ทำการตลาดให้แบรนด์ ด้วยช่องทางออนไลน์ฟรี
การเริ่มต้นทำแบรนด์ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแบรนด์อาหารเสริม เครื่องสำอาง สกินแคร์ หรือสมุนไพรก็ตาม การตลาดถือเป็นหนึ่งสิ่งที่สำคัญมาก เพราะการตลาดจะทำให้แบรนด์ไปที่รู้จักในวงกว้าง สามารถสร้างยอดขาย รวมไปถึงสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ได้
โดยสมัยก่อนการตลาดอาจจะพุ่งเน้นไปทางการตลาดออฟไลน์อย่างเดียว แต่ในปัจจุบันโลกได้มีการพัฒนาอย่างมาก ทั้งการใช้ชีวิต ไลฟ์สไตล์ ช่องทางสื่อสาร รวมไปถึงเทคโนโลยี โซเซียลมีเดียต่าง ๆ เพราะฉะนั้นจึงไม่สามารถทำการตลาดแบบเดิมได้อีก โดยทางแบรนด์จะต้องหันมาทำการตลาดมากขึ้น เพราะผู้บริโภคส่วนมากอยู่ในโลกออนไลน์มากขึ้น
แต่การทำการตลาดออนไลน์นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมันมีเรื่องของงบประมาณเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งบางครั้งงบประมาณที่ค่อนข้างจำกัดก็ทำให้แบรนด์ไม่สามารถจัดหางบประมาณเพื่อใช้ในการตลาดได้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจทำให้เจ้าของแบรนด์เป็นกังวลมากขึ้น แต่ไม่ต้องกังวลไปเพราะยังมีการทำการตลาดแบบฟรี ๆ อยู่ ซึ่งจะมีวิธีไหนบ้างนั้น ทางโควิก เคทท์จะพาไปรู้จักวิธีเหล่านั้นกัน ซึ่งมีดังต่อไปนี้
การตลาดออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดีย
ช่องทางโซเชียลมีเดียนั้น เป็นหนึ่งในช่องทางสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ ซึ่งวิธีแบรนด์ส่วนใหญ่นิยมทำกันก็คือ การยิง Ads ที่จะต้องมีค่าใช้จ่ายในการทำแต่ละครั้ง แต่รู้หรือไม่ว่ายังมีหนทางที่สามารถโปรโมตสินค้าหรือแบรนด์ของคุณได้แบบฟรี ๆ อยู่อีกด้วย โดยการทำการตลาดผ่านทางโซเชียลมีเดียที่น่าสนใจมีดังนี้
Facebook แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในไทย โดยทางแบรนด์สามารถใช้ Facebook ส่วนตัวมาทำการตลาดได้ โดยใช้ในการช่วยประชาสัมพันธ์ธุรกิจของคุณ ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจของ Facebook อยู่ที่ Facebook Group ที่เป็นแหล่งรวมผู้ที่มีความชื่นชอบในเรื่องเดียวกัน และเหมาะที่จะใช้เป็นสื่อกลางที่ทำให้คนรู้จักแบรนด์ของคุณได้ง่ายขึ้น โดยอาจจะแชร์เรื่องราวที่น่าสนใจใน Facebook Fanpage ลงไปในกลุ่ม ทำให้ผู้คนเกิดความสนใจและตามไปที่แบรนด์ของคุณ
Instagram แพลตฟอร์มที่เหมาะกับแบรนด์ในเชิงดีไซน์ เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่เน้นรูปภาพเป็นหลัก ดังนั้นทางแบรนด์จะต้องมีรูปภาพที่สวย จัดองค์ประกอบของภาพให้ดี และทำแฮชแท็กให้ดีและตรงกับสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ ลูกค้าจะมาหาคุณเยอะขึ้น
Twitter แพลตฟอร์มที่คนส่วนใหญ่จะเอาไว้แชร์ในเรื่องต่าง ๆ แต่จริง ๆ แล้วก็สามารถทำการตลาดได้เช่นกัน ถ้าหากสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของแบรนด์เน้นไปที่กลุ่มวัยรุ่น หรือมีไลฟ์สไตล์แบบคนยุคใหม่ Twitter จะตอบโจทย์มากและช่วยให้แบรนด์ได้กลุ่มลูกค้ามากขึ้นเช่นกัน
Line
แพลตฟอร์ม สนทนาที่มีคนใช้อันดับต้น ๆ ในประเทศไทย โดยสามารถทำการตลาดได้หลากหลาบรูปแบบเช่นการบรอดแคสต์ ไปจนการทำผ่านช่องทางไทม์ไลน์ได้เลย
การจะเลือกใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในการทำการตลาดนั้น แบรนด์ควรที่จะศึกษาเกี่ยวแพลตฟอร์มต่าง ๆ ให้ดีเลียก่อน เพราะแต่ละแพลตฟอร์มมีความแตกต่างกัน มีฟิลลิ่งที่แตกต่างกัน แบรนด์จึงต้องเลือกให้ดีว่าจะใช้อะไร อย่างไร โดยต้องเข้ากับคาแรกเตอร์ของแพลตฟอร์มนั้น ๆ
การตลาดออนไลน์ด้วยคอนเทนต์
คอนเทนต์ เป็นช่องทางในการทำการตลาดออนไลน์ที่ต้องให้ความสำคัญ ถึงแม้ว่าการทำการตลาดนั้นจะใช้เงินหรือไม่ก็ตาม เพราะช่องทางนี้จะช่วยดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายได้ดีมาก โดยช่องทางการทำคอนเทนต์มีดังต่อไปนี้
- การทำ Blog: โดยทางแบรนด์อาจทำผ่านฟรีเว็บไซต์อย่าง Google Blog หรือสร้างเป็น Blog ผ่านช่องทางอื่น โดยเป็นการเขียนเรื่องราวต่าง ๆ แล้วนำมาลง Blog เพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย
- Guest Post: การโพสต์หรือคอมเมนต์ ใน Blog ที่คนอื่นแต่ไม่ใช่การฝากร้านเพราะคนส่วนใหญ่จะไม่โฟกัส แต่ถ้าเป็น Guest Post จะต้องเขียนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโพสต์ต้นทางและให้คุณค่ากับผู้อื่น จะช่วยให้คอมเทนต์หรือโพสต์ของแบรนด์เป็นที่สนใจ
- Local Publication: เป็นการส่งข้อมูลของแบรนด์ไปให้เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องหรือแพลตฟอร์มท้องถิ่น หรืออาจจะเป็นเว็บไซต์สื่อต่าง ๆ เพื่อให้เขาช่วยลงหรือประชาสัมพันธ์ให้กับแบรนด์
- Email: เป็นวิธีการทำการตลาดที่ใช้ได้ดี แบรนด์สามารถส่งข้อมูลที่มีไปสู่ฐานลูกค้าได้ผ่านทางอีเมล์
การตลาดออนไลน์ด้วยภาพและเสียง
อีกหนึ่งช่องทางการทำการตลาดออนไลน์ที่น่าสนใจ ซึ่งช่องทางที่น่าสนใจมีดังนี้
Youtube
แพลตฟอร์มที่มีฐานลูกค้าหลากหลาย ซึ่งจากนี้เป็นไปได้การตลาดมีโอกาสสูงมากที่จะย้ายไปอยู่ที่ Youtube เป็นหลัก เพราะเป็นการตลาดที่เข้าถึงง่าย เวลาที่คนสนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งก็จะติดตามและโฟกัสสิ่งที่เขาสนใจอย่างยาวนาน
ซึ่งทาง Youtube มักจะเสนอสิ่งที่คนนั้นสนใจให้พวกเขาได้เห็นและรับรู้อย่างต่อเนื่อง ถ้าหากทางแบรนด์เข้าใจอัลกอริทึมของ Youtube ได้ดี แบรนด์จะทำให้การตลาดบน Youtube ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยแทบไม่ต้องเสียเงินเลย
Webinar
หากคุณมีแบรนด์ที่สามารถทำเป็น Webinar ได้ คุณสามารถใช้ช่องทางของ webinar ในการทำการตลาดได้โดยสามารถบอกเล่าว่าแบรนด์มีการผลิตหรือการจำหน่ายสินค้าอย่างไรบ้าง คุณจะได้พาร์ทเนอร์และลูกค้าที่สนใจด้วยช่องทางนี้ได้มากเช่นกัน
Podcast
Podcast แม้เพิ่งจะได้รับความานิยม 2-3 ปีก็ตามแต่ก็ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจ โดยเป็นการทำการตลาดด้วยเสียง จึงเหมาะกับแบรนด์ที่ไม่สะดวกทำวิดีโอหรือเขียนคอนเทนต์แต่สะดวกในการสื่อสารด้วยการพูดก็อาจมาใช้ช่องทางนี้ช่วยได้
สรุป
การทำการตลาดออนไลน์ เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายเข้าถึงแบรนด์ของคุณได้มากขึ้น โดยการทำการตลาดออนไลน์ไม่จำเป็นจะต้องเสียเงินในการยิง Ads อย่างเดียวสม่ำเสมอ เพราะยังมีการทำการออนไลน์อีกมากมาย และไม่มีค่าใช้จ่ายในการทำอีกด้วย ดังนั้นนอกจากการยิง Ads แล้ว การทำการตลาดผ่านช่องทางที่ฟรีก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้กัน
แหล่งที่มา : taokaemai.com
โควิก เคทท์ เป็นโรงงานผลิตอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์ ยาสมุนไพรและสารสกัดสมุนไพร ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี
บริการผลิตอาหารเสริมครบวงจร ที่มีคุณภาพสูง มีความปลอดภัยและมาตรฐานที่ดีเยี่ยม เพื่อให้คุณลูกค้าได้เป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนสูง
จากแนวคิด Complete OEM Health & Beauty Ecosystem โควิก เคทท์ ได้นำความเชี่ยวชาญ การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติและสมุนไพร มาต่อยอดเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพของสินค้าต่อผู้บริโภคให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
สำหรับผู้ที่สนใจผลิตอาหารเสริมกับทาง #KovicKate ติดต่อได้ที่
โทร : 02-521-7888