คำถามและข้อมูลที่ต้องพร้อมก่อนออกแบบแพคเกจจิ้ง
แพคเกจจิ้ง ถือเป็นสิ่งที่ที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ดูน่าสนใจ และมักจะเป็นจุดที่สามารถทำการตลาดของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งในธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหารเสริม หรือเครื่องสำอางนั้น แพคเกจจิ้งถือเป็นส่วนสำคัญอีกส่วนในการเลือกซื้อของผู้บริโภค เนื่องจากผู้บริโภคในปัจจุบันไม่ได้มองหาแค่คุณภาพของผลิตภัณฑ์อีกต่อไป แต่มักจะมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และมีความสวยความของผลิตภัณฑ์ไปด้วยในตัว ทำให้แพจเกจจิ้งที่มีความน่าสนใจสามารถดึงดูดสายตาและความสนใจของผู้บริโภคเหล่านั้นได้ไม่ยาก
ด้วยเหตุผลนั้นเอง ทำให้ช่วงหลายปีที่ผ่านมามีผลิตภัณฑ์อาหารเสริม หรือเครื่องสำอางที่มีแพคเกจจิ้งที่สวย แปลกตา ดูน่าสนใจเกิดขึ้นได้หมด ทำให้ผู้ที่สนใจที่จะสร้างแบรนด์อาหารเสริม หรือเครื่องสำอางมือใหม่ทั้งหลายต่างคิดไม่ตกเกี่ยวกับการออกแบบแพคเกจจิ้ง เพราะจะต้องทำให้ผลิตภัณฑ์ของแบรนไม่ดูด้อยไปกว่าแบรนด์อื่น ๆ ทั้งในด้านของคุณภาพและความน่าสนใจ
แต่ก่อนที่จะไปออกแบบแพคเกจจิ้งนั้น ทาง Kovicได้มีคำถามและข้อมูลที่ต้องพร้อมก่อนออกแบบแพคเกจจิ้งมาฝากเหล่าเจ้าของแบรนด์มือใหม่ให้ได้รู้กัน โดยมีดังต่อไปนี้
คำถามก่อนเริ่มออกแบบแพคเกจจิ้ง
การออกแบบแพคเกจจิ้งไม่ใช่ในเรื่องยาก แต่การจะออกแบบแพคเกจจิ้งแบบไหนให้ออกมาดี เรื่องนี้ละที่ยากอย่างแท้จริง ดังนั้นเจ้าของแบรนด์ควรจะต้องหาคำตอบกับคำถามที่จะต้องตอบให้ได้ เพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบแพคเกจจิ้งของผลิตภัณฑ์ออกมาดีที่สุด ซึ่งคำถามเหล่านั้นมีดังต่อไปนี้
ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์คืออะไร
เพื่อกำหนดภาพรวมของแพคเกจจิ้ง ควรพิจารณาให้ด้านของผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ก่อนว่า ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์เป็นสินค้าประเภทไหน ทำจากอะไร ขนาดเท่าไร ความคงทนเป็นอย่างไร เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนมีผลต่อการออกแบบแพคเกจจิ้งทั้งสิ้น ในขณะที่สินค้าเปราะบางแตกต่าง ต้องการบรรจุภัณฑ์ที่มั่นคงแข็งแรง รองรับการกระแทกขณะขนส่ง สินค้ารูปทรงแปลกตา อาจต้องการบรรจุภัณฑ์ออกแบบพิเศษที่พิถีพิถันมากกว่าการเลือกใช้กล่องรูปทรงธรรมดา
ใครคือคนซื้อสินค้า
ใครคือกลุ่มเป้าหมาย หรือกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ ผู้ชาย ผู้หญิง เด็กเล็ก หรือผู้ใหญ่ เพราะกลุ่มลูกค้าแต่ละกลุ่มย่อมถูกดึงดูดด้วยรูปลักษณ์ของแพคเกจจิ้งที่แตกต่างกัน ในขณะที่แพคเกจจิ้งสำหรับกลุ่มลูกค้าผู้ใหญ่หรือสูงวัย ควรเป็นการดีไซน์แบบง่าย และมีตัวอักษรขนาดใหญ่เพื่อให้เห็นข้อความได้ชัดเจน การออกแบบแพคเกจจิ้งที่ดูเปรี้ยวเท่หรูหราก็สามารถดึงดูดกลุ่มลูกค้ามีฐานะที่ชอบความโก้หรูดูดี ดังนั้นการทราบก่อนว่าผู้ซื้อสินค้า คือกลุ่มบุคคลประเภทไหน แบรนด์ก็จะสามารถกำหนดทิศทางการออกแบบบรรจุภัณฑ์ได้ง่ายขึ้น
สินค้าจะจะถูกจำหน่ายอย่างไร
ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ที่จะออกจำหน่ายนั้น จำหน่ายผ่านช่องทางไหน เป็นการตั้งสินค้าหน้าร้าน ซื้อมาจำหน่ายไปแบบปกติ หรือผ่านการสั่งซื้อออนไลน์ เมื่อสถานที่ขายสินค้าต่าง กลยุทธ์การออกแบบผลิตภัณฑ์ก็ต่างกัน หากเป็นการวางสินค้าบนชั้นวาง มีคู่แข่งเป็นสินค้าประเภทเดียวกัน สินค้าของแบรนด์ต้องการแพคเกจจิ้งที่โดดเด่นและแตกต่าง เพื่อดึงดูดสายตา แต่ถ้าสินค้าของแบรนด์เน้นช่องทางการขายบนโลกออนไลน์ ก็ต้องมองหาการออกแบบแพคเกจจิ้งที่ให้ความสะดวก และเหมาะสมกับการขนส่งทางไกลมากกว่าภาพลักษณ์แพคเกจจิ้งที่ต้องโดดเด่นกว่าใคร
ข้อมูลที่ต้องพร้อมก่อนออกแบบแพคเกจจิ้ง
นอกจากคำถามที่ต้องตอบให้ได้ก่อนออกแบบแพคเกจจิ้งแล้วนั้น ข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นั้นก็ต้องพร้อมเช่นกัน โดยข้อมูลที่ต้องพร้อมนั้นมีดังต่อไปนี้
ข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์
ผลิตภัณฑ์และละแพคเกจจิ้ง คือสื่อสำคัญเพื่อการโปรโมทแบรนด์ของคุณสู่สายตาของลูกค้าและผู้พบเห็น ดังนั้นการออกแบบแพคเกจจิ้งจึงต้องใส่ใจในรายละเอียดอัตลักษณ์ของแบรนด์ โดยก่อนการเริ่มออกแบบ ควรมีข้อมูลเกี่ยวกับอัตลักษณ์ของแบรนด์ดังต่อไปนี้ครบถ้วนกันเสียก่อน
- สีหลัก เฉดสีที่เลือกใช้
- ฟ้อนต์ตัวอักษร
- โลโก้ของแบรนด์
ข้อมูลที่ต้องมีบนแพคเกจจิ้ง
แต่ละประเภทสินค้า แต่ละแบรนด์ ย่อมมีข้อมูลเพื่อการปริ้นท์บนแพคเกจจิ้งแตกต่างกันไป ดังนั้นเพื่อสร้างแพคเกจจิ้งตรงใจ สามารถใช้งานได้จริง การมีข้อมูลในส่วนนี้ไว้ครบถ้วนก่อนจึงสำคัญมาก ทั้งนี้ข้อมูลที่ต้องมีเพื่อระบุบนแพคเกจจิ้ง ก็ได้แก่
- ข้อความ: เช่น ชื่อสินค้า คำขวัญ คำอธิบายสั้น ๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์
- รูปภาพ: ไม่ว่าจะภาพพรีเซนเตอร์ ภาพส่วนประกอบ หรือภาพสินค้า
- เครื่องหมายที่จำเป็น: บาร์โค้ด เครื่องหมายการค้า เครื่องหมายรับรองจากภาครัฐ
- ข้อมูลอื่น ๆ: อาทิ ข้อมูลตามกฎหมาย ที่อาจต้องเปลี่ยนแปลงภายหลัง หรือยังเป็นข้อมูลที่ไม่แน่นอน
แบบที่ชอบ สไตล์ที่ใช่
รวบรวมแพคเกจจิ้งที่ชอบ เลือกเก็บไว้หลายๆแบบ อาจใช้วิธีการถ่ายภาพ ครอปภาพมาไว้ก็ได้ นอกจากนี้ลองนึกถึงวัสดุสำหรับทำแพคเกจจิ้งของแบรนด์ด้วย เพราะข้อมูลของแบบแพคเกจจิ้งที่ชอบ จะสามารถนำมาประยุกต์รวมกัน หรือให้ไอเดียแก่ผู้ออกแบบ เพื่อสร้างเป็นแพคเกจจิ้งในฝันให้กับแบรนด์ได้นั่นเอง
งบประมาณ
เพราะทุกอย่างต้องใช้เงิน งบประมาณการผลิต และต้นทุนของแพคเกจจิ้ง คืออีกข้อสำคัญที่ต้องคำนึงถึงก่อนเริ่มลงมือออกแบบ ทั้งนี้ต้นทุน หรือเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ของการผลิตแพคเกจจิ้งที่ว่า จะแบ่งออกได้เป็น 2 กรณี คือ
- ค่าใช้จ่ายเบื้องต้นเพื่อการออกแบบ ครอบคลุมถึง ค่าจ้างออกแบบ ค่าแม่พิมพ์ ซึ่งค่าใช้จ่ายในหมวดนี้ มักจ่ายกันเพียงครั้งเดียวเพื่อการใช้ที่ยาวนาน
- ต้นทุนต่อชิ้น ซึ่งรวมถึงค่าวัสดุและค่าแรงงานที่ใช้ต่อแพคเกจจิ้งหนึ่งชิ้น
สรุป
การออกแบบแพคเกจจิ้ง เป็นส่วนสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากจะสร้างความน่าสนใจของตัวผลิตภัณฑ์และแบรนด์ได้แล้ว ยังสามารถสร้างมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ได้อีกด้วย ดังนั้นการออกแบบแพคเกจจิ้งควรพิถีพิถัน และออกแบบมาให้ดีที่สุด
แหล่งที่มา : www.locopack.co
โควิก เคทท์ เป็นโรงงานผลิตอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์ ยาสมุนไพรและสารสกัดสมุนไพร ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี
บริการผลิตอาหารเสริมครบวงจร ที่มีคุณภาพสูง มีความปลอดภัยและมาตรฐานที่ดีเยี่ยม เพื่อให้คุณลูกค้าได้เป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนสูง
จากแนวคิด Complete OEM Health & Beauty Ecosystem โควิก เคทท์ ได้นำความเชี่ยวชาญ การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติและสมุนไพร มาต่อยอดเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพของสินค้าต่อผู้บริโภคให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
สำหรับผู้ที่สนใจผลิตอาหารเสริมกับทาง #KovicKate ติดต่อได้ที่
โทร : 02-521-7888