Brand Awareness กุญแจสำคัญในการสร้างแบรนด์อาหารเสริม
ในการสร้างแบรนด์ออกมาสักแบรนด์หนึ่งนั้นไม่เรื่องง่าย เนื่องจากไม่ใช่เพียงมีแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์เท่านั้นที่จะอยู่รอดในธุรกิจ การรับรู้ถึงตัวตนของแบรนด์จากลูกค้าก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน คุณจะขายผลิตภัณฑ์ได้อย่างอย่างไร หากไม่มีใครรู้จักแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ของคุณเลย โดยเฉพาะแบรนด์อาหารเสริม ที่มีคู่แข่งขันมากมาย ทั้งรายเก่าที่อยู่มานาน และรายใหม่ที่กำลังเกิดตามมาเรื่อย ๆ จะทำอย่างไรการให้การทำธุรกิจอาหารเสริมของคุณเป็นที่รู้จักและสร้างรายได้ให้กับคุณได้ ซึ่งมีกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างหนึ่งที่สำคัญและสามารถช่วยให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักได้ นั่นก็คือ การสร้างการรับรู้ หรือ Brand Awareness
ทำความรู้จัก Brand Awareness
Brand Awareness เป็นคำที่ผ่านตาและคุ้นเคยกันอย่างมากในธุรกิจปัจจุบัน โดย Brand Awareness นั้นเป็นการรับรู้แบรนด์จากลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งผ่านวางแผนอย่างเป็นขั้นเป็นตอน โดยการจะสร้างการรับรู้ของแบรนด์ได้นั้น สิ่งแรกที่ต้องมีก็คือ แบรนด์ (Brand) หรือก็คือการสร้างแบรนด์ของตนเองขึ้นมา ผ่านการวางคอนเซ็ปต์ วิเคราะกลุ่มเป้าหมาย คินค้น วิจัย และพัฒนาจนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายภายใต้ชื่อแบรนด์ที่คุณสร้าง โดยการสร้างการรับรู้ของแบรนด์นั้นมีความเชื่อมโยงกับสิ่งเหล่านี้
- อัตลักษณ์ของแบรนด์ (Brand Identity) : สิ่งที่บ่งบอกว่าแบรนด์ของคุณนั้นเป็นอย่างไร เช่น ชื่อแบรนด์ โลโก้ สีของแบรนด์ เป็นต้น
- ความเชื่อมโยงกับแบรนด์ (Brand Associate) : การเชื่อมโยงของแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมาย เช่นแบรนด์เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้หญิงวัยรุ่น ภาพลักษณ์ของแบรนด์ก็อาจแสดงถึงความน่ารัก สดใส เหมาะกับช่วงวัยนี้
Brand Awareness สำคัญกับธุรกิจแค่ไหน
ทุกวันนี้ในหลายธุรกิจต่างมีก็มีแบรนด์ต่าง ๆ ออกมามากมาย โดยเฉพาะธุรกิจอาหารเสริมที่เรียกได้ว่ามีแบรนด์ใหม่เกิดแทบทุกวัน จนกลายเป็นตลาดธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง ซึ่งต่อให้คุณภาพสินค้าดีมากแค่ไหนก็ตาม หากไม่เคยมีลูกค้าคนไหนเคยได้ชื่อสินค้าหรือแบรนด์ของคุณเลย ยอดขายก็ไม่สามารถเกิดได้ ดังนั้นการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ หรือ Brand Awareness จึงกลายกุญแจดอกหนึ่งที่สำคัญในการสร้างแบรนด์อาหารเสริมในปัจจุบัน โดยความสำคัญของการสร้างการรับรู้ของแบรนด์มีดังนี้
- ทำให้เกิดการรับรู้ในผลิตภัณฑ์ หรือบริการของแบรนด์
- ทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในแบรนด์
- ช่วยสร้างมูลค่าให้แบรนด์
- ทำให้ได้เปรียบคู่แข่ง
ระดับของ Brand Awareness
ใช่ว่าสร้างการรับรู้ของแบรนด์ให้ลูกค้ารับรู้การมีอยู่ของแบรนด์คุณแล้วจะจบแค่นั้น เพราะจริง ๆ แล้วการรับรู้ของแบรนด์ยังสามารถแบ่งแยกระดับการรับรู้ของลูกค้าได้อีกด้วย ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ระดับดังนี้
Unaware Of Brand
ระดับที่ลูกค้ายังไม่รับรู้การมีตัวตนของแบรนด์ ไม่รู้จักไม่เห็นชื่อ หรืออาจเคยยิงแอดโฆษณาแล้วแต่ไม่สามารถทำให้จดจำได้ ดังนั้นจะต้องศึกษาและทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายว่าพวกเขาชอบเนื้อหาแบบไหน หรือใช้ช่องทางไหนมากที่สุด
Brand Recognition
ระดับนี้กลุ่มเป้าหมายจะเริ่มรู้จักแบรนด์ของคุณมากขึ้นมา แต่ยังไม่มากพอที่จะสามารถจำชื่อแบรนด์ได้ในทันที หรือรู้จักแบรนด์แต่ไม่รู้ว่าเป็นสินค้าในหมวดหมู่ไหน นั่นเพราะยังไม่สามารถจดจำแบรนด์ที่เป็นคุณได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง เพื่อให้ลูกค้าสามารถจดจำแบรนด์ได้
Brand Recall
เป็นระดับที่ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายสามารถจดจำแบรนด์ได้ในทันที โดยไม่จำเป็นต้องมีสิ่งกระตุ้นเข้ามาช่วย ซึ่งการรับรู้ระดับนี้ถือว่ามีประโยชน์ต่อแบรนด์เป็นอย่างมาก เพราะหมายถึงโอกาสที่ลูกค้าจะเลือกซื้อแบรนด์ของคุณมากยิ่งขึ้น
Top of Mind
เป็นระดับที่ทุก ๆ แบรนด์ล้วนอยากจะมาถึง เนื่องจากเป็นระดับที่แบรนด์กลายเป็นที่จดจำของลูกค้าโดยไม่ต้องมีตัวกระตุ้น และยังเป็นแบรนด์อันดับต้น ๆ ที่ลูกค้าจะเลือกซื้อเสมอ เมื่อนึกถึงสินค้าที่อยู่ในประเภทเดียวกัน เพราะเป็นที่จดจำว่านี่คือแบรนด์คุณภาพดี เป็นภาพจำของสินค้าประเภทนั้น ๆ
เทคนิคทำ Brand Awareness ให้ประสบความสำเร็จ
- วิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ และกลุ่มเป้าหมาย : ต้องมีความเข้าใจแบรนด์ของตนเองก่อนว่าผลิตภัณฑ์ของแบรนด์เป็นอย่างไร อยู่ในประเภทไหน และมีกลุ่มเป้าหมายใด
- สร้าง Content ที่ตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย : สร้าง Content ที่จะสามารถเจาะเป้าหมายได้ตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
- โปรโมทผลิตภัณฑ์ ด้วยการลงโฆษณา : เป็นจุดที่สามารถดึงดูดลูกค้ามาหาแบรนด์ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจสินค้าประเภทไหน ต้องมีการลงโฆษณาเพื่อโปรโมทสินค้าผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น Facebook Ads
- จ้าง Influencer รีวิวผลิตภัณฑ์ : เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์มากยิ่งขึ้น เพราะลูกค้าหลาย ๆ คนจะเลือกเชื่อจากผู้ใช้งานคนอื่นมากกว่า จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถสร้างการรับรู้ของแบรนด์ได้
- จัดกิจกรรมบน Social Media : มีรูปแบบที่หลากหลายไปตามแคมเปญที่แบรนด์นั้น ๆ เลือกใช้
สรุป
Brand Awareness เป็นสิ่งที่จะช่วยทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยเฉพาะการทำธุรกิจอาหารเสริมที่เรียกได้เป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงมากในปัจจุบัน หากแบรนด์ของคุณไม่เป็นที่รู้จักกันกลุ่มเป้าหมาย ต่อให้ผลิตภัณฑ์ดีแค่ไหน แบรนด์ของคุณอาจหายไปในชั่วพริบตาได้
แหล่งที่มา : www.rocket.in.th
โควิก เคทท์ เป็นโรงงานผลิตอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์ ยาสมุนไพรและสารสกัดสมุนไพร ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี
บริการผลิตอาหารเสริมครบวงจร ที่มีคุณภาพสูง มีความปลอดภัยและมาตรฐานที่ดีเยี่ยม เพื่อให้คุณลูกค้าได้เป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนสูง
จากแนวคิด Complete OEM Health & Beauty Ecosystem โควิก เคทท์ ได้นำความเชี่ยวชาญ การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติและสมุนไพร มาต่อยอดเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพของสินค้าต่อผู้บริโภคให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
สำหรับผู้ที่สนใจผลิตอาหารเสริมกับทาง #KovicKate ติดต่อได้ที่
โทร : 02-521-7888