• FAQs
  • Careers
  • Privacy Policy

ผลิตอาหารเสริม-รับผลิตอาหารเสริม-OEMอาหารเสริม-KOVIC KATE

  • หน้าหลัก
  • รูัจักเรา
    • ข้อมูลบริษัท
    • พัฒนาการบริษัท
    • โรงงานผลิต OEM
  • รับผลิต OEM
    • ผลิตอาหารเสริม
    • ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์
    • ผลิตยาสมุนไพร สารสกัดสมุนไพร
  • อยากเป็นเจ้าของแบรนด์
  • เรื่องน่ารู้อาหารเสริม
  • ติดต่อเรา
  • Home
  • Article
  • ข่าวสาร สาระ
  • 6 ขั้นตอนในการพัฒนาสูตรอาหารเสริม

6 ขั้นตอนในการพัฒนาสูตรอาหารเสริม

6 ขั้นตอนในการพัฒนาสูตรอาหารเสริม
0
Thursday, 22 July 2021 / Published in ข่าวสาร สาระ

6 ขั้นตอนในการพัฒนาสูตรอาหารเสริม

6 ขั้นตอนในการพัฒนาสูตรอาหารเสริม

ทุกสิ่งทุกอย่างเมื่อมีจุดที่พุ่งขึ้นสูงสุด ก็ย่อมมีวันที่ตกลงมา ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมก็เช่นกัน ในปัจจุบันที่ผู้บริโภคมากมายหันมานิยมทานอาหารเสริมกันมากขึ้น เนื่องจากเทรนด์การรักสุขภาพที่เป็นกระแสในช่วงปีที่ผ่านมา ทำให้อาหารเสริมกลายเป็นตัวช่วยสำคัญในการดูแลสุขภาพและความงามต่าง ๆ ด้วยเหตุจึงทำให้ตลาดอาหารเสริมขยายตัวตามความต้องการของผู้บริโภค จนมีความหลากลายของแบรนด์อาหารเสริมและเกิดเป็นการแข่งขันกันในทางธุรกิจ

6 ขั้นตอนในการพัฒนาสูตรอาหารเสริม

โดยแบรนด์อาหารเสริมต่าง ๆ พากันทำทุกวิถีทางที่ทำให้แบรนด์ของตัวเองนั้นอยู่รอด เนื่องจากตลาดอาหารเสริมนั้นก็เปรียบเสมือนทะเลเดือดทีมีการแข่งขันกันอยู่ตลอดเวลา วันนี้แบรนด์ของคุณอาจยังมีชื่อเสี่ยง เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค แต่อีกเดือน หรือสองเดือนแบรนด์ของคุณอาจไม่มีใครจำได้แล้วก็ได้ เนื่องจากมีแบรนด์ใหม่ ๆ โผล่ขึ้นมามากมายไม่เว้นวัน หนำซ้ำยังมีแบรนด์เก่า ๆ ที่รักษามาตรฐานของสินค้าเอาไว้ได้ดีอีก หากแบรนด์ไม่แกร่งพอ อาจหลุดจากตลาดนี้ได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นหนึ่งสิ่งที่หลายแบรนด์นิยมทำกันเมื่อผลิตภัณฑ์ของแบรนด์เริ่มไม่เป็นที่น่าสนใจ หรือมีแบรนด์ใหม่ที่น่าสนใจกกว่าเข้ามานั่นก็คือ การพัฒนาสูตรอาหารเสริม

การพัฒนาสูตรอาหารเสริมนั้น เป็นการพัฒนาจากอาหารเสริมของแบรนด์ที่มีวางจำหน่ายในท้องตลาดอยู่แล้ว นำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งการพัฒนาสูตรอาหารเสริมนั้นถือเป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับธุรกิจ เนื่องจากเป็นการต่อยอดของผลิตภัณฑ์ และยังสามารถเป็นจุดเด่นของแบรนด์ รวมไปถึงการสร้างจุดขายที่แตกต่างไปจากคู่แข่งได้ ทำให้สินค้าโดดเดนและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

แต่ในทางกลับกันก็มีเจ้าของแบรนด์หลายแบรนด์ไม่กล้าที่จะพัฒนาสูตรอาหารเสริม ด้วยหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็น กลัวที่ต้องใช้เวลานาน ต้นทุนที่สูงขึ้น หรือแม้แต่กลัวว่าเมื่อผลิตออกมาแล้วจะขายไม่ดีเท่าผลิตภัณฑ์ตัวเก่า แต่ในปัจจุบันไม่เหมือนกับในอดีตอีกต่อไปแล้ว เจ้าของแบรนด์สามารถทำการพัฒนาสูตรและผลิตอาหารเสริมออกมาจำหน่ายโดยใช้ต้นทุนต่ำ สามารถปล่อยสินค้าออกสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว แต่การพัฒนาสูตรอาหารเสริมให้มีประสิทธิภาพนั้นก็มีขั้นตอนอยู่ โดยทาง Kovic จะมาเผยขั้นตอนในการพัฒนาสูตรอาหารเสริม เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาสูตร และทำการผลิตอาหารเสริมออกอย่างมีคุณภาพ ซึ่งมีดังต่อไปนี้

รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล (Generating)

ก่อนที่จะเริ่มคิดค้น และพัฒนาสูตรอาหารเสริมนั้น สิ่งแรกที่ควรทำคือ การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล เนื่องจากจะรู้ถึงความต้องการของผู้บริโภค หรือจุดอ่อนของผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ เพื่อพัฒนาให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดียิ่งขึ้น โดยอาจทำการวิเคราะห์ตามหลักของ SWOT กับไอเดียของผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมไปถึงข้อมูลที่มีของตัวผลิตภัณฑ์ ข้อมูลทางการตลาด แนวโน้มและการเติบโตของตลาด ข้อมูลของผลิตภัณฑ์คู่แข่งเพื่อให้เข้ากับความเสี่ยงในแต่ละรูปแบบที่ทางแบรนด์ได้ทำการวิเคราะห์ไว้ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนั้นสามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อหาจุดเด่น และเกิดเป็นไอเดียในการพัฒนาสูตรอาหารเสริมให้โดดเด่นกว่าแบรนด์ของคู่แข่งได้

การคัดเลือกหรือคัดกรองไอเดีย (Screening The Idea)

เมื่อทำการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ แล้ว ผลลัพธ์ที่ได้จากการวเคราะห์จะออกมาในรูปแบบของ “ไอเดีย” ซึ่งไอเดียที่ออกมาอาจจะมีแค่เพียงไอเดียเดียว หรือหลายไอเดียก็ได้ตามความคิดและการเสนอไอเดียของคนในทีม โดยเมื่อได้โยนไอเดียต่าง ๆ ออกมาแล้ว สิ่งถัดไปก็คือการคัดกรองและคัดเลือกไอเดียที่มีความโดดเด่น หรือสร้างความแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ และของคู่แข่ง

โดยอาจจะวิเคราะห์จากแนวโน้มทางการตลาดว่าตอนนี้อะไรคือสิ่งที่ตลาดต้องการคืออะไร วิวัฒนาการการใหม่ ๆ ในด้านการผลิต ส่วนแบ่งทางการตลาด และรวมไปถึงสิ่งที่ผู้บริโภคคาดหวัง หรือควรได้รับจากผลิตภัณฑ์ของแบรนด์

การวิเคราะห์ธุรกิจ (Business Analytics)

สำหรับการวิเคราะห์ธุรกิจของแบรนด์เพื่อพัฒนาสูตรอาหารเสริมนั้นคือ การรวบรวมข้อมูลทั้งหมด เพื่อใช้ในการดูความคืบหน้าของงานนั้น และควรมีการบันทึกข้อมูลต่าง ๆ อาทิ เวลาที่ใช้ในแต่ละขั้นตอน เทียบกับเวลาที่กำหนด เพื่อสำหรับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ได้มีการพัฒนาสูตรนั้นเป็นไปตามแพลนที่วางไว้

ทดลองความสามารถของตลาด (Beta / Marketability Tests)

ก่อนที่จะมีการนำผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาสูตรแล้วนำออกไปวางขาย หรือปล่อยออกสู่ตลาด ทางแบรนด์ควรมีการทดสอบตลาดด้วยการปล่อยผลิตภัณฑ์ในรูปแบบของสินค้าทดลอง หรือ Betas ออกมาก่อน และมีทีมที่จะทำการทดสอบ เพื่อทำการเก็บข้อมูลของผลิตภัณฑ์ทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน เพื่อช่วยให้สามารถปรับปรุงได้ทันก่อนปล่อยสินค้าออกสู่ตลาด วิธีก็เป็นการช่วยให้สินค้าเป็นที่รู้จักอีกด้วย

กำหนดสเปคและข้อมูลทางเทคนิคในการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ (Technicalities + Product Development)

ข้อมูลทางด้านเทคนิคต่าง ซึ่งรวมไปถึง Feedback ต่าง  ๆ จาก beta หรือสินค้าทดลองนั้นเป็นประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากสามารถส่งข้อมูลไปยังแผนกอื่นได้เพื่อให้แผนกผลิตได้วางแผนการผลิต การตลาดได้วางแผนในการกระจายสินค้าสู่ตลาด การเงินสามารถจัดงบในการโปรโมทสินค้า แผนกคุณภาพได้จัดทำเอกสารเกี่ยวกับคุณภาพและแผนในการประกันคุณภาพ รวมไปถึงแผนกการตลาดในการทำคอนเทนต์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาใหม่ได้อีกด้วย

รีวิวผลิตภัณฑ์หลังปล่อยสินค้าออกสู่ตลาด (Post Launch Review and Perfect Pricing)

หลังจากปล่อยผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดแล้วต้องมีการ รีวิวผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง (Review New Product Development Process) เพื่อติดตามผลและทำการพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงการกำหนดราคา เพราะผลิตภัณฑ์ใหม่บางตัวอาจจะต้องเปิดตัวด้วยราคาพิเศษ ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์จึงต้องทำการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการส่งมอบและอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะให้ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ยังคงเป็นที่ต้องการไปตลอดอายุของผลิตภัณฑ์

สรุป

การพัฒนาสูตรอาหารเสริม เป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดีขึ้นกว่าผลิตภัณฑ์ตัวเก่า เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน และที่สำคัญนอกเหนือการพัฒนาสูตรอาหารเสริมแล้ว ควรผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานและปลอดภัย เพื่อให้ผู้บริโภคอยู่กับแบรนด์ของคุณไปอย่างยาวนาน

แหล่งที่มา : www.zenbiotechfactory.com

โควิก เคทท์ เป็นโรงงานผลิตอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์ ยาสมุนไพรและสารสกัดสมุนไพร ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี

บริการผลิตอาหารเสริมครบวงจร ที่มีคุณภาพสูง มีความปลอดภัยและมาตรฐานที่ดีเยี่ยม เพื่อให้คุณลูกค้าได้เป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนสูง

จากแนวคิด Complete OEM Health & Beauty Ecosystem โควิก เคทท์ ได้นำความเชี่ยวชาญ การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติและสมุนไพร  มาต่อยอดเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพของสินค้าต่อผู้บริโภคให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

สำหรับผู้ที่สนใจผลิตอาหารเสริมกับทาง #KovicKate ติดต่อได้ที่
โทร : 02-521-7888

Line: @kovickate
Tagged under: ขั้นตอนพัฒนาสูตร, ขั้นตอนพัฒนาอาหารเสริม, ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร, ผลิตอาหารเสริม, พัฒนาสูตรอาหารเสริม, พัฒนาอาหารเสริม, สร้างแบรนด์อาหารเสริม, อาหารเสริม, โรงงานอาหารเสริม

What you can read next

ผลิตอาหารเสริม
Kovic Kate คว้ารางวัลจากงาน Watsons HWB Awards 2025
อาหารเสริม
รู้จริงเรื่องอาหารเสริม จากปากผู้เชี่ยวชาญ
รับผลิตยาแผนโบราณ
เทรนด์ตลาดสมุนไพรยุค COVID-19

Recent Posts

  • Astaxanthin

    NatAxtin นวัตกรรมแห่ง Astaxanthin ที่แบรนด์ควรเลือก

    ...
  • Astaxanthin สารต้านอนุมูลอิสระทรงพลังจากธรรมชาติ

    ...
  • โรงงานผลิตเครื่องสำอาง

    10 ส่วนผสมเครื่องสำอางและสกินแคร์ปี 2025

    ...
  • โรงงานผลิตเครื่องสําอาง

    เทรนด์เครื่องสำอาง 2025: โอกาสสำหรับแบรนด์ความงาม

    ...
  • สร้างแบรนด์อาหารเสริม

    อัปเดตเทรนด์อาหารเสริม 2025: โอกาสของการสร้างแบรนด์อาหารเสริม

    ...

สำนักงานใหญ่ ติดต่อฝ่ายขาย ฝ่ายประสานงาน อย.

บริษัท โควิก เคทท์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จํากัด
76/60, 76/62, 76/64 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220
โทร: 02-521-7888-9
โทรสาร: 02-521-7890
อีเมล์: [email protected] [email protected]

โรงงานผลิตอาหารเสริม (รังสิต) ฝ่ายจัดซื้อ, ฝ่ายบัญชีและการเงิน, ฝ่ายบุคคล

บริษัท โควิก เคทท์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จํากัด
9/18-19, 9/20, 9/55 หมู่ที่ 5 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 12120
โทร: 02-516-1671

ติดตาม Kovic Kate

ปรึกษาสร้างแบรนด์ธุรกิจอาหารเสริม
Complete OEM Health & Beauty Ecosystem @kovickate
Complete OEM Health & Beauty Ecosystem @Kovickate
Complete OEM Health & Beauty Ecosystem Kovic Kate
Complete OEM Health & Beauty Ecosystem Kovic Kate

© KOVIC.CO.TH All Rights Reserved KOVIC KATE INTERNATIONAL (THAILAND) Co. Ltd.

TOP