พัฒนาสินค้าอย่างไรให้แตกต่างจากคู่แข่ง
ในโลกของธุรกิจยุคใหม่ที่ใคร ๆ ก็สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจได้ง่ายขึ้น ก่อให้เกิดสินค้าและบริการมากมาย จนกลายเป็นมหาสมุทรสินค้าและบริการที่กว้างใหญ่ โดยเฉพาะธุรกิจอาหารเสริม ที่ผู้ประกอบการทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ต่างกระโจนลงมาในมหาสมุทรนี้ จนเกิดการแข่งขันที่ดุเดือดกลายเป็นทะเลเดือดร้อนระอุ
ที่เป็นอย่างนั้น ก็เพราะว่าเมื่อมีการแข่งขันสูงทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา นอกจากต้องพยายามรักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ ยังจะต้องช่วงชิงความได้เปรียบในตลาดให้ได้อีกด้วย ดังนั้นความแตกต่างของสินคือจุดที่เด่นที่นำมาใช้เพื่อให้สินค้าของตัวเองโดดเด่นกว่าคู่แข่ง
ซึ่งการพัฒนาสินค้าให้แตกต่างนั้นไม่ใช่แค่เจ้าของแบรนด์มือใหม่เท่านั้น แต่เจ้าของแบรนด์ที่อยู่มานานแล้ว ก็จำเป็นต้องสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าของตัวเองเช่นกัน เพราะเมื่อแบรนด์อยู่มานานแล้วไม่มีการพัฒนาตัวสินค้าอะไรเลย จะเกิดความเบื่อในหมู่ผู้บริโภค เมื่อมีสินค้าใหม่ที่โดดเด่นและแตกต่างกว่าเข้ามาก็ทำให้ผู้บริโภคหันไปซื้อแบรนด์เหล่านั้นแทน
เพราะฉะนั้นยิ่งพัฒนาสินค้าให้แตกต่างและล้ำกว่าคู่แข่งมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งนำหน้าคู่แข่ง และช่วงชิงความได้เปรียบมากเท่านั้น ไม่อยากนั้นคุณอาจโดนขาใหญ่ทุนหนา แตะตัดขาด้วยกลยุทธ์ตัดราคาจนอยู่ไม่ได้ หรือโดนหน้าใหม่ที่แตกต่างและสดใหม่กว่าปาดเอาลูกค้าไปจนหมดได้ เพราะสถานการณ์ในมหาสมุทรธุรกิจการแข่งขัน ไม่ต่างเท่ากับ ตาย!! มาดูวิธีเอาตัวรอดในตลาดด้วยการสร้างความแตกต่างให้สินค้ากัน
แตกต่างที่กระบวนการผลิต
เนื่องจากในปัจจุบันกระบวนการผลิตนั้น มีความหลากหลายและแตกต่างจากสมัยก่อนอยู่มาก ทำให้สินค้าแต่ละตัว มีกระบวนการผลิตที่แตกต่างกัน ซึ่งนั้นสามารถเอามาเป็นจุดเด่นในสินค้าของตัวเองได้ ยิ่งแตกต่างจากคู่แข่งมากเท่าไหร่ยิ่งได้เปรียบมากทั้งนั้น หรือกระบววนการผลิตที่โบราณแต่หาคนทำได้ยากในปัจจุบัน ล้วนแต่นำมาสร้างความแตกต่างให้สินค้าของเราให้โดดเด่นเหนือคู่แข่งได้ทั้งนั้น
แตกต่างที่บรรจุภัณฑ์
สินค้าที่ราคาใกล้เคียงกัน หรือแม้แต่สินค้าที่ออกมาจางโรงงานรับผลิตอาหารเสริมเดียวกัน ผู้บริโภคมักจะใช้บรรจุภัณฑ์เป็นตัวตัดสินในการเลือกซื้อ เพราะสะดุดตาหรือดึงดูดสายของผู้บริโภคมากกว่า ดังนั้น การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เตะตา (inLink : ออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เตะตา) สวยงาม สะดวกในการใช้งาน ทำให้เราช่วงชิงความได้เปรียบคู่แข่งได้เป็นอย่างดี บรรจุภัณฑ์ยังเป็นตัวสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้ผู้บริโภคจดจำได้ง่ายอีกด้วย
แตกต่างที่คุณภาพมาตรฐาน
ถ้าให้พูดเรื่องอาหารเสริม ซึ่งสิ่งที่ผู้บริโภคสนใจนอกจากเรื่องผลลัพธ์แล้ว เรื่องคุณภาพและมาตรฐานก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ผู้บริโภคสนใจไม่แพ้กัน เพราะในปัจจุบันอาหารเสริมในท้องตลาดนั้นมีทั้งที่มีคุณภาพและไม่มีคุณภาพ เพราะฉะนั้น ตราเครื่องหมายรับรองคุณภาพจากองค์กรต่าง ๆ ทำให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นไว้ว่างใจในตัวสินค้าของเราได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ISO, GMP, HACCP, อย. หรือฮาลาล ซึ่งการรับรองเหล่านี้นั้นทำให้สินค้าของเราแตกต่างและสร้างความได้เปรียบคู่แข่งได้มากทีเดียว
แตกต่างที่วัสดุ / วัตถุดิบ
น้ำมันพืชในท้องตลาดยังมีให้เลือกตั้งมากมาย มีทั้งน้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันปาล์ม แล้วถ้าจะมีเส้นก๋วยเตี๋ยวจากข้าวกล้อง ข้าวไรเบอร์รี่ ก็น่าสนใจไม่น้อย ดังนั้นในวงการอาหารเสริมก็เช่นกัน ความแตกต่างทางวัสดุหรือวัตถุดิบที่ใช้ ก็สามารถสร้างความแตกต่างและได้เปรียบคู่แข่งได้มากทีเดียว
แตกต่างที่บริการ
บริการนั้นก็เป็นส่วนที่สำคัญ อีกไม่นานเราอาจจะได้เห็นเว็บอเมซอนส่งสินค้าโดยใช้โดรน นี่คือตัวอย่างการสร้างความแตกต่างด้านบริการที่นำหน้าคู่แข่ง การบริการสามารถจับมาสร้างความแตกต่างได้อีกมากมายหลากหลายไม่ว่าจะเป็น การจัดส่ง การรับประกัน การสอน ซึ่งเราจำเป็นต้องพัฒนานี้ให้มีความรวดเร็ว มีมากพอกับลูกค้า และได้คุณภาพด้วย เมื่อทำได้ดีกว่าก็ไปไกลกว่าคู่แข่งอีกหลายก้าว
แตกต่างที่ช่องทางจัดจำหน่าย
ในยุคนี้ที่จะซื้อสินค้าสักชิ้น หรือเรียกแท็กซี่สัดคัน เราทำได้ง่ายเพียงปลายนิ้วจิ้ม สินค้าหรือบริการที่มีช่องทางจำหน่ายแบบเดิม ๆ จึงมีสิทธิ์ถูกแย่งลูกค้าได้ง่าย ๆ การเพิ่มช่องทางจำหน่ายด้วยเทคโนโลยีตามยุคสมัยจึงมีความจำเป็น ไม่ว่าจะเป็น Facebook, IG หรือ Website ดักไว้ทุกทางอย่างนี้ก็หนีคู่แข่งไปได้อีกไกล
แตกต่างที่ตัวผู้ให้บริการ / คนขาย
เครปญี่ปุ่นขนมที่มีขายอยู่แทบทุกซอยใกล้บ้าน กระนั้นยังมีลูกค้าดั้นด้นไปต่อคิวหลายชั่วโมงเพื่อซื้อเครปป้าเฉื่อยในตำนาน หรือเจ๊น้ำแม่ค้าเสื้อผ้าออนไลน์ที่มีลีลาการขายร้าย ๆ ไม่เหมือนใครและไม่มีใครกล้าเหมือน จนโด่งดังไปทั่วเมือง ใครเลือกจะแตกต่างในวิธีการนี้ก็ขอให้เป็นแนวทางที่สร้างสรร เพื่อความต่างจะสร้างความประทับใจได้ยืนยาว
แตกต่างที่เรื่องราว
ในปัจจุบันเรื่องราวมีส่วนสำคัญของสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ซึ่งสินค้าหรือบริการธรรมดา ๆ แต่หากมีเบื้องหลังความเป็นมาอันน่าสนใจ ก็สร้างความแตกต่างและเพิ่มคุณค่าได้ เช่น บะหมี่ที่มีสูตรลับจากบรรพบุรุษที่โซวเถาสืบทอดกันมาร้อยปี แค่ฟังเรื่องราวก็อยากจะลองเข้าไปซื้อไปชิมแล้ว สินค้าของคุณมีเรื่องราวเรื่องเล่าน่าสนใจลองหยิบออกมาใส่สร้างความแตกต่างดู
แตกต่างที่แหล่งวัตถุดิบ แหล่งผลิต
สเต็กเนื้อโกเบนำเข้าจากญี่ปุ่น หรือยอดใบชาจากยอดเขาเฉิงตูประเทศจีน ครกหินอ่างศิลา เหล่านี้เป็นตัวอย่างการสร้างความแตกต่างจากแหล่งวัตถุดิบหรือแหล่งผลิต ซึ่งทำให้สินค้าและบริการของน่าสนใจเหนือกว่าสินค้าทั่ว ๆ ไปในตลาด
แตกต่างที่ภาพลักษณ์ สัญลักษณ์
การใช้ตราสินค้า คำขวัญ สโลแกน หรือพรีเซ็นเตอร์ เป็นตัวสื่อสารความต่าง เช่น “การบินไทยรักคุณเท่าฟ้า” “เบียร์ช้าง กินแล้วภาคภูมิใจ เบียร์ไทยทำเอง” “ธนาคารกสิกรไทย บริการทุกระดับประทับใจ” ภาพลักษณ์ของเจ้าของสินค้าและบริการนั้นก็สำคัญต่อการที่ลูกค้าสนับสนุนสินค้าหรือบริการของคุณด้วย องค์กรใหญ่ ๆ เจ๊งเพราะผู้บริหารทำพฤติกรรมแย่ ๆ ก็มีให้เห็น
สรุป
วิธีการสร้างความแตกต่างของสินค้านั้น ควรวเลือกที่โดดเด่นจริง ๆ เรื่องใดเรื่องหนึ่งมา และเรื่องที่เลือกมาดูแล้วว่าคู่แข่งของเรายังไม่มี อย่างน้อยก็ในขณะนั้น ความแตกต่างนั้นต้องตอบโจทย์ลูกค้า เป็นสิ่งที่ลูกค้าให้คุณค่าหรือเรียกง่าย ๆ ว่า โดนใจ เพราะมันมีผลอย่างยิ่งที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือไม่
แหล่งที่มา : taokaemai.com
โควิก เคทท์ เป็นโรงงานผลิตอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์ ยาสมุนไพรและสารสกัดสมุนไพร ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี
บริการผลิตอาหารเสริมครบวงจร ที่มีคุณภาพสูง มีความปลอดภัยและมาตรฐานที่ดีเยี่ยม เพื่อให้คุณลูกค้าได้เป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนสูง
จากแนวคิด Complete OEM Health & Beauty Ecosystem โควิก เคทท์ ได้นำความเชี่ยวชาญ การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติและสมุนไพร มาต่อยอดเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพของสินค้าต่อผู้บริโภคให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
สำหรับผู้ที่สนใจผลิตอาหารเสริมกับทาง #KovicKate ติดต่อได้ที่
โทร : 02-521-7888