• FAQs
  • Careers
  • Privacy Policy

ผลิตอาหารเสริม-รับผลิตอาหารเสริม-OEMอาหารเสริม-KOVIC KATE

  • หน้าหลัก
  • รูัจักเรา
    • ข้อมูลบริษัท
    • พัฒนาการบริษัท
    • โรงงานผลิต OEM
  • รับผลิต OEM
    • ผลิตอาหารเสริม
    • ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์
    • ผลิตยาสมุนไพร สารสกัดสมุนไพร
  • อยากเป็นเจ้าของแบรนด์
  • เรื่องน่ารู้อาหารเสริม
  • ติดต่อเรา
  • Home
  • Article
  • การตลาด Online
  • วางแผน Content เปิดตัวแบรนด์ หรือสินค้าอย่างไรให้ปัง

วางแผน Content เปิดตัวแบรนด์ หรือสินค้าอย่างไรให้ปัง

โรงงานอาหารเสริม
1
Friday, 29 October 2021 / Published in การตลาด Online

วางแผน Content เปิดตัวแบรนด์ หรือสินค้าอย่างไรให้ปัง

วางแผน Content เปิดตัวแบรนด์ หรือสินค้าอย่างไรให้ปัง

ปัจจุบันการเปิดตัวแบรนด์ หรือสินค้าสักอย่างหนึ่งไม่เหมือนกับในอดีตอีกต่อไป เนื่องจากในยุคผู้บริโภคการมีรับรู้ข่าวสารต่าง ๆ จากหลายหลากช่องทาง ดังนั้นการเปิดตัวแบรนด์ หรือสินค้าก็คงหนีไม่พ้นการทำ Digital Marketing โดยเฉพาะธุรกิจอาหารเสริม หรือเครื่องสำอาง ที่มีการแข่งขันในตลาดค่อนข้างสูงมีแบรนด์ใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา ซึ่งวิธีที่นิยมในการทำ Digital Marketing ในการเปิดตัวแบรนด์ หรือสินค้าก็คือ การทำคอนเทนต์ (Content)

โรงงานอาหารเสริม

โดยคอนเทนต์นั้นมีส่วนสำคัญอย่างมาก เพราะจะทำให้แบรนด์หรือสินค้าเป็นที่รู้จัก มีการพูดถึง และส่งต่อไปในโลกออนไลน์อย่างแพร่หลาย เพราะถ้าหากทางแบรนด์ทำการเปิดตัวแบรนด์ หรือสินค้าโดยไม่มีการทำคอนเทนต์ออกมาก่อน แบรนด์อาจไม่ได้เป็นรู้จักเท่าที่ควร เนื่องจากผู้บริโภคอาจมีความสงสัยว่าแบรนด์หรือสินค้านั้น คืออะไรและมีประโยชน์อย่างไร การทำคอนเทนต์จึงเป็นส่วนช่วยในการทำให้ผู้บริโภคมีความเข้าใจในตัวแบรนด์และสินค้ามากขึ้น

แต่การทำคอนเทนต์นั้นก็ไม่ใช่เรื่อง่าย เพราะการผลิตคอนเทนต์ออกมาสัก 1 อย่างให้ประสบความสำเร็จนั้น จะต้องมีการวางแผนและลงลึกในไปในรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อไม่ให้มีข้อผิดพลาด และเพื่อไม่ให้ลงทุน ลงแรง ลงเวลาไปกับอะไรที่ไม่มีจุดหมาย หรือไม่รู้ว่าทำแล้วจะได้ผลอะไรออกมา ดังนั้นวันนี้ทาง Kovic Kate ได้มีขั้นตอนการวางแผนการทำคอนเทนต์เปิดตัวแบรนด์หรือสินค้ามาให้เหล่าเจ้าของแบรนด์ได้ลองนำไปใช้กัน

ตี Objective ให้แตกก่อนเริ่มคอนเทนต์

หลาย ๆ ครั้งมีคอนเทนต์ต่าง ๆ ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากคอนเทนต์นั้นไม่ได้ตั้งขึ้นมาว่าจะทำไปเพื่ออะไร หรืออยากเห็นผลอะไรจากคอนเทนต์เหล่านั้น การเข้าใจว่าแบรนด์กำลังทำอะไรนั้นทำให้สามารถเห็นเป้าหมายได้ถูกมากขึ้น ทำให้เห็นภาพชัดเจนว่าควรจะทำอะไรบ้างต่อไป เพราะคอนเทนต์เปิดตัวไม่จำเป็นจะต้องทำคอนเทนต์เดียว สามารถทำเรื่อย ๆ จะแบรนด์พร้อมเปิดตัวจริงจัง สิ่งที่ควรทำก็คือการเข้าใจเป้าหมายนั้นว่ายากจะได้ Output อะไร เพื่อวางแผนการทำ Input ถูก

สื่อสารกับใครและที่ไหน

หลังจากรู้วัตถุประสงค์ของการทำคอนเทนต์แล้ว สิ่งสำคัญถัดมาคือการรู้ว่าคอนเทนต์นั้นมีการสื่อสารที่จะทำนั้นมีกลุ่มเป้าหมายเป็นใคร ชอบเรื่องอะไร อยากได้ยินหรือได้รู้อะไรจากทางแบรนด์ มีปัญหาที่เราจะช่วยแก้ไขได้แบบไหน และกลุ่มเป้าหมายนั้นพูดคุยกันอยู่ที่ไหน เมื่อไหร่ แล้วทำไมเขาอยากจะได้ยินเนื้อหาต่าง ๆ จากแบรนด์ การรู้เรื่องราวพวกนี้จะทำให้แบรนด์สามารถรู้ได้ว่าคอนเทนต์ที่ออกมาควรจะสื่อสารอะไร แบบไหน ที่ไหน และเมื่อไหร่ด้วยวิธีอะไรอีกด้วย

เริ่มมองหาเนื้อหาการทำ Content ที่ได้ผล

ก่อนจะลงมือทำคอนเทนต์ คือการศึกษาและเตรียมข้อมูลในการทำคอนเทนต์ขึ้นมา วิธีการที่ง่ายที่สุดในเรื่องนี้คือการมองหาชิ้นงานที่เคยทำไป ว่ามีคอนเทนต์แบบไหนที่ได้ผลต่อกลุ่มเป้าหมายเดียวกันไหม หรืออีกวิธีการคือ การตรวจสอบดูเนื้อหาที่คู่แข่งทำออกมาว่าเป็นอย่างไร แล้วเนื้อหาแบบไหนที่ได้ผลและไม่ได้ผล ซึ่งจะช่วยให้กลายเป็นต้นแบบหรือช่วยให้เราสามารถคิดคอนเทนต์ที่จะทำออกมาได้

เลือกประเภท Content ที่จะทำออกมา

การจะทำคอนเทนต์ออกมานั้น จะต้องรู้ว่าคอนเทนต์แบบไหนที่กลุ่มเป้าหมายนั้นอยากได้ โดยแต่ละ Phase ควรสร้างคอนเทนต์แบบไหนออกมา หรือช่วงเวลาใน Customer Journey นั้น ผู้บริโภคควรจะได้รับคอนเทนต์แบบไหน เพื่อปะติดปะต่อภาพกันจนสามารถรู้สึกได้ว่าแบรนด์นั้นกำลังช่วยผู้บริโภคไปถึงเป้าหมายได้ วิธีการทำคือวางแผน Journey ของคอนเทนต์ทั้งหมดว่าจะมีการเดินทางทั้งหมดอย่างไรออกมา

ใช้ Template ของ Content เพื่อสร้างเนื้อหาให้เร็วขึ้น

วิธีการที่จะทำให้คอนเทนต์นั้นสามารถทำงานได้รวดเร็วคือ การใช้ Template ในการวางแผนขึ้นมา ว่าจะต้องมีอะไรหรือ Checklist ว่าควรมีอะไรในนั้นบ้างไหม และตารางการออกคอนเทนต์ว่าแต่ละอันควรออกที่ไหน และเมื่อไหร่ออกมา เพื่อทำให้การทำงานนั้นจะมองเห็นภาพรวม และรู้ว่าจะต้องเติมอะไรลงไป

ตรวจสอบและปล่อย Content ทำงาน

เมื่อทำคอนเทนต์เสร็จแล้ว ควรมีการตรวจสอบคุณภาพของคอนเทนต์นั้น ๆ ว่าได้คุณภาพหรือตาม Checklist ที่ต้องการหรือไม่ ไล่มาตั้งแต่กลุ่มเป้าหมายที่จะสื่อสาร ช่องทางที่จะโพส และเวลาที่จะโพส หัวข้อเนื้อหาว่าตรงกับกลุ่มเป้าหมายไหม และเนื้อหามีการสะกดถูกหรือให้ข้อมูลที่เพียงพอหรือไม่ แสดงบนมือถือหรือเปล่า ซึ่งวิธีการนี้ทำให้สามารถกันข้อผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นได้ และสามารถแก้ไขได้ทันที ก่อนจะเกิดความเสียหายต่อแบรนด์

ตรวจสอบ ทดสอบ และปรับปรุงทำใหม่

ในทุกครั้งที่คอนเทนต์ออกไป ต้องหมั่นคอยตรวจสอบผลที่ได้แต่ละคอนเทนต์นั้นว่าได้ผลอย่างไร เพื่อที่จะเอาข้อมูลนั้นมาปรับปรุงในการทำคอนเทนต์ที่ต่อเนื่องมาก่อนที่จะทำการปล่อยคอนเทนต์ออกไป หรือแก้ไขข้อผิดพลาดที่ออกไปในคอนเทนต์ก่อนหน้า

ข้อดีของการตรวจสอบทุกครั้งของการทำเนื้อหาทำให้ทีมการตลาดของแบรนด์รู้ว่ายังอยู่ในเส้นทางที่กำลังไปหรือไม่ ถ้าไม่จะต้องทำอะไรเพิ่มเติมเพื่อดึงให้ผู้บริโภคนั้นกลับมาสู่เป้าหมายที่ต้องการหรือเปล่า ทั้งนี้ควรมีการทดสอบการทำคอนเทนต์เนื้อหาหลาย ๆ แบบ เพื่อดูว่าคอนเทนต์ไหนที่จะเหมาะกับผู้ริโภคแต่ละแบบด้วย

ไอเดียผลิตคอนเทนต์ให้โดนใจผู้บริโภค

การผลิตคอนเทนต์เป็นหัวใจหลักที่ไม่ควรมองข้าม และเพื่อป้องกันไม่ให้คอนเทนต์ของแบรนด์กลายเป็นส่วนเกินของ Feed ที่คนไม่อยากดู เพราะไม่ใช่แบรนด์เราแบรนด์เดียวที่ผลิตคอนเทนต์ออกมา ดังนั้นเรามีไอเดียผลิตคอนเทนต์ให้โดนใจผู้บริโภค โดยมีดังนี้

  • Engagement เป็นเรื่องสำคัญ: เป้าหมายของ Content Marketing คือการสร้างความมีส่วนร่วมของผู้บริโภค และเพิ่มโอกาสในการขายที่มากขึ้น มีผลสำรวจบอกว่า “คนเราจะจดจำข้อมูลต่าง ๆ ได้ภายใน 3 ครั้ง”
  • ใช้ภาพสื่อแทน: การทำคอนเทนต์แบบ Infographic เป็นสื่อที่ตอบโจทย์และดึงความสนใจของผู้บริโภคได้มาก สามารถแชร์ต่อง่าย และเข้าใจได้ในภาพเดียว
  • Emotion Marketing: การสร้างคอนเทนต์กระตุ้นความรู้สึกร่วม บางแบรนด์ก็ทำเป็นเรื่องราวเลย ซึ่งคอนเทนต์ยิ่งแรงเท่าไหร่ ยิ่งทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำ และเกิดเป็น Viral บอกต่อได้
  • How To Content ให้ความรู้ต่าง ๆ: เสนอคอนเทนต์ที่ผู้บริโภคสามารถนำมาปรับใช้ได้จริง ให้ความรู้ โดยเล่าเรื่องที่ผู้บริโภคอยากฟังมากกว่าที่แบรนด์อยากบอก
  • Content ช่วยแก้ปัญหา: สร้างสรรค์คอนเทนต์จากปัญหาของผู้บริโภค หรือสิ่งที่ผู้บริโภคเผชิญอยู่ ซึ่งต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับสินค้าของแบรนด์
  • Idea Video / Clip: การสร้างวิดีโอหรือคลิป กระตุ้นความคิดให้คนเห็นประโยชน์ อยากทำตาม และใช้ได้จริง
  • Content สร้างแรงบันดาลใจ: คำคมหรือแนวคิดให้กำลังใจ สั้น ๆ ได้ใจความ เสริมด้วยภาพให้เกิดการคลิกอ่าน จดจำ และควรโฟกัสให้เด่นไปเรื่องใดเรื่องหนึ่ง จะตรงเป้าหมายมากกว่า

สรุป

การทำคอนเทนต์เปิดตัวแบรนด์หรือสินค้า มีข้อดีคือสามารถสร้างการรับรู้ของผู้บริโภคได้ สามารถทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก มีการพูดต่อและแชร์ไปยังโลกออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย แต่คอนเทนต์นั้นจะต้องเป็นคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ สามารถดึงดูดผู้บริโภคได้ เพราะถ้าคอนเทนต์ไม่ได้คุณภาพ คอนเทนต์ของแบรนด์เราจะกลายเป็นคอนเทนต์ที่รกหน้าฟีดของผู้บริโภคไปทันที

แหล่งที่มา

www.marketingoops.com

www.coreandpeak.co.th

โควิก เคทท์ เป็นโรงงานผลิตอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์ ยาสมุนไพรและสารสกัดสมุนไพร ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี

บริการผลิตอาหารเสริมครบวงจร ที่มีคุณภาพสูง มีความปลอดภัยและมาตรฐานที่ดีเยี่ยม เพื่อให้คุณลูกค้าได้เป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนสูง

จากแนวคิด Complete OEM Health & Beauty Ecosystem โควิก เคทท์ ได้นำความเชี่ยวชาญ การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติและสมุนไพร  มาต่อยอดเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพของสินค้าต่อผู้บริโภคให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

สำหรับผู้ที่สนใจผลิตอาหารเสริมกับทาง #KovicKate ติดต่อได้ที่
โทร : 02-521-7888

Line: @kovickate
Tagged under: Content, Content เปิดตัวแบรนด์, การตลาดออนไลน์, คอนเทนต์, คอนเทนต์อาหารเสริม, ทำธุรกิจอาหารเสริม, ผลิตอาหารเสริม, วางแผนคอนเทนต์, สร้างแบรนด์อาหารเสริม

What you can read next

สร้างแบรนด์อาหารเสริม
เช็คให้ดีคำโฆษณาเกินจริงที่ห้ามใช้ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
สร้างแบรนด์อาหารเสริม
รู้จักแบรนด์เพิ่มขึ้น ด้วย Influencer Marketing
รับผลิตสกินแคร์
เผยเคล็ดลับสร้างแบรนด์ครีมให้กำไรพุ่ง

Recent Posts

  • Astaxanthin

    NatAxtin นวัตกรรมแห่ง Astaxanthin ที่แบรนด์ควรเลือก

    ...
  • Astaxanthin สารต้านอนุมูลอิสระทรงพลังจากธรรมชาติ

    ...
  • โรงงานผลิตเครื่องสำอาง

    10 ส่วนผสมเครื่องสำอางและสกินแคร์ปี 2025

    ...
  • โรงงานผลิตเครื่องสําอาง

    เทรนด์เครื่องสำอาง 2025: โอกาสสำหรับแบรนด์ความงาม

    ...
  • สร้างแบรนด์อาหารเสริม

    อัปเดตเทรนด์อาหารเสริม 2025: โอกาสของการสร้างแบรนด์อาหารเสริม

    ...

สำนักงานใหญ่ ติดต่อฝ่ายขาย ฝ่ายประสานงาน อย.

บริษัท โควิก เคทท์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จํากัด
76/60, 76/62, 76/64 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220
โทร: 02-521-7888-9
โทรสาร: 02-521-7890
อีเมล์: [email protected] [email protected]

โรงงานผลิตอาหารเสริม (รังสิต) ฝ่ายจัดซื้อ, ฝ่ายบัญชีและการเงิน, ฝ่ายบุคคล

บริษัท โควิก เคทท์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จํากัด
9/18-19, 9/20, 9/55 หมู่ที่ 5 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 12120
โทร: 02-516-1671

ติดตาม Kovic Kate

ปรึกษาสร้างแบรนด์ธุรกิจอาหารเสริม
Complete OEM Health & Beauty Ecosystem @kovickate
Complete OEM Health & Beauty Ecosystem @Kovickate
Complete OEM Health & Beauty Ecosystem Kovic Kate
Complete OEM Health & Beauty Ecosystem Kovic Kate

© KOVIC.CO.TH All Rights Reserved KOVIC KATE INTERNATIONAL (THAILAND) Co. Ltd.

TOP