สร้างแบรนด์ของตัวเองแบบมืออาชีพ
ในการเริ่มต้นทำธุรกิจอะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะเป็นอาหารเสริม เครื่องสำอาง ยาสมุนไพร ครีมหรือแม้แต่สบู่ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเริ่มต้นทำธุรกิจเหล่านั้นเป็นอันดับแรก ๆ คือ แบรนด์ (Brand) และการสร้างแบรนด์ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ซึ่งทำให้เป็นข้อได้เปรียบในการทำธุรกิจ เนื่องจากความรู้สึกที่มีต่อสินค้า หรือบริการจากแบรนด์นั้น ๆ ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า หรือไปใช้ต่าง ๆ นั้น โดยส่วนใหญ่มาจากความน่าเชื่อถือของแบรนด์และชื่อเสียงของบริษัทที่เป็นเจ้าของแบรนด์นั้นเป็นหลัก นั่นคือส่วนสำคัญส่วนหนึ่งตามความหมายของการสร้างแบรนด์
การสร้างแบรนด์ นั้นไม่ใช่แค่การสร้างโลโก้ สร้างชื่อสินค้า หรือแพคเกจจิ้ง แต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ในส่วนของผู้ดำเนินธุรกิจจำเป็นต้องสร้างความรู้สึกที่ดี และความผูกพันระหว่าง แบรนด์ กับตัวผู้บริโภคให้ดีอีกด้วย ดังนั้นทาง Kovic จึงมีวิธีการสร้างแบรนด์แบบมืออาชีพให้สามารถดำรงอยู่ได้ในระยะยาวกัน
แบรนด์ (Brand) คืออะไร
การจะสร้างแบรนด์ เราต้องมารู้จักคำว่า “แบรนด์” กันก่อน ซึ่ง แบรนด์หรือตราสินค้า คือภาพลักษณ์และมุมมองความคิดที่ลูกค้ามีต่อบริษัท หรือสินค้าและผลิตภัณฑ์ แบรนด์เป็นความรู้สึกที่ถูกสื่อสารผ่าน ชื่อ คำศัพท์ การออกแบบ สัญลักษณ์ หรือประสบการณ์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าสามารถจดจำและจำแนกบริษัท สินค้า หรือบุคคลออกจากคู่แข่งได้
วิธีสร้างแบรนด์ของตัวเองแบบมืออาชีพ
- Build the Brand
- Logo Design
- Brand Awareness
- Brand Royalty
- Keep Relationship
- New Line of Products
จุดเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์ (Build the Brand)
เมื่อคุณกำลังคิดที่จะเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง การสร้างแบรนด์นั้นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ และตัวคุณเองจำเป็นต้องรู้ว่าธุรกิจอะไรอยู่ ธุรกิจที่ต้องการเริ่มนั้นเกี่ยวกับอะไร แล้วเริ่มต้นธุรกิจนี้เพราะอะไร ทำไมถึงต้องการเริ่มต้นธุรกิจนี้ การหาจุดยืนของธุรกิจตัวเองเพื่อให้ผู้บริโภคหรือกลุ่มลูกค้า สามารถคาดหวังต่อสิ่งต่าง ๆ จากธุรกิจของเราได้ เพื่อให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจว่า จะได้ประโยชน์หรือความคุ้มครองจากเราอย่างไรบ้าง
ซึ่งจุดนี้ต้องแน่ใจว่าแบรนด์ของสินค้าเราสามารถทำได้จริง ๆ มิเช่นนั้น จะกลายเป็นเพียงการโฆษณาชวนเชื่อ ซึ่งแน่นอนว่าไม่ส่งผลดีต่อธุรกิจของเราเท่าไหร่นัก เมื่อมีจุดยืน คุณยังจำเป็นต้องสร้างความเป็นตัวของตัวเองลงไปใน แบรนด์ สินค้าของคุณด้วย เช่น มีความซื่อสัตย์ในการให้ข้อมูล ที่ทำให้ลูกค้าเห็นอย่างสม่ำเสมอ ความสุภาพในการให้บริการ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะก่อให้เกิดความผูกพัน และความรู้สึกที่ดีในระยะยาวต่อธุรกิจ ดังนั้นการสร้างแบรนด์จึงเป็นหัวใจสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจ ซึ่งหัวใจสำคัญของการสร้างแบรนด์ที่ดี ควรทำให้แบรนด์มีความน่าสนใจ มีจุดดึงดูด มีจุดเด่นและมีจุดยืนที่เป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด
การสร้างโลโก้ (Logo Design)
ในการเริ่มต้นธุรกิจใด ๆ นั้น โลโก้ (Logo) เปรียบเสมือน การสร้างสัญลักษณ์เพื่อเป็นตัวแทนของสินค้า บริการ ธุรกิจ รวมถึงความรู้สึกด้วย ทั้งส่วนชื่อโลโก้ สัญลักษณ์ของโลโก้ หรือแม้แต่สีของโลโก้ สิ่งเหล่านี้มีความจำเป็นในการจดลิขสิทธิ์เพื่อป้องกันการลอกเลียนแบบ เทคนิคในการออกแบบโลโก้ คือควรกำหนดเป้าหมายไว้อย่างชัดเจนว่า เราต้องการให้ผู้บริโภคเห็นแล้วนึกถึงอะไรเป็นอันดับแรก ในส่วนของตัวสโลแกน หรือคำบรรยายติดปากสั้น ๆ ของแบรนด์นั้นมีไว้เพื่อทำให้ผู้บริโภคสามารถจดจำแบรนด์ของเราได้ง่ายขึ้นนั่นเอง
การสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness)
ในการเริ่มต้นธุรกิจ การสร้างการรับรู้ของแบรนด์นั้น ไม่ใช่เพียงแค่การใช้เงินจำนวนมาก กับการลงโฆษณา การประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ผู้บริโภคทราบว่ามีแบรนด์ของเราอยู่เท่านั้น เพราะการทำให้คนรู้จักแบรนด์นั้น “ไม่ได้แปลว่าต้องมีคนซื้อเสมอไป”
การสร้างการรับรู้ หรือการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักคือ การที่เราสามารถนำแบรนด์ไปทำให้เป็นที่รู้จักไม่ว่าจะเป็นรู้จัก ชื่อแบรนด์ คุณภาพของสินค้าที่เราสร้างขึ้น เพื่อให้เกิดความผูกพันกับแบรนด์ในระยะยาว การสร้างการรับรู้แบรนด์นั้น มีสิ่งที่เราต้องคิดถึงอยู่เสมอคือ จะทำอย่างไรให้ผู้บริโภคนึกถึงแบรนด์ของเราเมื่อพูดถึงสินค้าในกลุ่มนี้
ความจงรักภักดีที่มีต่อแบรนด์ (Brand Royalty)
การจะทำให้การดำเนินธุรกิจของคุณเป็นไปอย่างราบรื่น สิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ การสร้างความจงักภักดีต่อแบรนด์ ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งในการสร้างแบรนด์ เนื่องจากการรักษาฐานลูกค้าเดิมพร้อมกับสร้างฐานลูกค้ารายใหม่นั้น ถือได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญของแบรนด์
การที่ผู้บริโภคซื้อสินค้าเหตุผลหนึ่งคือผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในแบรนด์นั้น ๆ จนทำให้เกิดการเลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์เดิมซ้ำ ๆ ต่อไปเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์จำเป็นต้องรักษามาตรฐานนี้ไว้ให้ดี อย่างไรก็ตามการทำให้ผู้บริโภคไม่หนีไปไหน ยังมีปัจจัยอื่น ๆ มา ร่วมด้วยไม่ว่าจะเป็น การบริการลูกค้าสัมพันธ์ที่ดี การตอบแทนสังคม โดยการนำกำไรที่ได้จากการทำธุรกิจไปจัดกิจกรรมเพื่อสาธารณะประโยชน์ ก่อให้เกิดความรู้สึกดีต่อแบรนด์เป็นต้น
ทำความเข้าใจลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ (Keep Relationship)
เป็นที่แน่นอนว่าในการเริ่มต้นทำธุรกิจนั้น ลูกค้า ถือเป็นส่วนสำคัญมาก ที่จะทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ ดังนั้นเพื่อทำให้กลุ่มลูกค้าอยู่กับแบรนด์ของเราไปนาน ๆ ไม่หนีหายไปไหน เจ้าของธุรกิจจึงจำเป็นที่จะต้องคอยพัฒนาตัวสินค้า และบริการของตัวเองต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อที่คู่แข่งจะตามไม่ทัน
ซึ่งสามารถทำได้โดยการสังเกต สอบถาม วัดความรู้สึกของกลุ่มลูกค้าอยู่เนือง ๆ ไม่ใช่เพียงแค่ใช้เพียงความรู้สึกของเจ้าของธุรกิจเป็นเครื่องตัดสิน
การแตกผลิตภัณฑ์ใหม่ให้กับแบรนด์ (New Line of Products)
เมื่อแบรนด์ของคุณเริ่มมีสินค้าใหม่ หรือบริการใหม่ ๆ ที่ต้องทำภายใต้แบรนด์สินค้าเดิมที่มีอยู่ ทำให้สินค้าหรือบริการนั้น ๆ ดูไม่แตกต่างจากสินค้าหรือบริการเดิมมากนัก หากเป็นเช่นนั้นอาจมีผลทำให้ลูกค้าเกิดความสับสนต่อแบรนด์
นอกจากการแตกผลิตภัณฑ์ใหม่ให้แบรนด์มีความน่าสนใจมากขึ้นแล้ว การเปิดตลาดใหม่เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ ก็เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ เช่น การขยายแบรนด์ไปสู่ตลาดต่างประเทศโดยไม่ทิ้งฐานลูกค้าเก่าที่อยู่ในประเทศ ซึ่งวิธีนี้เป็นการสร้างแบรนด์สู่สากลอย่างเต็มรูปแบบ
สรุป
การสร้างแบรนด์สักแบรนด์หนึ่ง จำเป็นต้องใช้เวลาในการสร้าง ไม่ใช่ว่าสร้างขึ้นมาแล้วประสบความสำเร็จในทันที นอกเหนือจากการสร้างแบรนด์แล้ว การบริหารแบรนด์ให้มีชื่อเสียง มีคุณภาพ ก็เป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากเช่นกัน ยิ่งหากเป็นองค์กรที่มีขนาดใหญ่แล้ว ยิ่งต้องดูแลรักษาคุณภาพของแบรนด์ เพื่อให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นต่อแบรนด์และไม่เปลี่ยนใจไปจากแบรนด์
แหล่งที่มา : www.toward-goal.com
thaiwinner.com
โควิก เคทท์ เป็นโรงงานผลิตอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์ ยาสมุนไพรและสารสกัดสมุนไพร ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี
บริการผลิตอาหารเสริมครบวงจร ที่มีคุณภาพสูง มีความปลอดภัยและมาตรฐานที่ดีเยี่ยม เพื่อให้คุณลูกค้าได้เป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนสูง
จากแนวคิด Complete OEM Health & Beauty Ecosystem โควิก เคทท์ ได้นำความเชี่ยวชาญ การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติและสมุนไพร มาต่อยอดเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพของสินค้าต่อผู้บริโภคให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
สำหรับผู้ที่สนใจผลิตอาหารเสริมกับทาง #KovicKate ติดต่อได้ที่
โทร : 02-521-7888