สร้างแบรนด์อาหารเสริม

Top 3 รูปแบบอาหารเสริมในการสร้างแบรนด์

Top 3 รูปแบบอาหารเสริมในการสร้างแบรนด์

ต้องยอมรับกันเลยว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ คนไทยหันมาสนใจอาหารเสริมมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเข้าสู่ยุคสังคมผู้สูงอายุ หรือ Aging Society ที่มีประชากรสูงวัยมีจำนวนมากขึ้น ซึ่งสถิติล่าสุดในประเทศไทยนั้นมีผู้สูงอายุเกือบ 12 ล้านคนหรือคิดเป็น 13% ของคนไทยทั้งประเทศเลยทีเดียว

สร้างแบรนด์อาหารเสริม

แน่นอนว่าเมื่อประชากรผู้สูงอายุมากขึ้น การดูแลสุขภาพ การออกกำลังกายและการเลือกรับประทานอาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย เพราะฉะนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ตลาดอาหารเสริม จะมีตัวเลขเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 7 – 8% ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เติบโตเร็วมาก ๆ และทำให้มีผู้คนมากมายหันมาสนใจเป็นเจ้าของแบรนด์อาหารเสริมมากขึ้น สังเกตได้จากแบรนด์อาหารเสริมต่าง ๆ ที่มีให้เลือกซื้อกันอย่างมากหน้าหลายตาในท้องตลาด

ซึ่งหนึ่งในสิ่งที่เจ้าของแบรนด์มือใหม่หรือผู้ที่สนใจในการสร้างแบรนด์อาหารเสริมจะต้องรู้ก็คือ อาหารเสริมมีหลากหลายรูปแบบ เห็นได้จากในท้องตลาดที่มีทั้งแบบผงชงดื่ม แบบเม็ด แบบแคปซูล หรือแบบเซฟเจล แต่ในจำนวนรูปแบบอาหารเสริมเหล่านั้น ก็จะมีรูปแบบที่เป็นที่นิยม สามารถพบเห็นได้บ่อย ๆ วันนี้โควิก เคทท์ เลยจะพาทุก ๆ คนมารู้จักกับ Top 3 รูปแบบอาหารเสริมที่นิยมในการสร้างแบรนด์ จะมีรูปแบบอะไรกันบ้าง ไปดูกันเลย

อาหารเสริมรูปแบบเม็ด (Tablet)

อาหารเสริมรูปแบบเม็ด เป็นรูปแบบอาหารเสริมที่สามารถพบได้ในแบรนด์ต่าง ๆ บ่อยมากที่สุด โดยลักษณะอาหารเสริมแบบเม็ดนั่นคือ การนำผงยา หรือสารสกัดต่าง ๆ ที่ต้องการมาอัดผสมรวมเป็นเม็ดในขนาดที่ต้องการได้ โดยทางเจ้าของแบรนด์นั้นสามารถกำหนดความเข้มข้น ปริมาณสารอาหาร รวมไปถึงรูปแบบของเม็ดได้อาทิเช่น ทรงกลม ทรงรี ทรงเหลี่ยม เคลือบเม็ดหรือไม่เคลือบเม็ด

ข้อดีของอาหารเสริมรูปแบบเม็ด

  • เมื่อทานเข้าไปสามารถออกฤทธิ์ได้อย่างรวดเร็ว
  • สามารถกำหนดเวลาในการดูดซึมและออกฤทธิ์ได้
  • เก็บรักษาได้นาน สามารถเก็บได้นาน 1 – 3 ปี
  • สามารถควบคุมขนาดของสารสกัดและปริมาณของสารได้
  • สามารถกำหนดรูปทรง ขนาด และน้ำหนักตัวเม็ดได้

ข้อเสียของอาหารเสริมรูปแบบเม็ด

  • รับรู้ถึงรส และกลิ่นสัมผัสมากกว่ารูปแบบอื่น อาจทำให้ขม หรือมีกลิ่นแรงเมื่อทาน
  • เมื่อผลิตในปริมาณมาก อาจส่งผลต่อค่าใช้จ่ายส่วนอื่น ๆ เช่น ค่ากล่อง ค่าฟอยล์แผงเป็นต้น
  • รับประทานยาก สำหรับผู้บริโภคบางคนอาจเกิดการสำลัก หรือติดคอ
  • บางแบรนด์มีการทำสารเคลือบหวาน ทำให้กลืนง่าย

อาหารเสริมรูปแบบซอฟเจล (Softgel)

อาหารเสริมรูปแบบซอฟเจล อาจพบได้ไม่มากเท่าอาหารเสริมรูปแบบเม็ด อาจจะด้วยรูปแบบการใช้งาน หรือสารบางอย่างที่ไม่สามารถอยู่ในรูปแบบเม็ดได้ โดยอาหารเสริมรูปแบบซอฟเจล คือ รูปแบบที่เหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เป็นของเหลว เนื่องจากสารบางชนิดไม่สามารถสกัดให้อยู่ในรูปของผงแห้งได้ เหมาะสำหรับการบรรจุสารที่เป็นน้ำมันเช่น น้ำมันปลา, น้ำมันรำข้าว หรือน้ำมันดอกคำฝอย

นอกจากนี้ยังรวมไปถึงวิตามินที่ละลายได้ในน้ำมันเช่น วิตามินเอ, วิตามินดี, วิตามินอี, วิตามินเค และสารที่ละลายในน้ำมันเช่น Coenzyme Q10, Lecithin, Lutein เป็นต้น เพื่อให้สารเหล่านี้สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้น

ข้อดีของอาหารเสริมรูปแบบซอฟเจล

  • เปลือกของซอฟเจลเป็นเจลาตินแบบนิ่ม ง่ายต่อการรับประทาน
  • สามารถป้องกันกลิ่นของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารได้ดี
  • ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมของร่างกายให้นำไปใช้ได้ดีขึ้น
  • สามารถมั่นใจได้ว่าไม่มีสิ่งแปลกปลอมภายใน เนื่องจากซอฟเจลนั้นจะต้องปิดสนิท ไม่รั่วซึม

ข้อเสียของอาหารเสริมรูปแบบเม็ด

  • กระบวนการผลิตอาศัยเทคโนโลยีที่มีคุณภาพสูง ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการผลิตสูง
  • หากเกิดการกดทับ มีโอกาสทำให้เกิดความเสียหายได้ง่ายกว่ารูปแบบอื่น ๆ
  • ผู้ที่มีปัญหาเรื่องสิว หน้ามัน หรือไขมันส่วนเกิน อาจหลีกเลี่ยงสารที่อยู่ในรูปแบบน้ำมัน

อาหารเสริมรูปแบบผงชงดื่ม (Powder)

อาหารเสริมรูปแบบผงชงดื่ม เป็นอาหารเสริมที่สามารถผสมผสานสารสกัดได้หลากหลายรูปแบบ แต่ก็ส่งผลให้ขนาดของซองผลิตภัณฑ์มีขนาดใหญ่ขึ้น รวมไปถึงน้ำหนักของผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นด้วย แต่สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการใส่ในกระป๋องแทนการใส่แบบซอง

โดยอาหารเสริมรูปแบบผงชงดื่มเป็นรูปแบบอาหารเสริมที่รับประทานได้ง่าย เพียงผงผสมกับน้ำเปล่าให้เข้ากันก็สามารถทานได้ทันที โดยอาหารเสริมยอดนิยมที่ทำเป็นรูปแบบผงชงดื่มได้แก่ คอลลาเจน, ไฟเบอร์ และดีท็อกซ์เป็นต้น

ข้อดีของอาหารเสริมรูปแบบผงชงดื่ม

  • สามารถแต่งกลิ่น แต่งรสชาติให้ดื่มง่ายขึ้น
  • มีฤทธิ์ในการดูดซึมได้ดี
  • สามารถเพิ่มสารสกัดต่าง ๆ ได้ตามต้องการได้ในซองเดียว ไม่จำเป็นต้องรับประทานแบบเม็ดครั้งละลายเม็ด

ข้อเสียของอาหารเสริมรูปแบบเม็ด

  • สามารถใส่ได้เพียงสารสกัดที่ละลายได้ในน้ำ ส่วนสารสกัดที่ละลายในไขมันจะต้องผ่านเทคนิคเอนแคปซูเลชั่นให้ละลายน้ำได้จึงจะสามารถทำเป็นผงได้
  • ต้องเก็บให้พ้นจากความชื้น เพื่อลดความเสี่ยงต่อความเสียหาย
  • ถ้าผลิตในปริมาณมากส่งผลต่อขนาดและน้ำหนักของผลิตภัณฑ์ ราคาก็จะสูงตาม

สรุป

รูปแบบอาหารเสริมนั่นเป็นเพียงตัวเลือกในการสร้างแบรนด์อาหารเสริมเท่านั้น ไม่ใช่ว่ารูปแบบไหนได้รับความนิยมมากที่สุดก็จะไปผลิตรูปแบบนั้น การเลือกรูปแบบอาหารเสริมควรเลือกจากอาหารเสริมที่ต้องการผลิต ว่าผลิตภัณฑ์ของแบรนด์นั้นเป็นอย่างไร ใช้สารสกัดอะไร และควรเลือกรูปแบบอาหารเสริมแบบไหนถึงจะเหมาะกับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์มากที่สุด เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ออกมาสมบูรณ์และมีคุณภาพมากที่สุด

แหล่งที่มา : www.at-z.co.th

โควิก เคทท์ เป็นโรงงานผลิตอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์ ยาสมุนไพรและสารสกัดสมุนไพร ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี

บริการผลิตอาหารเสริมครบวงจร ที่มีคุณภาพสูง มีความปลอดภัยและมาตรฐานที่ดีเยี่ยม เพื่อให้คุณลูกค้าได้เป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนสูง

จากแนวคิด Complete OEM Health & Beauty Ecosystem โควิก เคทท์ ได้นำความเชี่ยวชาญ การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติและสมุนไพร  มาต่อยอดเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพของสินค้าต่อผู้บริโภคให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

สำหรับผู้ที่สนใจผลิตอาหารเสริมกับทาง #KovicKate ติดต่อได้ที่
โทร : 02-521-7888
Line: @kovickate

TOP