “เส้นทางนี้ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ”
หากคุณมีความรู้เพียงแค่ผิวเผิน บอกได้เลยว่า “โอกาสตกม้าตายสูง” ดังนั้นคุณควรลงมือหาความรู้เกี่ยวกับธุรกิจแบรนด์เครื่องสำอางนี้อย่างจริงจัง ต้องให้เวลาและยอมลงทุนกับมัน เช่นเข้าคอร์สอบรมหรือลงทุนซื้อคอร์สสัมมนาอย่างน้อยสัก 3-4 คอร์ส จ้างที่ปรึกษาทางธุรกิจที่เขามีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านนี้ และให้เวลาในการศึกษาเพื่อหาจุดอ่อนจุดแข็งของธุรกิจแบรนด์เครื่องสำอางนี้ เช่นช่องทางจัดจำหน่าย แพ็กเกจ แหล่งผลิต การบริหารต้นทุน-กำไร การบริหารบุคลากรเป็นต้น
ความพร้อมของช่องทางการตลาดและการจัดจำหน่าย
เมื่อคุณมีเป้าหมายแล้วว่า จะจำหน่ายแบรนด์เครื่องสำอาง รวมถึงมีแบบบรรจุภัณฑ์ที่มั่นใจว่าจะตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค คำถามที่คุณต้องตอบต่อไป คือ ช่องทางการทำตลาดและการจัดจำหน่ายของคุณ อยู่ที่ไหน ทำอย่างไร เช่น วางเป้าหมายจะจัดจำหน่ายผ่าน 7-11 คุณก็ต้องทำสินค้าให้มีคุณภาพ ได้รับการรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่สำคัญคุณต้องมีกำลังการผลิตที่มากพอ เพราะ 7-11 มีเกือบหมื่นสาขาทั่วประเทศ ถ้าคุณคิดว่าจะขายผ่าน 7-11 เพราะช่องทางการตลาดและจัดจำหน่ายแข็งแกร่ง คุณต้องมีความพร้อมทุก ๆ ด้าน
จะทำแบรนด์เครื่องสำอางแบบไหน
หากคุณไม่รู้ว่าจะขายใคร คุณก็ไม่รู้เช่นกันว่าจะทำแบรนด์เครื่องสำอางเพื่อตอบโจทย์อะไรให้กับลูกค้า เครื่องสำอางแต่ละชนิดมีความแตกต่างกัน สิ่งที่เราต้องโฟกัสจริง ๆ คือ ปัญหาของเขา ต้องตีกรอบเลือกลูกค้าให้กลุ่มเล็กที่สุด ยิ่งจี้ตรงจุดปัญหาเขาได้มากเท่าไหร่ โอกาสที่ธุรกิจคุณจะไปได้ดีก็มีสูง ดังนั้นคุณต้องเลือกชนิดเครื่องสำอาง เลือกสารสกัดที่นำมาใช้ เลือกโรงงานผู้ผลิต ถ้าไม่เลือกก็ลำบากแน่นอน
สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับประเภทเครื่องสำอางได้ที่ ประเภทสกินแคร์ เรื่องควรรู้ก่อนทำแบรนด์
ผลิตสินค้าที่ไหน แหล่งผลิตเชื่อถือได้หรือไม่
แน่นอนว่าเมื่อคุณมีไอเดียที่จะวางแผนลงทุนเพื่อเป็นเจ้าของแบรด์เครื่องสำอางแล้ว ข้อมูลอันดับต้น ๆ ที่คุณมองหานั่นก็คือ “แหล่งผลิต” เพื่อผลิตสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้ โดยคำนึงถึงปัจจัยดังต่อไปนี้
- ความสะอาดและกระบวนการผลิตในโรงงาน ความสะอาดและความปลอดภัย เป็นปัจจัยอันดับต้น ๆ สำหรับการผลิตเครื่องสำอาง เนื่องจากจะต้องใช้กับใบหน้า และร่างกาย นอกเหนือจากส่วนผสมที่ไม่เป็นอันตรายและไม่ทำให้แพ้สารแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งต้องผ่านกระบวนการผลิตที่สะอาดพอ ทั้งนี้ โรงงานที่ใช้เครื่องจักรทันสมัยผลิตเครื่องสำอาง ก็สามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ว่าย่อมมีนวัตกรรมการผลิตที่สะอาด เพราะอุปกรณ์และเครื่องจักรในการผลิตที่ทันสมัยย่อมมีผลต่อคุณภาพที่ดีของสินค้าเราด้วย
- มาตรฐาน โดยควรที่จะเลือกเฉพาะโรงงานที่ได้มาตรฐาน มีใบอนุญาตการจัดตั้ง ผ่านมาตรฐานการรับรองจากจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณะสุข เพื่อมั่นใจได้ว่าผู้ผลิตที่คุณเลือกใช้บริการนั้น สามารถไว้ใจและผลิตสินค้าคุณภาพให้คุณได้
- เลือกโรงงานที่บริการครบวงจรอย่างมืออาชีพ (One Stop Service) ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ต่อตัวเอง ไม่ต้องเสียเวลาติดต่อใช้บริการหลายที่กว่าจะได้สินค้ามาจำหน่าย และสุดท้าย การจะรู้ว่าโรงงานที่เลือกดีอย่างที่คิดหรือไม่ ก็ต่อเมื่อได้ลองใช้บริการจริง ๆ
จุดเด่นของสินค้าคุณคืออะไร
เป็นคำถามเบสิกสำหรับผู้ประกอบการทุกคน ไม่ว่าสินค้าของคุณเป็นอะไร มันจะต้องมีคุณค่าบางอย่าง ที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจควักเงินออกจากกระเป๋า เพื่อซื้อสินค้าจากคุณ แต่ถ้าสินค้าของคุณสามารถสร้างยอดขายได้ดีในตลาด ท่ามกลางคู่แข่งขันที่มีอยู่มากมาย นั่นแสดงว่าสินค้าของคุณต้องทีเด็ดอื่น ๆ อีก เช่น ลูกค้าอาจชอบในแพ็กเกจที่บรรจุผลิตภัณฑ์นั้น ๆ หรือซื้อไปเพื่อเป็นของฝาก สินค้าเหล่านี้ต้องมีการออกแบบสวยงาม ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้
คุณรู้ว่าอะไรคือจุดของอ่อนของตัวเอง
ไม่มีใครที่จะตอบคำถามนี้ดีไปกว่าเจ้าของแบรนด์ ดังนั้นจึงสมควรที่จะต้องรู้ลึกในเรื่องของจุดเด่นและจุดด้อยของสินค้าหรือแบรนด์เครื่องสำอางของตนเป็นอย่างดี เพื่อที่จะเอาจุดเด่นที่เกิดขึ้นนำมาใช้เป็นตัวขายและสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นในตลาด ขณะเดียวกันก็ต้องเร่งพัฒนาเพื่อกลบลบจุดด้อยที่มีเพื่อสร้างความสมบูรณ์แบบให้เกิดขึ้นมากที่สุด ซึ่งนั่นจะเป็นผลดีต่อการทำธุรกิจแบรนด์เครื่องสำอางในอนาคต
วางแผนงบการเงินไว้อย่างไร
ทำแบรนด์เครื่องสำอางใช่เพียงแค่มีเงินสั่งโรงงานผลิตแล้วทุกอย่างจบ เพราะนั่นมันแค่จุดเริ่มต้น เจ้าของแบรนด์ที่ดีต้องมีวิสัยทัศน์กว้างไกล แต่ถ้าอยากให้ประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น อาจจำเป็นต้องมีความพร้อมในเรื่องเงินทุน และสภาพคล่องทางธุรกิจ เพราะเงินทุนยังนำไปใช้จ่ายด้านอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากการผลิตอย่างเดียว เช่น การตลาด ค่าประกันสินค้า การขนส่ง ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ พูดง่าย ๆ คือ คุณต้องมีเงินทุนหมุนเวียน มีกระแสเงินสด
คุณมีความทุ่มเทและอุทิศตนต่องานที่ทำหรือไม่
เมื่อจะเริ่มต้นธุรกิจ ก็ต้องรู้ให้ชัดเจนว่าคุณพร้อมที่จะทุ่มเทกับการทำธุรกิจแบรนด์เครื่องสำอาง ขนาดถึงกับยอมสละความอิสระในชีวิตหรือยัง ซึ่งเป็นความท้าทายสำคัญ หากคุณสร้างให้เกิดขึ้นได้ ก็มั่นใจได้ว่าคุณจะดำเนินธุรกิจแบรนด์เครื่องสำอาง ด้วยความรัก ความเอาใจใส่ และความผูกพันต่องานธุรกิจของคุณ
ทั้งนี้เจ้าของแบรนด์ต้อองตอบและกำหนดให้ได้ว่าเหตุผลที่คุณอยากเริ่มต้นธุรกิจ แบรนด์เครื่องสำอางคืออะไร และจุดหมายในท้ายที่สุดแล้วต้องการจะได้อะไรเป็นการตอบแทนจากการลงทุนในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นผลกำไร ส่วนแบ่งการตลาด เป็นต้น
คุณพร้อมจะเป็นเจ้าคนนายคนหรือไม่
การทำธุรกิจแบรนด์เครื่องสำอาง นอกจากการมีสินค้าที่ดี มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะทำให้อยู่รอดในช่วงเติบโตต่อไปคือ การสร้างเครือข่ายธุรกิจหรือการขยายกิจการ ซึ่งหมายถึง “การบริหารคน” คนคือ ทรัพยากรมนุษย์ที่ขับเคลื่อนกิจการไปข้างหน้า และคุณในฐานะผู้นำต้องรู้จักพูด รู้จักใช้คนที่แตกต่างในความสามารถและอุปนิสัยให้พาบริษัทเดินหน้าไปได้
สรุป
การก้าวเข้าสู่การเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางนั้น มีหลายสิ่งที่จะต้องคิด และเตรียมรับมือ เพราะการจะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น ไม่ได้มีเพียงเงินและความตั้งใจเท่านั้น เพราะการทำแบรนด์เครื่องสำอางจะต้องมีทั้งความรู้ ความสามารถในด้านต่าง ๆ รวมไปถึงความอดทนฝ่าฝันเพื่อไปให้ถึงความสำเร็จที่ตั้งใจไว้
แหล่งที่มา : pdl.co.th
โควิก เคทท์ เป็นโรงงานผลิตอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์ ยาสมุนไพรและสารสกัดสมุนไพร ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี
บริการผลิตอาหารเสริมครบวงจร ที่มีคุณภาพสูง มีความปลอดภัยและมาตรฐานที่ดีเยี่ยม เพื่อให้คุณลูกค้าได้เป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนสูง
จากแนวคิด Complete OEM Health & Beauty Ecosystem โควิก เคทท์ ได้นำความเชี่ยวชาญ การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติและสมุนไพร มาต่อยอดเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพของสินค้าต่อผู้บริโภคให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
สำหรับผู้ที่สนใจผลิตอาหารเสริมกับทาง #KovicKate ติดต่อได้ที่
โทร : 02-521-7888