• FAQs
  • Careers
  • Privacy Policy

ผลิตอาหารเสริม-รับผลิตอาหารเสริม-OEMอาหารเสริม-KOVIC KATE

  • หน้าหลัก
  • รูัจักเรา
    • ข้อมูลบริษัท
    • พัฒนาการบริษัท
    • โรงงานผลิต OEM
  • รับผลิต OEM
    • ผลิตอาหารเสริม
    • ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์
    • ผลิตยาสมุนไพร สารสกัดสมุนไพร
  • อยากเป็นเจ้าของแบรนด์
  • เรื่องน่ารู้อาหารเสริม
  • ติดต่อเรา
  • Home
  • Article
  • ข่าวสาร สาระ
  • สร้าง Brand Identity อย่างไรให้น่าจดจำ

สร้าง Brand Identity อย่างไรให้น่าจดจำ

ทำธุรกิจอาหารเสริม
0
Monday, 01 November 2021 / Published in ข่าวสาร สาระ

สร้าง Brand Identity อย่างไรให้น่าจดจำ

สร้าง Brand Identity อย่างไรให้น่าจดจำ

ทำไมแบรนด์ของคุณถึงไม่เป็นที่จดจำ ? ถึงแม้จะสร้างแบรนด์มานานหลายปีแค่ไหนก็ไม่มีผู้บริโภคจดจำ ถึงจะจำได้แต่ก็เป็นส่วนน้อย เพราะในการสร้างแบรนด์ไม่ว่าจะเป็นสร้างแบรนด์อาหารเสริม, เครื่องสำอาง, สกินแคร์ หรือแม้แต่สมุนไพร ไม่ใช่เพียงเลือกสารสกัด หรือออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความแตกต่างจากคู่แข่งเท่านั้น แต่ Brand Identity ก็มีส่วนสำคัญในการสร้างแบรนด์เช่นกัน

ทำธุรกิจอาหารเสริม

Brand Identity หรือ เอกลักษณ์ของแบรนด์ เป็นสิ่งที่บ่งบอกตัวตน จุดเด่น ความรู้สึก หรือบางอย่างที่ลึกซึ้งและแตกต่างไปสู่ผู้บริโภค ซึ่งสิ่งเหล่านี้เมื่อผู้บริโภคได้รับและรู้สึกได้ ทั้งหมดที่กล่าวมาจะเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคพูดถึงแบรนด์ของคุณ โดย Brand Identity ที่แข็งแกร่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจที่ต้องการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง แต่จะทำอย่างไรให้แบรนด์ของคุณมี Brand Identity ที่น่าจดจำ วันนี้ทางโควิก เคทท์ มีขั้นตอนการสร้าง Brand Identity มาฝากกัน ซึ่งมีดังต่อไปนี้

ศึกษาผู้ชม คู่แข่ง รวมถึงจุดแข็งของแบรนด์

ในการเริ่มต้นทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอะไรก็ตาม ขั้นตอนแรกในการสร้าง Brand Identity คือ การศึกษาตลาด เพราะในตลาดแต่ละธุรกิจก็มีความต้องการที่แตกต่างกัน ซึ่งการจะศึกษาตลาดนั้นจะต้องทำความเข้าใจองค์ประกอบต่าง ๆ เหล่านี้ก่อน

ผู้ชม (Audience)

คนแต่ละคนย่อมมีความแตกต่างกัน ไม่มีใครเหมือนกัน 100%  นั่นทำให้คุณไม่สามารถนำเสนอสินค้าสำหรับวัยรุ่น ด้วยวิธีการเดียวกันกับการเสนอสินค้าสำหรับผู้ใหญ่ได้ การเรียนรู้สิ่งที่ผู้ชมหรือผู้บริโภคของคุณที่ต้องการจากธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณ จึงมีความสำคัญอย่างมากต่อการสร้าง Brand Identity ให้คนจดจำและหลงรัก

คุณค่าหรือจุดแข็งของแบรนด์ และคู่แข่ง (Value Proposition & Competition)

การรู้คุณค่าของแบรนด์ คือการรู้ว่าอะไรที่ทำให้ธุรกิจของคุณโดดเด่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน รู้ว่าสิ่งใดที่สามารถมอบให้ผู้บริโภคโดยที่ธุรกิจเจ้าอื่นทำไม่ได้ อีกทั้งรู้จักข้อแตกต่างระหว่างคุณของคู่แข่ง ซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ

พันธกิจและวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน (Mission)

สิ่งหนึ่งที่สำคัญคือแบรนด์ต้องมี Mission Statement หรือพันธกิจของบริษัทที่ชัดเจน ซึ่งเกี่ยวโยงกับวิสัยทัศน์และเป้าหมายของคุณด้วย คุณจะไม่สามารถสร้างบุคลิกภาพที่ชัดเจนให้กับธุรกิจได้ จนกว่าคุณจะรู้ว่าธุรกิจนั้นทำเกี่ยวกับอะไร และมีมุมมองในสิ่งที่ทำอย่างไร

บุคลิกภาพของแบรนด์ (Personality)

คุณสามารถสร้างภาพลักษณ์ หรือบุคลิกภาพของแบรนด์ได้โดยใช้รูปแบบ สี และภาพ เพื่อแสดงความเป็นแบรนด์คุณออกมา ซึ่งรูปแบบ สี และภาพเหล่านั้นจะสัมพันธ์กับโทนหรืออารมณ์ความรู้สึกของแบรนด์ด้วย

การวิเคราะห์ SWOT

การวิเคราะห์ SWOT เป็นประโยชน์ต่อการทำความเข้าใจแบรนด์ ถึงจุดอ่อน จุดแข็ง ช่วยให้คุณค้นหาคาแรคเตอร์ที่คุณต้องการนำเสนอในแบรนด์ได้ โดย SWOT มีดังต่อไปนี้

  • Strengths (จุดแข็ง) : จุดเด่นหรือจุดแข็งของแบรนด์ที่ได้เปรียบคู่แข่ง
  • Weaknesses (จุดอ่อน) : จุดด้อยหรือจุดอ่อนของแบรนด์ ที่ต้องแก้ไข
  • Opportunities (โอกาส) : โอกาสจากภายนอกที่เอื้อประโยชน์หรือส่งเสริมการดำเนินงานขององค์กร
  • Threats (อุปสรรค) : ข้อจำกัดภายนอก ที่ธุรกิจจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์การตลาดให้สอดคล้องและพยายามขจัดอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

ออกแบบโลโก้ และเทมเพลตของธุรกิจ

Paul Rand ได้พูดเอาไว้ว่า “การออกแบบ คือการสร้างแบรนด์แอมบาสเตอร์แบบเงียบ ๆ ให้กับแบรนด์ของคุณอยู่” นั่นหมายความว่า การออกแบบเป็นสิ่งที่ช่วยเสนอความเป็นคุณ และความน่าสนใจของคุณให้ออกมาสู่สายตาผู้ชมด้วย ซึ่งการออกแบบเกี่ยวกับแบรนด์มีดังนี้

โลโก้ (Logo)

แม้ว่าโลโก้จะไม่ได้เป็นทั้งหมดที่แสดงถึง Brand Identity แต่ก็เป็นองค์ประกอบสำคัญในกระบวนการสร้างแบรนด์ โลโก้มักจะเป็นส่วนที่คนจดจำได้ดีที่สุดของแบรนด์ เพราะมีอยู่ทุกที่ ในทุกอย่างตั้งแต่เว็บไซต์ จนถึงนามบัตร ไปจนถึงโฆษณาออนไลน์ของแบรนด์

สีและตัวอักษร (Color & Type)

  • รูปแบบของสี เป็นส่วนที่ช่วยเสริมความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ สีช่วยเพิ่มความหลากหลาย ทำให้สามารถออกแบบให้แตกต่าง แต่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของแบรนด์ไว้ได้
  • รูปแบบของตัวอักษร เป็นเหมือนดาบสองคม หากไม่ได้ใช้อย่างเหมาะสม อย่างเช่นการออกแบบตัวอักษรแบบ Mix & Match ที่กลายเป็นเทรนด์ไปแล้วแล้วในปัจจุบัน แต่ไม่ได้หมายความว่าการผสมผสานฟอนต์บางรูปแบบเข้าด้วยกันจะเป็นแนวคิดที่ดีสำหรับธุรกิจ

เทมเพลต (Templates)

สำหรับธุรกิจ การส่งอีเมล เอกสาร หรือนามบัตรให้กับผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้า เกิดขึ้นได้ทุกวัน ดังนั้นการสร้างเทมเพลตที่แน่นอนและสื่อถึงแบรนด์ได้เอาไว้ จะทำให้ธุรกิจของคุณมีภาพลักษณ์และความรู้สึกที่เป็นมืออาชีพ

ความสอดคล้อง (Consistency)

ความสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน คือสิ่งสำคัญที่สามารถสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้ คุณควรใช้เทมเพลตที่สร้างไว้ และทำตามการออกแบบที่คุณได้ตัดสินใจกับทุกส่วนของธุรกิจ เพื่อสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่กลมกลืนกัน

ความยืดหยุ่น (Flexibility)

ความสอดคล้องหรือการออกแบบให้ไปทิศทางเดียวกันนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่การยืดหยุ่นเพื่อมองหาสิ่งที่ดีที่สุดก็สำคัญไม่แพ้กัน ความยืดหยุ่นจะเกิดขึ้นได้กับการปรับเปลี่ยนแคมเปญโฆษณา สโลแกน หรือภาพลักษณ์แบรนด์โดยรวมให้ทันสมัยขึ้น เพื่อสามารถดึงดูดผู้ชมได้อย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงคือ การเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่เกิดขึ้น จะต้องสอดคล้องกันทั้งแบรนด์

การสื่อสารที่ใช้

หนึ่งในวิธีที่ทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จมากที่สุดในการบรรลุเป้าหมายก็คือ การสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพในทุก ๆ ด้าน คอนเทนต์คือสิ่งที่แทนแบรนด์ของคุณทางออนไลน์ คอนเทนต์เป็นเหมือนพนักงานขาย ร้านค้า แผนกการตลาด เป็นเหมือนเรื่องราวของแบรนด์ คอนเทนต์ทุกชิ้นที่เผยแพร่ จะสะท้อนแบรนด์ออกมา โดยการสื่อสารที่ใช้กับคอนเทนต์มีดังต่อไปนี้

ภาษา (Language)

ใช้ภาษาที่ตรงกับบุคลิกของแบรนด์ของคุณ เช่นหากเอกลักษณ์ของแบรนด์คือความมีระดับ ภาษาที่ใช้ก็จะไม่ตลกหรือร่าเริงจนเกินเหตุไปเป็นต้น ภาษาที่คุณเลือกใช้จะสื่อถึงภาพรวมของธุรกิจทั้งหมด ดังนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่คุณจะต้องสร้างโทนของภาษาให้เข้ากับบุคลิกของแบรนด์

ความสัมพันธ์ และอารมณ์ (Connection & Emotion)

ผู้คนมักจะชอบอะไรที่มีเรื่องราว โดยเฉพาะเรื่องราวที่เขาถึงอารมณ์ และสามารถทำให้พวกเปลี่ยนแปลงบางอย่างได้ เอกลักษณ์ของแบรนด์ที่แข็งแกร่งจะสามารถสร้างการเชื่อมโยงทางอารมณ์กับผู้บริโภค ซึ่งอาจเป็นรากฐานที่มั่นคงสำหรับการสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับแบรนด์

การโฆษณา (Advertise)

การโฆษณาไม่ว่าจะเป็นแบบดั้งเดิมหรือแบบดิจิทัล เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการแนะนำแบรนด์ของคุณสู่สายตาโลก เป็นวิธีที่จะทำให้ข้อความ เอกลักษณ์ หรือจุดยืนของแบรนด์ถูกเห็นและได้ยินไปยังกลุ่มเป้าหมายได้

โซเชียลมีเดีย (Social Media)

อีกวิธีที่กีในการสร้างการเชื่อมต่อกับผู้บริโภค คือสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย มีแพลตฟอร์มบนอินเทอร์เน็ตมากมายที่คุณสามารถใช้เพื่อสร้างเอกลักษณ์ และนำเสนอตัวตนของแบรนด์ได้ โดยโซเชียลมีเดียนั้นมีความสำคัญโดยตรงต่อการสร้างความสัมพันธ์ของลูกค้าดับแบรนด์ หากคุณถูกกล่าวถึงในทวีต สถานะ หรือโพสต์ใด ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับคำถามหรือข้อสงสัยจากลูกค้า นั่นเป็นโอกาสสร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์ จากการตอบสนองลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

รู้ว่าควรหลีกเลี่ยงอะไร

แม้ว่าแบรนด์ของคุณจะทำตามขั้นตอนทั้งหมดของการสร้าง Brand Identity แต่ถ้าคุณมีความผิดพลาดในการปฏิบัติบ้างอย่าง แบรนด์ของคุณอาจจะสะดุดหรือล้มเหลวไปได้ เพราะคุณจะต้องรู้ว่าอะไรบ้างที่ควรหลีกเลี่ยง โดยมีดังต่อไปนี้

อย่าเลียนแบบคู่แข่ง

คู่แข่งของคุณที่ขายผลิตภัณฑ์แบบเดียวกันกับคุณ อาจมีการสร้างแบรนด์ที่ดี น่าเป็นแบบอย่าง จนทำให้คุณรู้สึกว่าจะทำตาม อยากให้หยุดความคิดนั้น แต่แนะนำให้คุณพิจารณาสิ่งที่พวกเขาทำสำเร็จ แล้วนำมาวิเคราะห์ต่อยอดเป็นความคิดใหม่ ๆ ของคุณเอง ซึ่งนั่นจะทำให้ธุรกิจของคุณโดดเด่นขึ้นมาในอุตสาหกรรมของคุณมากยิ่งขึ้นได้

อย่าเสียความสอดคล้องกันระหว่างออนไลน์และออฟไลน์

แน่นอน งานสิ่งพิมพ์ออฟไลน์ของคุณ อาจจะดูแตกต่างไปจากในออนไลน์เล็กน้อย แต่เรื่องของตัวอักษร รูปแบบ และข้อความ ควรจะสอดคล้องกันทั้งออนไลน์และออฟไลน์

มีการติดตามตรวจสอบ

คล้ายกับด้านอื่น ๆ ของการตลาด เป็นเรื่องยากที่จะรู้ว่าสิ่งที่คุณทำ เอกลักษณ์และการออกแบบที่คุณสร้างขึ้นมานั้นมีประสิทธิภาพหรือไม่ โดยปราศจากการติดตาม ชี้วัด คุณจึงควรมีการวัดผลอย่างเช่น การใช้เครื่องมือ Google Analytics, การสำรวจ, สังเกตจากความคิดเห็น การพูดคุยโต้ตอบในโซเซียลมีเดีย ฯลฯ เพื่อตรวจสอบและรับรู้ว่าผู้คนพูดคุย และมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ของคุณอย่างไร สิ่งนี้จะเป็นโอกาสในการใช้เพื่อเปลี่ยนแปลงแบรนด์ตามต้องการของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขข้อผิดพลาด หรือเพื่อปรับปรุงเอกลักษณ์ของแบรนด์ก็ตาม

สรุป

การสร้าง Brand Identity นั้นเป็นสิ่งที่ดี เพื่อให้แบรนด์นั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่เหมือนใคร และเป็นที่สนใจในกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น และรับรู้ว่าแบรนด์ของเราคือใครหรืออะไร โดย Brand Identity นั้นมีมากกว่าแค่ชื่อหรือโลโก้ของแบรนด์เท่านั้น หากพัฒนาให้แบรนด์มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น แตกต่างและสร้างการจดจำ จะช่วยให้แบรนด์ประสบความสำเร็จได้

แหล่งที่มา : stepstraining.co

โควิก เคทท์ เป็นโรงงานผลิตอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์ ยาสมุนไพรและสารสกัดสมุนไพร ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี

บริการผลิตอาหารเสริมครบวงจร ที่มีคุณภาพสูง มีความปลอดภัยและมาตรฐานที่ดีเยี่ยม เพื่อให้คุณลูกค้าได้เป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนสูง

จากแนวคิด Complete OEM Health & Beauty Ecosystem โควิก เคทท์ ได้นำความเชี่ยวชาญ การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติและสมุนไพร  มาต่อยอดเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพของสินค้าต่อผู้บริโภคให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

สำหรับผู้ที่สนใจผลิตอาหารเสริมกับทาง #KovicKate ติดต่อได้ที่
โทร : 02-521-7888

Line: @kovickate
Tagged under: Brand Identity, สร้างBrand Identity, สร้างแบรนด์, สร้างแบรนด์สกินแคร์, สร้างแบรนด์อาหารเสริม, แบรนด์อาหารเสริม, แบรนด์เครื่องสำอาง

What you can read next

Kovic Kate International เข้าร่วมประกวดสินค้าและนวัตกรรมระดับนานาชาติ International Invention and Trade Expo 2023 (ITE)
รับผลิตอาหารเสริม
การขึ้นทะเบียน อย. เรื่องสำคัญที่เจ้าของแบรนด์ควรรู้
รับผลิตอาหารเสริม
วิธีเพิ่มยอดขายก่อนแบรนด์ถึงทางตัน ช่วง COVID-19 ระบาด

Recent Posts

  • ผลิตอาหารเสริม

    ผลิตอาหารเสริมให้ปัง ด้วยรูปแบบอาหารเสริมที่ใช่

    ...
  • โรงงานผลิตอาหารเสริม

    โรงงานผลิตอาหารเสริม เลือกที่ไหนให้ตอบโจทย์ธุรกิจ

    ...
  • กัญชง

    สร้างแบรนด์เครื่องสำอางด้วยสารสกัดกัญชง

    ...
  • กัญชง

    กัญชง ทางเลือกใหม่ของการสร้างแบรนด์เครื่องสำอาง

    ...
  • ผลิตอาหารเสริม OEM

    ผลิตอาหารเสริม OEM ต้องดูอะไรบ้างก่อนตัดสินใจ

    ...

สำนักงานใหญ่ ติดต่อฝ่ายขาย ฝ่ายประสานงาน อย.

บริษัท โควิก เคทท์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จํากัด
76/60, 76/62, 76/64 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220
โทร: 02-521-7888-9
โทรสาร: 02-521-7890
อีเมล์: [email protected] [email protected]

โรงงานผลิตอาหารเสริม (รังสิต) ฝ่ายจัดซื้อ, ฝ่ายบัญชีและการเงิน, ฝ่ายบุคคล

บริษัท โควิก เคทท์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จํากัด
9/18-19, 9/20, 9/55 หมู่ที่ 5 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 12120
โทร: 02-516-1671

ติดตาม Kovic Kate

ปรึกษาสร้างแบรนด์ธุรกิจอาหารเสริม
Complete OEM Health & Beauty Ecosystem @kovickate
Complete OEM Health & Beauty Ecosystem @Kovickate
Complete OEM Health & Beauty Ecosystem Kovic Kate
Complete OEM Health & Beauty Ecosystem Kovic Kate

© KOVIC.CO.TH All Rights Reserved KOVIC KATE INTERNATIONAL (THAILAND) Co. Ltd.

TOP