จะเป็นเจ้าของแบรนด์อาหารเสริมต้องเตรียมตัวอย่างไร
ธุรกิจอาหารเสริม เป็นธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างมาก และมีแนวโน้มที่จะเติบโตมากขึ้น เนื่องมาจากเทรนด์รักสุขภาพในปัจจุบัน ส่งผลให้เหล่าผู้บริโภคหันมาสนใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น อาหารเสริมจึงไม่ใช่ตัวช่วยในเรื่องของผิวพรรณ หรือการดูแลรูปร่างอีกต่อไป แต่อาหารเสริมยังมีส่วนช่วยในเรื่องของสุขภาพอีกมากมาย จึงทำให้มีผู้คนจำนวนมากที่อยากมีแบรนด์ หรือสร้างแบรนด์อาหารเสริมเป็นของตัวเอง
หลายคนนั้นอยากมีแบรนด์อาหารเสริมเป็นของตัวเอง สิ่งที่ยากที่สุดไม่ใช่การทำอย่างให้สินค้าขายได้ แต่เป็นการเริ่มต้นต่างหาก เพราะการเริ่มต้นที่ย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง ซึ่งการเริ่มต้นนั้นมีหลายมากที่เหล่าเจ้าของแบรนด์มือใหม่หรือผู้ที่สนใจจะสร้างแบรนด์อาหารเสริมจะต้องเตรียมตัว เพราะถ้าหากไม่เตรียมตัวให้ดี แบรนด์ของคุณอาจไปไม่ถึงฝั่งฝัน โดยในวันนี้ทาง Kovic จะมาบอกกันว่า ถ้าอยากจะเจ้าของแบรนด์อาหารเสริม ต้องเตรียมตัวอย่างไร
เตรียมข้อมูลตลาด
ข้อมูลตลาด เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในเริ่มต้นธุรกิจไม่ว่าจะธุรกิจไหนก็ตาม การลงทุนหรือริเริ่มธุรกิจโดยปราศจากข้อมูลก็เหมือนการคลำหาประตูในที่มืด หรืองมเข็มในมหาสมุทร ข้อมูลตลาดเป็นสิ่งที่นักการตลาดจะต้องนำมาใช้ในการวิเคราะห์เพื่อหาความต้องการที่แท้จริงของกลุ่มเป้าหมาย ผู้บริโภค
ข้อมูลการตลาด จะเป็นสิ่งที่คอยช่วยให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ โดยข้อมูลเหล่านี้ไม่ใช่เพียงนั่งคุยกันในห้องประชุมเท่านั้น แต่ต้องมาจากกการสำรวจ วิจัยอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ไม่ว่าจะเป็นความต้องการของตลาด สิ่งที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ สารสกัดที่น่าสนใจ หรือแม้แต่รูปแบบอาหารเสริมที่เหล่าผู้บริโภคนิยมตอนนี้ การมีข้อมูลทางการตลาดที่มากพอจะช่วยให้แบรนด์ของคุณกลายเป็นแบรนด์ที่น่าสนใจได้ไม่ยาก
เตรียมเงินลงทุน / งบประมาณ / ค่าใช้จ่าย
เงินลงทุนเป็นสิ่งที่จำเป็นในการสร้างแบรนด์ หรือธุรกิจ เพราะในเกือบทุกขั้นตอนในการสร้างแบรนด์จะต้องใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น ทั้งการทำการตลาด การผลิตสินค้า การคิดค้นสูตร การนำเข้าสารสกัดหรือวัตถุดิบ แพคเกจต่าง ๆ ค่าออกแบบบรรจุภัณฑ์ รวมไปถึงการจ้างพนักงาน
ซึ่งเจ้าของแบรนด์สามารถหาเงินทุนได้จากเงินลงทุนส่วนตัว หรือการขอสินเชื่อธนาคารหรือสถาบันการเงิน จำนวนเงินลงทุนจะแตกต่างกันออกไปตามลักษณะธุรกิจของคุณ มีตั้งแต่หลักแสนจนถึงหลักหลายสิบล้าน ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ลงทุนธุรกิจ หากคุณต้องการลงทุนธุรกิจอาหารเสริม ลงทุนพัฒนาสูตร รวมถึงสร้างโรงงานผลิตอาหารเสริมด้วยตนเอง อาจจะต้องใช้เงินทุนสูงมากถึงสิบล้าน
แต่ในปัจจุบันผู้ที่สนใจธุรกิจอาหารเสริมหรือกำลังสร้างแบรนด์อาหารเสริม จะนิยมใช้วิธีการจ้างบริษัทผลิตอาหารเสริม เป็นโรงงานที่รับผลิตอาหารเสริมตามความต้องการของเจ้าของแบรนด์ เพียงเจ้าของบอกความต้องการว่าต้องการผลิตอาหารเสริมอะไร ใช้สารสกัดหรือวัตถุดิบอะไร ทางโรงงานจะมีหน้าที่ในการคิดค้นสูตร และทำการผลิตอาหารเสริมออกมาให้เหล่าเจ้าของแบรนด์นำออกไปจำหน่าย
เตรียมหา Partner
Partner ที่ว่าก็คือบริษัทผู้ให้บริการรับผลิตอาหารเสริม หรือโรงงานผลิตอาหารเสริม ผู้จำหน่ายวัตถุดิบ บริษัทให้คำปรึกษา ฯลฯ การมี Partner จะช่วยให้แบรนด์อาหารเสริมของคุณราบรื่น ทั้งในด้านการพัฒนาสูตร การจัดหาวัตถุดิบที่ต้องการ และการผลิตอาหารเสริมที่ต้องใช้ความรวดเร็ว
เตรียมวัตถุดิบ
วัตถุดิบคือหัวใจหลักของการผลิตอาหารเสริม การเลือกวัตถุดิบนั้นต้องสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค เช่นด้านผิวพรรณ วัตถุดิบตัวไหนที่ส่วนช่วยและเป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภคจะช่วยให้สินค้าของแบรนดืมีความน่าสนใจ โดยข้อมูลเหล่านี้จะสามารถวิเคราะได้จาก ข้อมูลทางการตลาด
โดยการเลือกสารสกัดหรือวัสดุที่เป็นที่นิยม ผู้คนรู้จัก ซึ่งมีข้อดีคือมีงานวิจัยเกี่ยวกับสารสกัดเป็นจำนวนมาก หาข้อมูลง่าย พัฒนาสูตรได้อย่างรวดเร็ว แต่ข้อเสียคือการแข่งขันด้านราคาสูง เพราะส่วนใหญ่คู่แข่งเองก็มีจะมีสารสกัดแบบเดียวกัน ซึ่งสามารถแก้ปัญหาได้โดยเพิ่มสารสกัดหายาก หรือ พรีเมี่ยม ใส่เพิ่มเพื่อสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์
เตรียมออกแบบคิดค้น / วิจัย / พัฒนาสูตร
การสร้างแบรนด์อาหารเสริมนั้นไม่ใช่ว่ามีวัตถุดิบหรือสารสกัดตัวเดียวแล้วจะผลิตได้ มีสารสกัดตัวอื่น ๆ มีรวมกันและคิดค้นเป็นสูตรอาหารเสริม ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีสูตรเป็นของตัวเอง โดยแต่ละแบรนด์สามารถคิดค้นสูตรอาหารเสริมได้โดย คิดค้นด้วยตัวเอง หรือคิดค้นร่วมกับฝ่ายวิจัยและพัฒนาสูตรของโรงงานอาหารเสริม
เตรียมวางแผนการตลาด
การตลาดเป็นเรื่องสำคัญ ธุรกิจอาหารเสริมมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องแม้ในช่วงการเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 ทำให้มีการแข่งขันที่สูงมาก จึงต้องใช้นักการตลาดที่เชี่ยวชาญในการสร้างแบรนด์อาหารเสริมโดยตรง การวางแผนการตลาด จะช่วยให้แบรนด์ติดตลาด เป็นที่สนใจของกลุ่มเป้าหมาย และสร้างยอดขายในเวลาต่อมา
เตรียมผลิต
ขั้นตอนการผลิตต้องได้รับการควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวด ไม่ว่าจะตลาดกลุ่มใด ลูกค้ากลุ่มไหน ก็ล้วนแล้วแต่ต้องการผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ได้คุณภาพทั้งนั้น สิ่งสำคัญคือการสร้างโรงงานผลิตอาหารเสริมที่ได้มาตรฐาน หรือเลือกโรงงานผลิตอาหารเสริมที่ดี เพราะผลิตภัณฑ์ที่ดีและได้มาตรฐานจะมาจากโรงงานผลิตที่ได้คุณภาพ
เตรียมออกสินค้าสู่ตลาด
เมื่อจะนำสินค้าออกสู่ตลาดเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ารู้จัก คุณต้องทราบถึงจุดดีจุดเด่นของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของคุณ และต้องวางแผนว่าจะประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของคุณอย่างไร ต้องการชูสารสกัดใดที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายสนใจ ข้อมูลต่าง ๆ จะต้องแน่นและพร้อมที่จะจเอกับคำถามต่าง ๆ ที่จะลูกค้าจะถามมา ซึ่งเจ้าของแบรนด์จะต้องตอบความสงสัยเหล่านั้นให้หมดด้วยข้อมูลที่มีเกี่ยวกับผลอตภัณฑ์ของแบรนด์
สรุป
การสร้างแบรนด์อาหารเสริมสักหนึ่งแบรนด์นั้น การเตรียมตัวเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะการเตรียมตัวจะทำให้แบรนด์ของคุณดำเนินไปอย่างราบรื่นในทุกขั้นตอน หรือถ้าหากเกิดปัญหาขึ้นก็สามารถแก้ได้อย่างทันท่วงที นอกจากการเตรียมแล้ว เจ้าของแบรนด์บางรายอาจจะต้องหาที่ปรึกษาเพื่อทำการปรึกษาและทำการตัดสินใจในการสร้างแบรนด์ เพื่อให้เป้าไปสู้เป้าหมายที่วางไว้
แหล่งที่มา : blog.3cgroup.co.th
โควิก เคทท์ เป็นโรงงานผลิตอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์ ยาสมุนไพรและสารสกัดสมุนไพร ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี
บริการผลิตอาหารเสริมครบวงจร ที่มีคุณภาพสูง มีความปลอดภัยและมาตรฐานที่ดีเยี่ยม เพื่อให้คุณลูกค้าได้เป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนสูง
จากแนวคิด Complete OEM Health & Beauty Ecosystem โควิก เคทท์ ได้นำความเชี่ยวชาญ การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติและสมุนไพร มาต่อยอดเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพของสินค้าต่อผู้บริโภคให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
สำหรับผู้ที่สนใจผลิตอาหารเสริมกับทาง #KovicKate ติดต่อได้ที่
โทร : 02-521-7888