ทำ Real – Time Marketing อย่างไรให้โดนใจกลุ่มลูกค้า
การทำสร้างแบรนด์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแบรนด์อาหารเสริม หรือเครื่องสำอาง นอกจากการผลิตสินค้าของแบรนด์ให้ออกมามีคุณภาพแล้วนั้น การทำการตลาดก็ถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะถ้าหากไม่มีการโปรโมท หรือทำสินค้าให้กลายเป็นที่รู้จักนั้น ก็ไม่สามารถสร้างยอดขายให้กับแบรนด์ได้ ดังนั้นการทำการตลาดจึงเป็นอีกส่วนที่ไม่ควรปล่อยปละละเลย
โดยเฉพาะปัจจุบันการสื่อสารทางการตลาดนั้น มีกลยุทธ์ในการสื่อสารที่หลากหลายเพื่อทำให้สินค้าและแบรนด์เป็นรู้จักและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าหรือผู้บริโภคได้อย่างกว้างขว้าง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคที่เทคโนโลยีและสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคมากขึ้นนั้น การทำ Real – Time Marketing หรือ Real – Time Content กลายเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ยอดนิยมของแบรนด์และนักการตลาด โดยสาเหตุสำคัญที่ทำให้กลยุทธ์นี้มาแรงมากขึ้น ส่วนสำคัญมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคเข้าสู่ออนไลน์มากขึ้น ยิ่งในช่วงโควิด-19 ระบาด คนต้องใช้ชิวิตอยู่บ้านมากขึ้น ก็ยิ่งทำให้คนใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์เพิ่มขึ้น
โดยในฝั่งของแบรนด์ต่าง ๆ นั้นก็สามารถจะเล่นกับกระแสที่เกิดขึ้นได้ในตอนนั้น เพื่อให้แบรนด์อยู่ในกระแส และเหล่าผู้บริโภคสามารถรับรู้แบรนด์ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งถ้าหากคอนเทนต์นั้นทำออกมาแล้วโดนใจคนบนโลกออนไลน์ สามารถเรียกเรียก หรือความสนใจ และสอดคล้องกับเอกลักษณ์ของแบรนด์ ยิ่งทำให้เกิด Brand Talk หรือการพูดต่อเกี่ยวกับแบรนด์ ส่งผลให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและขยายวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว
โดยตั้งแต่ตอนปีที่ผ่านมาจะสังเกตเห็นได้ว่า มีแบรนด์จำนวนไม่น้อยที่หันมาจับกระแสที่เกิดขึ้นบนสื่อสังคมออนไลน์เพื่อทำเป็นคอนเทนต์ต่าง ๆ ออกมาอย่างมากมาย แต่หนึ่งในคอนเทนต์ที่มาแรง กระทั่งแบรนด์ต่าง ๆ หยิบมาทำ Real – Time Content ทำให้กลายไวรัลที่สร้างรอยยิ้มในโลกออนไลน์ คงต้องยกให้กับ #ช้างทะลุบ้าน โดย “อินเทจ” (INTAGE) บริษัทวิจัยการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค ได้สรุปข้อคิดที่ได้เรียนรู้จาก Real – Time Marketing #ช้างทะลุบ้าน เป็นหลัก 3 ถูก เพื่อให้แบรนด์สินค้าและบริการนำไปปรับใช้ในการทำ Real – Time Marketing ให้โดนใจผู้บริโภค ซึ่งในวันนี้ทาง Kovic ได้นำเอาหลัก 3 ถูก ในการทำ Real – Time Marketing มาฝากเหล่าของเจ้าของบ้านที่ต้องการทำ Real – Time Marketing กัน โดยหลัก 3 ถูกมีดังต่อไปนี้
ถูกจังหวะเวลา (Right Time)
การผลิต หรือสร้างคอนเทนต์ออกมาสักหนึ่งชิ้นในยุคนี้ ความรวดเร็วและถูกจังหวะถือเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะจะช่วยให้แบรนด์สามารถดึงความสนใจ และสร้างการรับรู้ได้รวดเร็ว แต่การจะรู้ความสนใจของผู้บริโภคในตอนนั้นเพื่อนำมาสร้าง Real – Time Marketing ต้องอาศัยเครื่องมือในการช่วย Monitoring สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนสังคมออนไลน์ เช่น การใช้ Social listening ซึ่งนอกจากสามารถดูได้ว่าช่วงนี้คนส่วนใหญ่สนใจหรือพูดถึงเรื่องอะไร
นอกจากนี้ยังสามารถจับประเด็นในเชิงคู่แข่งได้อีกด้วยว่าแบรนด์คู่แข่งทำคอนเทนต์หรือทำการตลาดในเชิงไหน แล้วผลตอบรับจากลูกค้า หรือ Conversation Analytic พูดไปในแนวทางไหนเพื่อนำมาปรับปรุงคอนเทนต์ของแบรนด์ได้อีกด้วย
ถูกจุดยืนของแบรนด์ (Right Brand Association)
นอกจากคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ขึ้นจะรวดเร็ว และเป็นสิ่งที่กำลังเป็นกระแสแล้ว ยังต้องสอดรับกับจุดยืนของแบรนด์ด้วย ยกตัวอย่างแบรนด์ Burger King เกาะกระแส #ช้างทะลุบ้าน ได้อย่างรวดเร็ว ตอกย้ำความใหญ่และจุดยืนของแบรนด์ที่ใช้คำว่า ‘Home of the Whopper’ ซึ่งก็ได้รับ Engagement ที่ดีมากจาก Follower นอกจากนี้ ยังมีหลาย ๆ แบรนด์ที่ทำออกมาได้น่าสนใจไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น แม่ประนอม นมข้นหวานตรามะลิ หรือ Mister Donut
โดยความชัดเจนในตัวตนของแบรนด์ ทำให้ชาวทวิตเตอร์นึกถึงโฆษณาของ Burger King เมื่อปี 2020 ที่ Burger King สื่อว่าถ้าทิ้งเบอร์เกอร์ของ Burger King ไว้ช่วงเวลาหนึ่งเชื้อราก็จะค่อย ๆ ขึ้นตามกลไกของธรรมชาติ เพราะสินค้าไม่ได้ใส่สารกันบูด ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การมีคอนเทนต์ “เชิงคุณภาพ” โดยเฉพาะการนำเสนอในสิ่งที่เป็นตัวตนของแบรนด์เองจะสร้างการจดจำที่ดีให้กับลูกค้า เพราะในโลกดิจิทัล ทุกคำพูด ทุกการกระทำของคนและแบรนด์จะทิ้ง Digital Footprint ไว้เสมอ
ถูกใจลูกค้า (Right Resonance with Target)
ก่อนทำ Real – Time Marketing แบรนด์ควรจะต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการทำทุกคอนเทนต์ ว่าอยากทำเพื่ออะไร และอยากสื่อสารอะไรกับใคร กลุ่มลูกค้าของแบรนด์อยู่ในช่องทางไหน สิ่งที่แบรนด์นำเสนอจะช่วยตอบสนองความต้องการ ช่วยแก้ Paint Points ของลูกค้าได้ไหม ความสัมพันธ์ของลูกค้ากับแบรนด์จะดีขึ้นไหม อย่าทำคอนเทนต์เพียงเพื่อต้องทำเพราะคู่แข่งทำ หรือทำเพื่อเพิ่มยอด Like เพราะแบรนด์จะไม่ได้ประโยชน์ ลูกค้าก็ไม่ได้ เสียงบ เสียอิมเมจของแบรนด์เปล่า ๆ
ทั้งนี้ INTAGE ย้ำว่า Digital Footprint สำคัญมาก ๆ ในยุคนี้ ในขณะที่ความเร็วเป็นเรื่องสำคัญ แต่กลยุทธ์และการวางแผนที่ดีเป็นเรื่องสำคัญกว่า อย่าเร็วจนทิ้งรอย Negative Digital Footprint เพราะโพสต์สามารถลบได้ง่าย แต่ “ลบ” ประสบการณ์และความรู้สึกติดลบในใจผู้บริโภคได้ยาก
สรุป
การทำ Real – Time Marketing นั้นควรทำหลัก 3 ถูก ได้แก่ ถูกจังหวะเวลา ถูกจุดยืนของแบรนด์ และถูกใจลูกค้า เมื่อทำครบหลัก ก็จะสามารถทำให้แบรนด์เป็นรู้จัก และขยายชื่อเสียงของแบรนด์ไปได้อย่างกว้างขว้าง แต่กระนั้นควรคำนึงถึงความถูกต้องคอนเทนต์ จะต้องเป็นคอนเทนต์ที่เรียกรอยยิ้ม หรือดึงดูดความสนใจในด้านที่ดี เพราะถ้าหากเกิดมีความผิดพลาด หรือคอนเทนต์สื่อในแง่ลบ ชื่อเสียงของแบรนด์ที่ถูกพูดถึงอาจเป็นแลบมากกว่าแง่ดีได้
แหล่งที่มา : www.brandbuffet.in.th
โควิก เคทท์ เป็นโรงงานผลิตอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์ ยาสมุนไพรและสารสกัดสมุนไพร ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี
บริการผลิตอาหารเสริมครบวงจร ที่มีคุณภาพสูง มีความปลอดภัยและมาตรฐานที่ดีเยี่ยม เพื่อให้คุณลูกค้าได้เป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนสูง
จากแนวคิด Complete OEM Health & Beauty Ecosystem โควิก เคทท์ ได้นำความเชี่ยวชาญ การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติและสมุนไพร มาต่อยอดเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพของสินค้าต่อผู้บริโภคให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
สำหรับผู้ที่สนใจผลิตอาหารเสริมกับทาง #KovicKate ติดต่อได้ที่
โทร : 02-521-7888