6 ขั้นตอนในการพัฒนาสูตรอาหารเสริม
ทุกสิ่งทุกอย่างเมื่อมีจุดที่พุ่งขึ้นสูงสุด ก็ย่อมมีวันที่ตกลงมา ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมก็เช่นกัน ในปัจจุบันที่ผู้บริโภคมากมายหันมานิยมทานอาหารเสริมกันมากขึ้น เนื่องจากเทรนด์การรักสุขภาพที่เป็นกระแสในช่วงปีที่ผ่านมา ทำให้อาหารเสริมกลายเป็นตัวช่วยสำคัญในการดูแลสุขภาพและความงามต่าง ๆ ด้วยเหตุจึงทำให้ตลาดอาหารเสริมขยายตัวตามความต้องการของผู้บริโภค จนมีความหลากลายของแบรนด์อาหารเสริมและเกิดเป็นการแข่งขันกันในทางธุรกิจ
โดยแบรนด์อาหารเสริมต่าง ๆ พากันทำทุกวิถีทางที่ทำให้แบรนด์ของตัวเองนั้นอยู่รอด เนื่องจากตลาดอาหารเสริมนั้นก็เปรียบเสมือนทะเลเดือดทีมีการแข่งขันกันอยู่ตลอดเวลา วันนี้แบรนด์ของคุณอาจยังมีชื่อเสี่ยง เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค แต่อีกเดือน หรือสองเดือนแบรนด์ของคุณอาจไม่มีใครจำได้แล้วก็ได้ เนื่องจากมีแบรนด์ใหม่ ๆ โผล่ขึ้นมามากมายไม่เว้นวัน หนำซ้ำยังมีแบรนด์เก่า ๆ ที่รักษามาตรฐานของสินค้าเอาไว้ได้ดีอีก หากแบรนด์ไม่แกร่งพอ อาจหลุดจากตลาดนี้ได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นหนึ่งสิ่งที่หลายแบรนด์นิยมทำกันเมื่อผลิตภัณฑ์ของแบรนด์เริ่มไม่เป็นที่น่าสนใจ หรือมีแบรนด์ใหม่ที่น่าสนใจกกว่าเข้ามานั่นก็คือ การพัฒนาสูตรอาหารเสริม
การพัฒนาสูตรอาหารเสริมนั้น เป็นการพัฒนาจากอาหารเสริมของแบรนด์ที่มีวางจำหน่ายในท้องตลาดอยู่แล้ว นำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งการพัฒนาสูตรอาหารเสริมนั้นถือเป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับธุรกิจ เนื่องจากเป็นการต่อยอดของผลิตภัณฑ์ และยังสามารถเป็นจุดเด่นของแบรนด์ รวมไปถึงการสร้างจุดขายที่แตกต่างไปจากคู่แข่งได้ ทำให้สินค้าโดดเดนและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
แต่ในทางกลับกันก็มีเจ้าของแบรนด์หลายแบรนด์ไม่กล้าที่จะพัฒนาสูตรอาหารเสริม ด้วยหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็น กลัวที่ต้องใช้เวลานาน ต้นทุนที่สูงขึ้น หรือแม้แต่กลัวว่าเมื่อผลิตออกมาแล้วจะขายไม่ดีเท่าผลิตภัณฑ์ตัวเก่า แต่ในปัจจุบันไม่เหมือนกับในอดีตอีกต่อไปแล้ว เจ้าของแบรนด์สามารถทำการพัฒนาสูตรและผลิตอาหารเสริมออกมาจำหน่ายโดยใช้ต้นทุนต่ำ สามารถปล่อยสินค้าออกสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว แต่การพัฒนาสูตรอาหารเสริมให้มีประสิทธิภาพนั้นก็มีขั้นตอนอยู่ โดยทาง Kovic จะมาเผยขั้นตอนในการพัฒนาสูตรอาหารเสริม เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาสูตร และทำการผลิตอาหารเสริมออกอย่างมีคุณภาพ ซึ่งมีดังต่อไปนี้
รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล (Generating)
ก่อนที่จะเริ่มคิดค้น และพัฒนาสูตรอาหารเสริมนั้น สิ่งแรกที่ควรทำคือ การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล เนื่องจากจะรู้ถึงความต้องการของผู้บริโภค หรือจุดอ่อนของผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ เพื่อพัฒนาให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดียิ่งขึ้น โดยอาจทำการวิเคราะห์ตามหลักของ SWOT กับไอเดียของผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมไปถึงข้อมูลที่มีของตัวผลิตภัณฑ์ ข้อมูลทางการตลาด แนวโน้มและการเติบโตของตลาด ข้อมูลของผลิตภัณฑ์คู่แข่งเพื่อให้เข้ากับความเสี่ยงในแต่ละรูปแบบที่ทางแบรนด์ได้ทำการวิเคราะห์ไว้ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนั้นสามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อหาจุดเด่น และเกิดเป็นไอเดียในการพัฒนาสูตรอาหารเสริมให้โดดเด่นกว่าแบรนด์ของคู่แข่งได้
การคัดเลือกหรือคัดกรองไอเดีย (Screening The Idea)
เมื่อทำการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ แล้ว ผลลัพธ์ที่ได้จากการวเคราะห์จะออกมาในรูปแบบของ “ไอเดีย” ซึ่งไอเดียที่ออกมาอาจจะมีแค่เพียงไอเดียเดียว หรือหลายไอเดียก็ได้ตามความคิดและการเสนอไอเดียของคนในทีม โดยเมื่อได้โยนไอเดียต่าง ๆ ออกมาแล้ว สิ่งถัดไปก็คือการคัดกรองและคัดเลือกไอเดียที่มีความโดดเด่น หรือสร้างความแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ และของคู่แข่ง
โดยอาจจะวิเคราะห์จากแนวโน้มทางการตลาดว่าตอนนี้อะไรคือสิ่งที่ตลาดต้องการคืออะไร วิวัฒนาการการใหม่ ๆ ในด้านการผลิต ส่วนแบ่งทางการตลาด และรวมไปถึงสิ่งที่ผู้บริโภคคาดหวัง หรือควรได้รับจากผลิตภัณฑ์ของแบรนด์
การวิเคราะห์ธุรกิจ (Business Analytics)
สำหรับการวิเคราะห์ธุรกิจของแบรนด์เพื่อพัฒนาสูตรอาหารเสริมนั้นคือ การรวบรวมข้อมูลทั้งหมด เพื่อใช้ในการดูความคืบหน้าของงานนั้น และควรมีการบันทึกข้อมูลต่าง ๆ อาทิ เวลาที่ใช้ในแต่ละขั้นตอน เทียบกับเวลาที่กำหนด เพื่อสำหรับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ได้มีการพัฒนาสูตรนั้นเป็นไปตามแพลนที่วางไว้
ทดลองความสามารถของตลาด (Beta / Marketability Tests)
ก่อนที่จะมีการนำผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาสูตรแล้วนำออกไปวางขาย หรือปล่อยออกสู่ตลาด ทางแบรนด์ควรมีการทดสอบตลาดด้วยการปล่อยผลิตภัณฑ์ในรูปแบบของสินค้าทดลอง หรือ Betas ออกมาก่อน และมีทีมที่จะทำการทดสอบ เพื่อทำการเก็บข้อมูลของผลิตภัณฑ์ทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน เพื่อช่วยให้สามารถปรับปรุงได้ทันก่อนปล่อยสินค้าออกสู่ตลาด วิธีก็เป็นการช่วยให้สินค้าเป็นที่รู้จักอีกด้วย
กำหนดสเปคและข้อมูลทางเทคนิคในการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ (Technicalities + Product Development)
ข้อมูลทางด้านเทคนิคต่าง ซึ่งรวมไปถึง Feedback ต่าง ๆ จาก beta หรือสินค้าทดลองนั้นเป็นประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากสามารถส่งข้อมูลไปยังแผนกอื่นได้เพื่อให้แผนกผลิตได้วางแผนการผลิต การตลาดได้วางแผนในการกระจายสินค้าสู่ตลาด การเงินสามารถจัดงบในการโปรโมทสินค้า แผนกคุณภาพได้จัดทำเอกสารเกี่ยวกับคุณภาพและแผนในการประกันคุณภาพ รวมไปถึงแผนกการตลาดในการทำคอนเทนต์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาใหม่ได้อีกด้วย
รีวิวผลิตภัณฑ์หลังปล่อยสินค้าออกสู่ตลาด (Post Launch Review and Perfect Pricing)
หลังจากปล่อยผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดแล้วต้องมีการ รีวิวผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง (Review New Product Development Process) เพื่อติดตามผลและทำการพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงการกำหนดราคา เพราะผลิตภัณฑ์ใหม่บางตัวอาจจะต้องเปิดตัวด้วยราคาพิเศษ ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์จึงต้องทำการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการส่งมอบและอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะให้ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ยังคงเป็นที่ต้องการไปตลอดอายุของผลิตภัณฑ์
สรุป
การพัฒนาสูตรอาหารเสริม เป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดีขึ้นกว่าผลิตภัณฑ์ตัวเก่า เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน และที่สำคัญนอกเหนือการพัฒนาสูตรอาหารเสริมแล้ว ควรผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานและปลอดภัย เพื่อให้ผู้บริโภคอยู่กับแบรนด์ของคุณไปอย่างยาวนาน
แหล่งที่มา : www.zenbiotechfactory.com
โควิก เคทท์ เป็นโรงงานผลิตอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์ ยาสมุนไพรและสารสกัดสมุนไพร ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี
บริการผลิตอาหารเสริมครบวงจร ที่มีคุณภาพสูง มีความปลอดภัยและมาตรฐานที่ดีเยี่ยม เพื่อให้คุณลูกค้าได้เป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนสูง
จากแนวคิด Complete OEM Health & Beauty Ecosystem โควิก เคทท์ ได้นำความเชี่ยวชาญ การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติและสมุนไพร มาต่อยอดเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพของสินค้าต่อผู้บริโภคให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
สำหรับผู้ที่สนใจผลิตอาหารเสริมกับทาง #KovicKate ติดต่อได้ที่
โทร : 02-521-7888