เจาะลึกความต้องการของผู้บริโภคแต่ละ GEN ปี 2021
ความต้องการของผู้บริโภค หรือกลุ่มเป้าหมายนั้นถือเป็นข้อมูลที่สำคัญมากในการสร้างแบรนด์อาหารเสริม หรือเครื่องสำอาง เนื่องจากข้อมูลเหล่านี้จะสามารถนำไปวิเคราะห์ในการผลิต หรือพัฒนาสินค้าต่าง ๆ ภายในแบรนด์ในตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
โดย “กลุ่มเป้าหมาย” หรือ “ลูกค้า” สามารถแบ่งได้อย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็น เพศ อาชีพ ฐานะ รวมไปถึงช่วงอายุ หรือ Generation ซึ่งผู้บริโภคแต่ละ Gen ก็จะมีความต้องการที่แตกต่างกันไป โดยเฉพาะในปี 2021 ที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงส่งผลให้ความต้องการของแต่ละ Gen มีความแตกต่างไปจากปี 2020 ไปมากพอสมควร โดยในวันนี้ทาง Kovic จะพาเจ้าของแบรนด์ไปเจาะลึกความต้องการของผู้บริโภคแต่ละ GEN ในปี 2021 กัน
Baby Boomer (1946-1964)
เมื่อ Baby Boomer ทั่วโลกในวันนี้ก้าวเข้าสู่วัยเกษียณแบบเต็มตัวเป็นส่วนใหญ่ นั่นหมายความว่าพวกเขาเริ่มมีอิสระจากงานที่ทำมาอย่างยาวนาน และนั่นก็ทำให้คนในกลุ่ม Baby Boomer ในปี 2021 นี้กำลังกลายเป็น Digizen หรือก้าวเข้าสู่โลกดิจิทัลแบบโตไม่แพ้ Gen ไหน ๆ ที่น่าสนใจกว่านี้ก็คือ Baby Boomer Generation มักเชื่อโฆษณาบน Facebook มากกว่า Generation อื่นถึง 19% ดังนั้นถ้าทางแบรนด์ต้องการจับคนกลุ่ม สว สูงวัย อย่าลืมใส่งบการตลาดมาที่ Facebook ให้เยอะขึ้นกว่าเดิมจะช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในสายตา Gen นี้มากขึ้น
กลุ่มลูกค้า Baby Boomer Generation นั้น มีความสนใจในเรื่องของสุขภาพมากกว่า Gen อื่น สาเหตุมากจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น การดูแลสุขภาพจึงจะต้องเป็นเรื่องที่ให้ความใส่ใจ นอกจากคน Gen นี้มักจะมีโรคประจำตัวบางอย่าง อาทิ โรคหัวใจ ความดัน หรือเบาหวาน ดังนั้นการบริโภคอาหารเสริมที่มีส่วนช่วยในการบำรุงรักษาโรคต่าง ๆ จึงเป็นสิ่งที่ผู้บริโภค Gen นี้สนใจ
นอกจากคน Baby Boomer Generation ยังชื่นชอบการใช้สมุนไพรในการบำรุงผิวพรรณ หรือบำรุงสุขภาพ หากแบรนด์ให้สารสกัดที่เป็นสมุนไพรจะช่วยให้ผู้บริโภค Gen นี้เกิดความสนใจมากขึ้น
Generation X (1965-1980)
Gen X จะเริ่มจริงจังกับงานอดิเรก เพื่อทำให้ชีวิตมีความหมายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการลงวิ่งมาราธอน หรือออกไปทำกิจกรรมแบบจริงจังมากมาย อีกแง่มุมหนึ่งคือการบอกให้คนอื่นรู้ว่าพวกเขายังไม่ได้แก่อย่างที่คิด ยังมีร่างกายที่ฟิตปั๋งไม่แพ้หนุ่ม ๆ
โดยผู้ชาย Gen X ชอบทำอาหารอย่างจริงจัง เพิ่มขึ้นกว่า 60% เมื่อเทียบกับปี 2017 ดังนั้นผู้ชาย Gen X ยุคใหม่ 2021 จึงใส่ใจในเรื่องการกินเพิ่มขึ้นมาก นั่นหมายถึงตลาดวัตถุดิบอาหารต่าง ๆ หรือซูเปอร์มาร์เก็ต ก็ต้องหันมาให้ความสำคัญกับผู้ชายวัยนี้มากขึ้น แม้แต่ตลาดอาหารเสริมก็เช่นกัน เนื่องจากไม่ใช่ผู้ชาย Gen X ทุกคนจะชอบทำอาหารทานเอง ดังนั้นการบริโภคอาหารเสริมที่ช่วยให้ในการดูแลร่างกาย การสร้างเสริมสารอาหารและวิตามิน ให้ร่างกายแข็งแรงจึงเป็นตัวเลือกที่ดีให้การเจาะตลาดกลุ่มผู้ชาย Gen X
แต่ในทางกลับกัน ผู้หญิง Gen X กลับให้ความสนใจในเรื่องผิวพรรณมากกว่า โดยผู้หญิง Gen X กว่า 40% มีความสนใจว่าทำอย่างไรถึงจะดูสาวกว่าวัยได้กว่าเดิม ทำให้พวกเขามีการเปลี่ยนไปลองสินค้าใหม่อยู่เรื่อย ๆ ไม่ได้ยึดติดกับแบรนด์เดิมที่เคยใช้มานาน สรุปได้ว่าอะไรก็ตามที่ทำให้สาวและสวยเหมือนวันวาน ย่อมได้เงินในกระเป๋าพวกเขาไปในวันนี้แบบไม่ยากเย็นเลย ซึ่งถ้าหากเจาะตลาดผู้หญิง Gen x แนะนำให้ผลิตอาหารเสริมที่เกี่ยวกับการบำรุงผิวพรรณ อย่างเช่น คอลลาเจน เป็นต้น
Millennial หรือ Gen Y (1981-1996)
เมื่อชาว Millennial หรือ Gen Y ในวันนี้ไม่ได้เด็กวัยรุ่นหนุ่มสาวอีกต่อไป จำนวนไม่น้อยที่เริ่มมีครอบครัวหรือมีลูกแล้ว แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่เพิ่งเข้าสู่วัยทำงานเต็มตัว อย่างคนที่เกิดช่วง 1993 – 1996 เป็นช่วงที่เริ่มต้นชีวิตวัยทำงาน และเริ่มสร้างความมั่นคงให้กับตนเอง
โดยจากรายงานของ TCDC ระบุไว้ว่าคน Gen Y เป็นกลุ่มที่มีเปอร์เซ็นต์การใช้โซเชียลมีเดียอย่าง Facebook และ Instagram เยอะมากขึ้นถึง 73% นอกจากนี้ยังคน Gen Y ยังชอบโพสต์รูปเรียกยอดไลก์ ทำให้หน้าตาของบรรจุภัณฑ์ก็อาจมีส่วนในการตัดสินใจซื้อด้วยเหมือนกัน ถ้าผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ดีจริงจนมีคนเอาไปโพสต์ ก็อาจได้โฆษณาสินค้าฟรี ๆ ไปในตัวด้วย
Gen Y เป็นช่วงวัยที่มองหาหนทางเพิ่มความสุขในการใช้ชีวิตมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนให้เพียงพอ เลือกกินอาหารดี ๆ หรือใช้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก เพราะฉะนั้นการเริ่มต้นทำธุรกิจขายสินค้าที่ตอบโจทย์กลุ่มนี้ ทางแบรนด์อาจลองขายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มีความเป็นธรรมชาติ ไม่ผสมสารเคมีอันตราย หรือจะเป็นก้านไม้หอมปรับอากาศและสเปรย์ฉีดหมอน ที่จะเป็นช่วยในการผ่อนคลาย หลับลึกหลับสบาย คลายความตึงเครียด ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ถูกใจคน Gen Y แน่นอน
Generation Z (1997-2012)
คน Gen Z หลายคนนั้นเป็นคนที่ใส่ใจในการเลือกสินค้าอย่างมาก โดยเรื่องคุณภาพต้องมาเป็นอันดับหนึ่งไม่ว่าจะถูกหรือจะแพงถ้าดีจริงพวกเขาก็ยอมจ่าย นอกจากนี้ในอนาคตคน Gen Z จะมาเป็นกลุ่มคนส่วนใหญ่ในสังคม ทำให้การเริ่มต้นทำธุรกิจที่จะมาตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีเลยทีเดียว
เนื่องจากปัจจุบันเทรนด์รักษ์สุขภาพนั้นมาแรงอย่างมาก และคน Gen Z จะให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ธรรมชาติมากพอสมควร ถ้าคุณอยากขายของให้ลูกค้ากลุ่มนี้ ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์จะต้องใช้ส่วนผสมหลักจากสมุนไพรธรรมชาติ ปราศจากสารเคมีอันตราย และที่สำคัญต้องไม่ทดลองกับสัตว์ (Cruelty free) ซึ่งสินค้าที่น่าสนใจก็จะเป็นพวกเครื่องสำอาง เจลล้างหน้า หรือ โฟมล้างมือ
นอกจากนี้คนกลุ่ม Gen Z ยังมีการศึกษาหาข้อมูลมาอย่างดีก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า โดยเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ที่ลูกค้ากลุ่มนี้จะหาข้อมูลเยอะเป็นพิเศษ ตั้งแต่รีวิวจากผู้ใช้งานจริง ไปจนถึงส่วนผสมว่าจะปลอดภัยและใช้ได้ดีอย่างที่โฆษณาหรือไม่ ซึ่งถ้าหากใช้แล้วได้ผลลัพธ์ที่ดี พวกเขาจะมักจะทำการรีวิวไม่ว่าลงสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ไมแพ้คน Gen Y
สรุป
การผลิตสินค้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารเสริม หรือเครื่องสำอาง ควรคำนึงถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก เพราะแต่ละ Generation ความต้องการที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งถ้าหากทางแบรนด์ผลิตสินค้าที่ไม่ตรงกับความต้องการปัจจุบัน อาจทำให้ขาดทุนได้ นอกจากนี้การผลิตสินค้าที่มีคุณภาพก็เป็นเรื่องที่เหล่าเจ้าของแบรนด์ควรให้ความสำคัญ เพราะไม่ว่า Gen ก็ต่างอยากได้สินค้าที่มีคุณภาพทั้งสิ้น
แหล่งที่มา
www.everydaymarketing.co
oem.thaimedicos.com
โควิก เคทท์ เป็นโรงงานผลิตอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์ ยาสมุนไพรและสารสกัดสมุนไพร ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี
บริการผลิตอาหารเสริมครบวงจร ที่มีคุณภาพสูง มีความปลอดภัยและมาตรฐานที่ดีเยี่ยม เพื่อให้คุณลูกค้าได้เป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนสูง
จากแนวคิด Complete OEM Health & Beauty Ecosystem โควิก เคทท์ ได้นำความเชี่ยวชาญ การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติและสมุนไพร มาต่อยอดเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพของสินค้าต่อผู้บริโภคให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
สำหรับผู้ที่สนใจผลิตอาหารเสริมกับทาง #KovicKate ติดต่อได้ที่
โทร : 02-521-7888