• FAQs
  • Careers
  • Privacy Policy

ผลิตอาหารเสริม-รับผลิตอาหารเสริม-OEMอาหารเสริม-KOVIC KATE

  • หน้าหลัก
  • รูัจักเรา
    • ข้อมูลบริษัท
    • พัฒนาการบริษัท
    • โรงงานผลิต OEM
  • รับผลิต OEM
    • ผลิตอาหารเสริม
    • ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์
    • ผลิตยาสมุนไพร สารสกัดสมุนไพร
  • อยากเป็นเจ้าของแบรนด์
  • เรื่องน่ารู้อาหารเสริม
  • ติดต่อเรา
  • Home
  • Article
  • ข่าวสาร สาระ
  • กระแสธุรกิจอาหารเสริมและเครื่องสำอางหลัง COVID-19

กระแสธุรกิจอาหารเสริมและเครื่องสำอางหลัง COVID-19

ผลิตอาหารเสริม
0
Friday, 16 July 2021 / Published in ข่าวสาร สาระ

กระแสธุรกิจอาหารเสริมและเครื่องสำอางหลัง COVID-19

กระแสธุรกิจอาหารเสริมและเครื่องสำอางหลัง COVID-19

ในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมาเกิดการแพร่ระบาดของ COVID – 19 ในทั่วโลก ซึ่งจากการระบาดในครั้งนี้ได้ส่งผลกระทบไปยังธุรกิจต่าง ๆ อย่างกว้างขว้างไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโรงแรม ธุรกิจการท่องเที่ยว หรือธุรกิจจัดงานอีเว้นท์ แต่ในทางกลับกันก็มีจะบางธุรกิจที่กระแสดีมากขึ้นได้แก่ ธุรกิจอาหารเสริมและเครื่องสำอาง โดยในวันนี้ทาง Kovic จะมาพูดถึงกระแสธุรกิจอาหารเสริมและเครื่องสำอางหลัง COVID-19 เพื่อเป็นการตัดสินใจสำหรับผู้ที่สนใจธุรกิจด้านนี้แต่ยังมีความกังวลเนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าว

ผลิตอาหารเสริม

แนวโน้มตลาดธุรกิจอาหารเสริม

ในตลาดของอาหารเสริมนั้น มีแนวโน้มมีอนาคตที่สดใส และมีอัตราการเติบโตสวนกระแสธุรกิจอื่น ๆ ที่ซบเซารอวันที่สถานการณ์ดีขึ้นเพื่อฟื้นฟูธุรกิจ โดยในประเทศไทยหลังจากผ่านวิกฤติ COVID-19 ไป 2 รอบ พฤติกรรมของผู้คนก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่วิธีชีวิตใหม่ หรือที่รู้จักในคำว่า New Normal  ที่ผู้คนหันมาสนใจสุขภาพตัวเองมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้มูลค่าทางการตลาดอาหารเสริมจะเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยธุรกิจดังกล่าวเพียงไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 แต่ตรงข้ามกลับกลายเป็นปัจจัยสนับสนุนอีกทาง

จากผลการสำรวจของสาวดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ระบุว่าชาวไทยประมาณ 45.39% หันมาสนใจความสำคัญกับการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างสุขภาพและภูมิคุ้มกัน ไปจนถึงการทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและวิตามิน รวมทั้งการเข้าไปปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแขนงต่าง ๆ มากขึ้นอีกด้วย

โดยแนวโน้มดังกล่าวสอดคล้องกับข้อมูลจากบริษัทไอพีจี มีเดียแบรนด์ ประเทศไทย จำกัด ที่คาดการณ์ทิศทางใหม่จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงสู่ New Normal ว่าทุกวันนี้ชาวไทยส่วนใหญ่นั้นมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องของสุขภาพเป็นพิเศษกว่าเมื่อก่อน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคน Gen Y ซึ่งกลุ่มผู้บริโภคที่มีขนาดใหญ่กำลังซื้อสูง ซึ่งไม่เพียงแค่นั้นจะขยายไปยังช่วงวัยอื่น ๆ อย่างเช่น Baby boomers หรือกลุ่มผู้สูงอายุ ขณะที่อีกส่วนหนึ่งอาจมาจากข้อมูลทางการแพทย์ ระบุว่าการรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่สม่ำเสมอ จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันไวรัสได้ ด้วยเหตุผลเหล่านี้ส่งผลให้อาหารเสริมเพื่อสุขภาพที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย กลายเป็นที่ต้องการของผู้คนมากขึ้น เพราะการทานอาหารเสริมจะเป็นการช่วยซ่อมแซมร่างกายที่เสื่อมโทรมและฟื้นฟูสุขภาพร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างเช่น วิตามินซี ฟ้าทะลายโจร และอื่น ๆ ที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มภูมิต้านทาน

มูลค่าอาหารเสริมในปี 2563

เทรนด์สุขภาพในยุค New Normal ไม่เพียงแต่ส่งผลบวกต่อตลาดธุรกิจอาหารเสริมเพื่อสุขภาพเท่านั้น ทาง บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด ยังได้คาดการณ์ว่าโดยภาพรวมของมูลค่าตลาดจะเติบโตมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ประมาณ 5-10% หรือมูลค่าทางการตลาดของปี 2563 อาจพุ่งสูงถึง 23,916.80 ล้านบาท เติบโตจากปี 2562 ที่มีมูลค่า 20,876.30 ล้านบาท

สาเหตุสำคัญที่ผลักดันให้มูลค่าการตลาดปีนี้เติบโตแบบก้าวกระโดด เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยได้หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและวิตามินได้รับความนิยมตามไปด้วย โดยการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้สร้างวิธีชีวิตใหม่ทางด้านสุขภาพให้แก่คนไทย แต่ไวรัสนั้นก็ยังไม่หมดไป กลับมีการระบาดมากขึ้นในช่วงต้นปี 2564 และถึงแม้จะมีการนำเข้าวัคซีนทั้งทางรัฐบาล และวัคซีนทางเลือกแล้ว ประชาชนบางส่วนก็ยังให้ความสำคัญกับการทานอาหารเสริมอยู่ด้วย

อย่างไรก็ตามหลังจาก COVID-19 ส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนทั่วโลก แทบทุกประเทศออกมาตรการเข้มงวดเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโรคให้ได้เร็วที่สุด เพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและสังคมภายในประเทศเช่นเดียวกับประเทศไทย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นแรงบีบให้พฤติกรรมหลายอย่างของผู้คนในสังคมเปลี่ยนแปลงไปเพื่อปรับตัวให้เข้ากับภาวะวิกฤติโรคระบาด

และพฤติกรรมเหล่านั้นกลายเป็น New normal ในหลายๆ ด้าน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น เท่ากับเป็นการกระตุ้นให้ตลาดอาหารเสริมพลอยได้รับอานิสงส์ตามไปด้วย

เทรนด์และความเปลี่ยนแปลงในธุรกิจเครื่องสำอางหลัง COVID-19

นอกจากธุรกิจอาหารเสริมแล้ว ธุรกิจเครื่องสำอางก็ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่สวนกระแสของธุรกิจในช่วง COVID-19 เนื่องจากผลพวงจากการล็อกดาวน์ ต้องกักตัวอยู่บ้าน รวมไปถึงการทำงานที่บ้าน ทำให้ผู้คนมีเวลาอยู่บ้านกันมากขึ้น และเริ่มสรรหาสิ่งต่าง ๆ รอบตัวทำให้ตัวเองมีความสุข เช่นการอัพคลิปวิดีโอแต่งหน้าในโซเชียลมีเดียต่าง ๆ จนทำให้เกิดเป็นเทรนด์และการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจเครื่องสำอาง ส่งผลให้มีความเปลี่ยนแปลงในด้านความต้องการของผู้บริโภคดังนี้

เทรนด์และความเปลี่ยนแปลงในประเทศฝรั่งเศส

  • สาวชาวปารีส ยังมีการลดระดับการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงและเสริมความงามลง ในช่วงที่รัฐบาลฝรั่งเศสเริ่มมาตรการกักตัวประชาชน เป็นระยะเวลานานกว่า 2 เดือน
  • น้ำหอมและเครื่องสำอางเมื่อเดือนเมษายน 2563 ยอดขายกลับลดเหลือเพียง 22 ล้านยูโร เท่านั้น
  • ครีมบำรุงผิวหน้าและผิวกาย ผลิตภัณฑ์บำรุงผม ลิปบาล์ม กลับได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น
  • ลิปสติก คือสินค้าที่ได้รับผลกระทบสูงสุด
  • ปัจจุบันที่เข้าสู่การใช้ชีวิตประจำวันตามเดิม แต่ยังต้องใส่หน้ากากอนามัย ยอดขายเครื่องสำอางสำหรับแต่งดวงตาปรับตัวสูงขึ้นถึงร้อยละ 116  โดยเฉพาะในกลุ่มมาสคาร่าที่มียอดขายเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 150
  • เครื่องสำอางแบบติดทนนาน กันน้ำ กันเหงื่อ หรือกันเลอะเลือนกลับมาได้รับความนิยมสูงขึ้นมาก
  • เครื่องสำอางแบบคอนทัวร์ริ่งที่เคยฮิต ปัจจุบันกลับได้รับความสนใจน้อยลง

เทรนด์และความเปลี่ยนแปลงในประเทศจีน

  • ในช่วงเกิดการระบาดผู้บริโภคเกือบร้อยละ 50 ให้ความสำคัญกับการดูแลผิวเป็นอย่างมาก ผลิตภัณฑ์ที่มีกำไรเพิ่มขึ้น เช่น แผ่นมาส์กหน้า โลชั่นบำรุงผิวหน้า เซรั่ม เครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับดูแลผิวหน้า
  • การแต่งหน้าน้อย ส่งผลให้มีการใช้ผลิตภัณฑ์เช็ดเครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์ป้องกันแดดน้อยลง
  • หลังการระบาดพบว่า ผู้บริโภคร้อยละ 58 ดูแลผิวด้วยการเพิ่มความต้านทานของผิวจากสภาพแวดล้อมภายนอก ผู้บริโภคร้อยละ 55 ดูแลผิวโดยเน้นคุณค่าและประโยชน์ส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ และผู้บริโภคร้อยละ 53 ดูแลผิวโดยเน้นการปรับปรุงผิวพรรณอย่างต่อเนื่อง
  • ปัจจุบันเหตุผลที่ผู้บริโภคใช้ในการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวมากที่สุด ได้แก่ ความปลอดภัย ประสิทธิภาพ  และส่วนผสมของผลิตภัณฑ์
  • ผู้บริโภคหันมาใช้เทคนิคการแต่งหน้าที่เป็นธรรมชาติแบบบางเบามากขึ้น

เทรนด์และความเปลี่ยนแปลงในประเทศออสเตรเลีย

  • ชาวออสเตรเลียมีการแต่งหน้าที่เข้ม หลังการระบาดมีการหันมานิยมแต่งหน้าให้มีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น ทำให้ความต้องการซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์เพื่อความงามแบบทำได้ด้วยเองเพิ่มมากขึ้น
  • ร้านค้าเครื่องสำอางออนไลน์ชื่อดังของออสเตรเลีย มียอดขายเครื่องอุปกรณ์สำหรับคลินิกเสริมความงามเพิ่มขึ้นร้อยละ 113 ยอดขายมาสก์บำรุงผิว เพิ่มขึ้นร้อยละ 63 และผลิตภัณฑ์ออยบำรุงผิว เพิ่มขึ้นร้อยละ 41
  • หลังผ่อนปรนมาตรการมาได้ซักระยะ แต่พฤติกรรมการแต่งหน้ายังคงเน้นสภาพของผิวหน้าที่สดใสและเป็นธรรมชาติ โดยยังคงใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อบางเบา แต่ปกปิดสูง และช่วยบำรุงผิวไปพร้อมกัน

สรุป

แม้ว่ากระแสในธุรกิจอาหารเสริมและเครื่องสำอางนั้นจะสวนทางกับธุรกิจอื่น ๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการเริ่มต้นธุรกิจประเภทนี้จะง่ายมากขึ้น เพราะในตลาดอาหารเสริมและเครื่องสำอางก็ยังมีการแข่งขันอย่างดุดันระหว่างแบรนด์อยู่ ซึ่งถ้าหากผู้ที่สนใจทำแบรนด์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ หรือเครื่องสำอาง ก็อาจเลือกใช้ความต้องการของผู้บริโภคในตอนนี้มาเป็นไอเดียในการสร้างแบรนด์ของตัวเองได้

แหล่งที่มา

www.bangkokbanksme.com

www.smeone.info

โควิก เคทท์ เป็นโรงงานผลิตอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์ ยาสมุนไพรและสารสกัดสมุนไพร ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี

บริการผลิตอาหารเสริมครบวงจร ที่มีคุณภาพสูง มีความปลอดภัยและมาตรฐานที่ดีเยี่ยม เพื่อให้คุณลูกค้าได้เป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนสูง

จากแนวคิด Complete OEM Health & Beauty Ecosystem โควิก เคทท์ ได้นำความเชี่ยวชาญ การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติและสมุนไพร  มาต่อยอดเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพของสินค้าต่อผู้บริโภคให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

สำหรับผู้ที่สนใจผลิตอาหารเสริมกับทาง #KovicKate ติดต่อได้ที่
โทร : 02-521-7888

Line: @kovickate
Tagged under: COVID, COVID-19, กระแสธุรกิจ, กระแสธุรกิจอาหารเสริม, กระแสธุรกิจเครื่องสำอาง, ธุรกิจอาหารเสริม, ธุรกิจเครื่องสำอาง, อาหารเสริม, เครื่องสำอาง

What you can read next

โรงงานรับผลิตอาหารเสริม
5 เทรนด์อาหารที่ควรรู้ในปี 2021
ธุรกิจอาหารเสริม
ธุรกิจอาหารเสริม กับ แนวโน้ม ทิศทางเศรษฐกิจ ปี 2558
ผลิตอาหารเสริม
อาหารเสริมและแนวคิดเกี่ยวกับแบรนด์ยอดนิยม 2021

Recent Posts

  • Astaxanthin

    NatAxtin นวัตกรรมแห่ง Astaxanthin ที่แบรนด์ควรเลือก

    ...
  • Astaxanthin สารต้านอนุมูลอิสระทรงพลังจากธรรมชาติ

    ...
  • โรงงานผลิตเครื่องสำอาง

    10 ส่วนผสมเครื่องสำอางและสกินแคร์ปี 2025

    ...
  • โรงงานผลิตเครื่องสําอาง

    เทรนด์เครื่องสำอาง 2025: โอกาสสำหรับแบรนด์ความงาม

    ...
  • สร้างแบรนด์อาหารเสริม

    อัปเดตเทรนด์อาหารเสริม 2025: โอกาสของการสร้างแบรนด์อาหารเสริม

    ...

สำนักงานใหญ่ ติดต่อฝ่ายขาย ฝ่ายประสานงาน อย.

บริษัท โควิก เคทท์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จํากัด
76/60, 76/62, 76/64 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220
โทร: 02-521-7888-9
โทรสาร: 02-521-7890
อีเมล์: [email protected] [email protected]

โรงงานผลิตอาหารเสริม (รังสิต) ฝ่ายจัดซื้อ, ฝ่ายบัญชีและการเงิน, ฝ่ายบุคคล

บริษัท โควิก เคทท์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จํากัด
9/18-19, 9/20, 9/55 หมู่ที่ 5 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 12120
โทร: 02-516-1671

ติดตาม Kovic Kate

ปรึกษาสร้างแบรนด์ธุรกิจอาหารเสริม
Complete OEM Health & Beauty Ecosystem @kovickate
Complete OEM Health & Beauty Ecosystem @Kovickate
Complete OEM Health & Beauty Ecosystem Kovic Kate
Complete OEM Health & Beauty Ecosystem Kovic Kate

© KOVIC.CO.TH All Rights Reserved KOVIC KATE INTERNATIONAL (THAILAND) Co. Ltd.

TOP