Top 3 รูปแบบอาหารเสริมในการสร้างแบรนด์
Top 3 รูปแบบอาหารเสริมในการสร้างแบรนด์
ต้องยอมรับกันเลยว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ คนไทยหันมาสนใจอาหารเสริมมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเข้าสู่ยุคสังคมผู้สูงอายุ หรือ Aging Society ที่มีประชากรสูงวัยมีจำนวนมากขึ้น ซึ่งสถิติล่าสุดในประเทศไทยนั้นมีผู้สูงอายุเกือบ 12 ล้านคนหรือคิดเป็น 13% ของคนไทยทั้งประเทศเลยทีเดียว
แน่นอนว่าเมื่อประชากรผู้สูงอายุมากขึ้น การดูแลสุขภาพ การออกกำลังกายและการเลือกรับประทานอาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย เพราะฉะนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ตลาดอาหารเสริม จะมีตัวเลขเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 7 – 8% ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เติบโตเร็วมาก ๆ และทำให้มีผู้คนมากมายหันมาสนใจเป็นเจ้าของแบรนด์อาหารเสริมมากขึ้น สังเกตได้จากแบรนด์อาหารเสริมต่าง ๆ ที่มีให้เลือกซื้อกันอย่างมากหน้าหลายตาในท้องตลาด
ซึ่งหนึ่งในสิ่งที่เจ้าของแบรนด์มือใหม่หรือผู้ที่สนใจในการสร้างแบรนด์อาหารเสริมจะต้องรู้ก็คือ อาหารเสริมมีหลากหลายรูปแบบ เห็นได้จากในท้องตลาดที่มีทั้งแบบผงชงดื่ม แบบเม็ด แบบแคปซูล หรือแบบเซฟเจล แต่ในจำนวนรูปแบบอาหารเสริมเหล่านั้น ก็จะมีรูปแบบที่เป็นที่นิยม สามารถพบเห็นได้บ่อย ๆ วันนี้โควิก เคทท์ เลยจะพาทุก ๆ คนมารู้จักกับ Top 3 รูปแบบอาหารเสริมที่นิยมในการสร้างแบรนด์ จะมีรูปแบบอะไรกันบ้าง ไปดูกันเลย
อาหารเสริมรูปแบบเม็ด (Tablet)
อาหารเสริมรูปแบบเม็ด เป็นรูปแบบอาหารเสริมที่สามารถพบได้ในแบรนด์ต่าง ๆ บ่อยมากที่สุด โดยลักษณะอาหารเสริมแบบเม็ดนั่นคือ การนำผงยา หรือสารสกัดต่าง ๆ ที่ต้องการมาอัดผสมรวมเป็นเม็ดในขนาดที่ต้องการได้ โดยทางเจ้าของแบรนด์นั้นสามารถกำหนดความเข้มข้น ปริมาณสารอาหาร รวมไปถึงรูปแบบของเม็ดได้อาทิเช่น ทรงกลม ทรงรี ทรงเหลี่ยม เคลือบเม็ดหรือไม่เคลือบเม็ด
ข้อดีของอาหารเสริมรูปแบบเม็ด
- เมื่อทานเข้าไปสามารถออกฤทธิ์ได้อย่างรวดเร็ว
- สามารถกำหนดเวลาในการดูดซึมและออกฤทธิ์ได้
- เก็บรักษาได้นาน สามารถเก็บได้นาน 1 – 3 ปี
- สามารถควบคุมขนาดของสารสกัดและปริมาณของสารได้
- สามารถกำหนดรูปทรง ขนาด และน้ำหนักตัวเม็ดได้
ข้อเสียของอาหารเสริมรูปแบบเม็ด
- รับรู้ถึงรส และกลิ่นสัมผัสมากกว่ารูปแบบอื่น อาจทำให้ขม หรือมีกลิ่นแรงเมื่อทาน
- เมื่อผลิตในปริมาณมาก อาจส่งผลต่อค่าใช้จ่ายส่วนอื่น ๆ เช่น ค่ากล่อง ค่าฟอยล์แผงเป็นต้น
- รับประทานยาก สำหรับผู้บริโภคบางคนอาจเกิดการสำลัก หรือติดคอ
- บางแบรนด์มีการทำสารเคลือบหวาน ทำให้กลืนง่าย
อาหารเสริมรูปแบบซอฟเจล (Softgel)
อาหารเสริมรูปแบบซอฟเจล อาจพบได้ไม่มากเท่าอาหารเสริมรูปแบบเม็ด อาจจะด้วยรูปแบบการใช้งาน หรือสารบางอย่างที่ไม่สามารถอยู่ในรูปแบบเม็ดได้ โดยอาหารเสริมรูปแบบซอฟเจล คือ รูปแบบที่เหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เป็นของเหลว เนื่องจากสารบางชนิดไม่สามารถสกัดให้อยู่ในรูปของผงแห้งได้ เหมาะสำหรับการบรรจุสารที่เป็นน้ำมันเช่น น้ำมันปลา, น้ำมันรำข้าว หรือน้ำมันดอกคำฝอย
นอกจากนี้ยังรวมไปถึงวิตามินที่ละลายได้ในน้ำมันเช่น วิตามินเอ, วิตามินดี, วิตามินอี, วิตามินเค และสารที่ละลายในน้ำมันเช่น Coenzyme Q10, Lecithin, Lutein เป็นต้น เพื่อให้สารเหล่านี้สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้น
ข้อดีของอาหารเสริมรูปแบบซอฟเจล
- เปลือกของซอฟเจลเป็นเจลาตินแบบนิ่ม ง่ายต่อการรับประทาน
- สามารถป้องกันกลิ่นของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารได้ดี
- ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมของร่างกายให้นำไปใช้ได้ดีขึ้น
- สามารถมั่นใจได้ว่าไม่มีสิ่งแปลกปลอมภายใน เนื่องจากซอฟเจลนั้นจะต้องปิดสนิท ไม่รั่วซึม
ข้อเสียของอาหารเสริมรูปแบบเม็ด
- กระบวนการผลิตอาศัยเทคโนโลยีที่มีคุณภาพสูง ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการผลิตสูง
- หากเกิดการกดทับ มีโอกาสทำให้เกิดความเสียหายได้ง่ายกว่ารูปแบบอื่น ๆ
- ผู้ที่มีปัญหาเรื่องสิว หน้ามัน หรือไขมันส่วนเกิน อาจหลีกเลี่ยงสารที่อยู่ในรูปแบบน้ำมัน
อาหารเสริมรูปแบบผงชงดื่ม (Powder)
อาหารเสริมรูปแบบผงชงดื่ม เป็นอาหารเสริมที่สามารถผสมผสานสารสกัดได้หลากหลายรูปแบบ แต่ก็ส่งผลให้ขนาดของซองผลิตภัณฑ์มีขนาดใหญ่ขึ้น รวมไปถึงน้ำหนักของผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นด้วย แต่สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการใส่ในกระป๋องแทนการใส่แบบซอง
โดยอาหารเสริมรูปแบบผงชงดื่มเป็นรูปแบบอาหารเสริมที่รับประทานได้ง่าย เพียงผงผสมกับน้ำเปล่าให้เข้ากันก็สามารถทานได้ทันที โดยอาหารเสริมยอดนิยมที่ทำเป็นรูปแบบผงชงดื่มได้แก่ คอลลาเจน, ไฟเบอร์ และดีท็อกซ์เป็นต้น
ข้อดีของอาหารเสริมรูปแบบผงชงดื่ม
- สามารถแต่งกลิ่น แต่งรสชาติให้ดื่มง่ายขึ้น
- มีฤทธิ์ในการดูดซึมได้ดี
- สามารถเพิ่มสารสกัดต่าง ๆ ได้ตามต้องการได้ในซองเดียว ไม่จำเป็นต้องรับประทานแบบเม็ดครั้งละลายเม็ด
ข้อเสียของอาหารเสริมรูปแบบเม็ด
- สามารถใส่ได้เพียงสารสกัดที่ละลายได้ในน้ำ ส่วนสารสกัดที่ละลายในไขมันจะต้องผ่านเทคนิคเอนแคปซูเลชั่นให้ละลายน้ำได้จึงจะสามารถทำเป็นผงได้
- ต้องเก็บให้พ้นจากความชื้น เพื่อลดความเสี่ยงต่อความเสียหาย
- ถ้าผลิตในปริมาณมากส่งผลต่อขนาดและน้ำหนักของผลิตภัณฑ์ ราคาก็จะสูงตาม
สรุป
รูปแบบอาหารเสริมนั่นเป็นเพียงตัวเลือกในการสร้างแบรนด์อาหารเสริมเท่านั้น ไม่ใช่ว่ารูปแบบไหนได้รับความนิยมมากที่สุดก็จะไปผลิตรูปแบบนั้น การเลือกรูปแบบอาหารเสริมควรเลือกจากอาหารเสริมที่ต้องการผลิต ว่าผลิตภัณฑ์ของแบรนด์นั้นเป็นอย่างไร ใช้สารสกัดอะไร และควรเลือกรูปแบบอาหารเสริมแบบไหนถึงจะเหมาะกับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์มากที่สุด เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ออกมาสมบูรณ์และมีคุณภาพมากที่สุด
แหล่งที่มา : www.at-z.co.th
โควิก เคทท์ เป็นโรงงานผลิตอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์ ยาสมุนไพรและสารสกัดสมุนไพร ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี
บริการผลิตอาหารเสริมครบวงจร ที่มีคุณภาพสูง มีความปลอดภัยและมาตรฐานที่ดีเยี่ยม เพื่อให้คุณลูกค้าได้เป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนสูง
จากแนวคิด Complete OEM Health & Beauty Ecosystem โควิก เคทท์ ได้นำความเชี่ยวชาญ การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติและสมุนไพร มาต่อยอดเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพของสินค้าต่อผู้บริโภคให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
สำหรับผู้ที่สนใจผลิตอาหารเสริมกับทาง #KovicKate ติดต่อได้ที่
โทร : 02-521-7888