Omni – Channel การตลาดแบบ 4.0

อาหารเสริมรูปแบบต่าง ๆ มีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไร
พฤศจิกายน 18, 2019
ธุรกิจอาหารเสริมและเครื่องสำอางในปี 2020
มกราคม 20, 2020

Omni – Channel การตลาดแบบ 4.0

ปัจจุบันในการจำหน่ายสินค้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือเครื่องใช้ อาหาร ครีม เครื่องสำอางหรือแม้แต่สิ่งที่ช่วยบำรุงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอย่าง อาหารเสริมนั้น การขายสินค้าโดยตรงอย่างเดียวก็คงไม่พอ ซึ่งจะต้องอาศัยการตลาดช่วยกระตุ้นการซื้อสินค้ามากขึ้น โดยในยุคนี้เป็นยุค 4.0 ที่การดำเนินชีวิตของคนส่วนใหญ่วนเวียนกับเทคโนโลยี ทำให้มีการตลาดออนไลน์เกิดขึ้นมาจากเมื่อก่อนก็มีเพียงแค่การตลาดออฟไลน์ ซึ่งการตลาดที่น่าสนใจในช่วงนี้และเจ้าแบรนด์ควรที่จะศึกษาเอาไว้ก็คือ Omni – Channel

Omni – Channel คืออะไร

Omni – Channel ก็คือ การติดต่อสื่อสารกับลูกค้าที่หลากหลายช่องทาง การเชื่อมโยงช่องทางต่าง ๆ รวมให้เป็นหนึ่งเดียว โดยผสมผสานช่องทางการสื่อสารทั้งออนไลน์ (Online) และขายหน้าร้านหรืออฟไลน์ (Offline) เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าอย่างชาญฉลาดและไร้รอยต่อ ซึ่งเป็นระบบ CRM ยุคเศรษฐกิจและสังคม 4.0

Omni – Channel ในประเทศไทยนั้นเป็นอย่างไร

การทำ Omni – Channel กับสินค้า Comsumer ที่เริ่มมีให้เห็นในประเทศไทยเช่น เมื่อลูกค้าเข้ามากรอกข้อมูลในเว็บไซต์, Facebook หรือ Line ลูกค้าจะได้รับคูปอง จากนั้นเจ้าของแบรนด์จะมีการสื่อสารตอบกลับโดยส่ง SMS, E – mail หรือ Line หาลูกค้าให้นำคูปองไปใช้ที่หน้าร้านจริง และหลังจากใช้คูปองแล้วควรมีการติดตามผลเพื่อการปรับปรุงระบบปฏิบัติงาน ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ และสร้างการกลับมาซื้อซ้ำเป็น Repeat Order รวมไปถึงการบอกต่อ เพื่อให้กลายเป็นกลุ่มลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์หรือ Loyalty Customer

ในส่วนของการเก็บข้อมูลการซื้อสินค้าของลูกค้าอย่าง ซื้อจากร้านไหน ซื้อสินค้าตัวไหน ซื้อในราคาเท่าไหร่ หรือนิยมซื้อในช่วงโปรโมชั่น หรือที่เรียกว่า Point of Sales ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากส่วนที่ขายหน้าร้าน แต่ขาดข้อมูลที่ระบุตัวตนของลูกค้าเช่น ชื่อ เบอร์โทร E – Mails เพื่อนำมาทำระบบ CRM เพื่อรวบรวมข้อมูลลูกค้าให้ได้ในระดับลึก การเชื่อมดยงระบบการขายหน้าร้านกับการขายออนไลน์เป็น Omni – Channel จึงเกิดขึ้นอย่างปฏิเสธไม่ได้ ทั้งนี้ข้อมูลต่าง ๆ ที่เก็บไว้ในฐานข้อมูลการตลาดภายในต้องนำไปรวมกับฐานข้อมูลภายนอก เพื่อให้มีข้อมูลลูกค้าทุกมิติ

การใช้ Omni – Channel กับ Contact Center

ปัจจุบันแนวโน้มการผสมผสานของช่องทางการติดต่อมายัง Contact Center ร่วมกับ Non – Voice ซึ่งรวมการติดต่อผ่าน Mobile Application, Website, Instant Message, E – mail หรือใน Social Media นั้นมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากความต้องการของลูกค้านั้นมีมากขึ้น และลูกค้า 1 ก็จะมีการติดต่อที่หลากหลายช่องทาง ซึ่งจะต้องเป็นโจทย์ในการบริหารจัดการและควบคุมคุณภาพของ Contact Center ที่จะต้อง Customize การบริการให้ตรงใจลูกค้าแต่ละราย ซึ่งมีผลต่อการเพิ่มความพึงพอใจในการใช้บริการในที่สุด

Omni – Channel นั้นเพียงช่องการตลาดเพียงช่องทางหนึ่งเท่านั้น เพราะถ้าหากการตลาดอีกแค่ไหน แต่สินค้าไม่มีคุณภาพก็ไม่สามารถสร้างยอดขายได้ ดังนั้นนอกจากการตลาดจะดีแล้ว สินค้าก็จะต้องดีด้วยโดยเฉพาะ อาหารเสริม ที่มีสินค้าไม่ได้คุณภาพเกลื่อนตลาด โดยโควิก เคทท์ รับผลิตอาหารเสริม รับผลิตเครื่องสำอางที่ได้คุณภาพ มีมาตรฐานต่าง ๆ รับรอง รับประกันความปลอดภัยด้วยระยะเวลาในวงการผลิตอาหารเสริมกว่า 10 ปี และบริการการผลิตที่ครบวงจร ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบถ้วน

แหล่งที่มา : https://www.affinity.co.th