จูงใจผู้บริโภคด้วยบรรจุภัณฑ์
การสร้างแบรนด์หนึ่งแบรนด์นั้น ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์อาหารเสริม หรือแบรนด์เครื่องสำอางนั้น ไม่เพียงแค่ผลิตสินค้าออกมามีคุณภาพเท่านั้น การจูงใจผู้บริโภคก็ถือว่ามีส่วนสำคัญไม่แพ้กัน เพราะผลิตภัณฑ์จะเกิดการซื้อขายกันได้นั้น ผลิตภัณฑ์ต้องได้รับความสนใจจากผู้บริโภคไม่มากก็น้อย ซึ่งวิธีการจูงใจผู้บริโภคก็มีอยู่มากมายหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการทำโปรโมชั่น การโปรโมทผ่านสื่อออนไลน์ต่าง ๆ รวมไปถึงสิ่งที่เจ้าของแบรนด์หลายคนละเลยไป นั่นก็คือ บรรจุภัณฑ์
บรรจุภัณฑ์ ถือเป็นสิ่งแรกที่ผู้บริโภคสามารถมองเห็นได้ สามารถจับต้องได้ เนื่องจากบรรจุภัณฑ์คือ วัสดุที่นำมาใช้สำหรับห่อหุ้ม ป้องกัน ลำเลียง และนำเสนอตัวสินค้าของแบรนด์แต่ละแบรนด์ โดยบรรจุภัณฑ์ก็มีความหลากหลายตามสินค้าที่ถูกบรรจุ เพื่อสามารถป้องกันสินค้าที่อยู่ภายในไม่ให้เกิดความเสียหาย ด้วยหน้าที่นั้นจึงทำให้เหล่าเจ้าของแบรนด์มักละเลยการเลือกบรรจุภัณฑ์ไป เลือกเพียงแค่สามารถใส่สินค้าได้ก็เพียงพอแล้ว แต่จริง ๆ แล้วบรรจุภัณฑ์นั้นสามารถสร้างความจูงใจให้กับผู้บริโภคในตัวผลิตภัณฑ์ได้ โดยในวันนี้ทาง Kovic ก็มีวิธีในการจูงใจผู้บริโภคด้วยบรรจุภัณฑ์ สำหรับเจ้าของแบรนด์ที่อยากให้แบรนด์เป็นที่สนใจมากขึ้น โดยมีดังต่อไปนี้
สีสันของบรรจุภัณฑ์
สีสันของบรรจุภัณฑ์นั้น ถือเป็นสิ่งเร้าอันดับแรกที่ผู้บริโภคแทบทุกคนจะให้ความสนใจและตอบสนองได้อย่างทันที โดยเจ้าของแบรนด์ควรหยิบจับองค์ประกอบด้านนี้มาใช้ออกแบบบรรจุภัณฑ์ของแบรนด์คุณให้สามารถดึงดูดสายตาผู้บริโภคได้ในทันทีที่พบเห็น
นอกจากนี้องค์ประกอบในเรื่องของสีสันยังสามารถสะท้อนถึงภาพลักษณ์ และคุณสมบัติบางอย่างในตัวของผลิตภัณฑ์ได้อีกด้วย เช่น ชาเชียวโออิชิ ที่มีการเลือกใช้สีเขียวเป็นโทนหลักในการออกแบบ เพราะสีเขียวสามารถให้คำจำกัดความของรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ทางบริษัทได้ดำเนินการทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี จนในที่สุดสีเขียวได้กลายเป็นสีประจำของเครื่องดื่มตราโออิชิไปแล้ว ดังนั้นควรเลือกสีที่บ่งบอกถึงตัวแบรนด์ เพื่อให้เกิดความจำเกี่ยวกับแบรนด์ของผู้บริโภคในอีกด้าน
รูปทรงบรรจุภัณฑ์
มนุษย์นั้นเป็นสิ่งมีชีวิตที่แตกต่างจากสิ่งมีชีวิตประเภทอื่น ๆ ตรงที่สามารถรับรู้ผ่านประสาทตาในรูปแบบ 3 มิติ ที่สามารถมองเห็นรูปทรง และความตื้นลึกหนาบางของวัตถุได้ ด้วยเหตุนี้จึงเกิดเป็นรสนิยมและสุนทรีภาพการออกแบบขึ้น
โดยสิ่งที่เจ้าของแบรนด์ควรนำมาใช้เป็นอีกหนึ่งอีกองค์ประกอบในการดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค ด้วยการออกแบบหีบห่อ และบรรจุภัณฑ์ให้มีรูปทรงที่สะท้อนถึงความเป็นเอกลักษณ์ และความทันสมัยของผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงตัวแบรนด์อีกด้วย อย่างเช่นการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของน้ำหอม หรือเครื่องดื่มบรรจุขวดที่มักเน้นเรื่องรูปทรงให้แปลกตา แตกต่าง และทันสมัยอยู่เสมอ อาทิเช่นน้ำดื่มผสมวิตามินที่เป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้เป็นต้น
ขนาดบรรจุภัณฑ์
ด้วยคุณสมบัติด้านขนาดและปริมาตรความจุของบรรจุภัณฑ์จะมีประโยชน์มากในการจัดกลุ่มและแบ่งประเภทของผู้บริโภค เนื่องจากความต้องการของพื้นฐานของผู้บริโภคมีอัตราส่วนที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น ผู้บริโภคกลุ่ม A ชอบเครื่องดื่มผสมวิตามินที่มีส่วนผสมที่เข้มข้นในบรรจุภัณฑ์ที่เล็ก แต่กลับกันในผู้กลุ่มบริโภคกลุ่ม B กลับเครื่องดื่มผสมวิตามินแบบเจือจาง แต่มีขนาดบรรจุภัณฑ์ที่ใหญ่เพื่อความอิ่มท้องเป็นต้น
ด้วยองค์ประกอบเหล่านี้นั้นจึงเป็นสิ่งที่เจ้าของแบรนด์ ควรจะนำมาพิจารณาในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ควบคู่ไปกับความต้องการของผู้บริโภคส่วนอื่น ๆ อย่างเช่นรูปแบบของผลิตภัณฑ์ การนำไปบริโภค การเก็บรักษาเป็นต้น
สร้างมูลค่าของบรรจุภัณฑ์
ใครว่าบรรจุภัณฑ์ไม่สามารถสร้างมูลค่าได้ สังเกตหรือไม่ว่าแบรนด์ที่มีชื่อเสียง มูลค่าของผลิตภัณฑ์ไม่ได้อยู่แค่ตัวสินค้าเท่านั้น แต่ทุกสิ่งในแบรนด์สามารถสร้างมูลค่าได้ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ หรือแม้แต่บรรจุภัณฑ์ก็ตาม ซึ่งวิธีสร้างมูลค่าในบรรจุภัณฑ์ที่นิยมใช้มากที่สุดก็คือ การเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเป็นส่วนหนึ่งของบรรจุภัณฑ์ด้วย เช่น หนังสือนิตยสารเล่มหนึ่งเพิ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรก ฉบับปฐมฤกษ์จึงเลือกนำผ้าไหมมาเป็นปกหน้าปกหลัง หรืออาจจะใช้เป็นหีบห่อในการบรรจุตัวนิตยสารก็ได้ ซึ่งถือเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ได้อย่างดี
บรรจุภัณฑ์สามารถใช้งานต่อได้
องค์ประกอบในข้อนี้จัดเป็นอีกตัวเลือกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบันอีกอย่างหนึ่ง เนื่องจากปัจจุบันเทรนด์รักษ์โลก หรือรักษ์ธรรมชาตินั้นกำลังมาแรงในโลก การใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ถือเป็นอีกหนึ่งที่ผู้บริโภคในปัจจุบันมองหา อีกหนึ่งสิ่งที่เหล่าผู้บริโภคมองหาที่คือ บรรจุภัณฑ์สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ นอกจากการออกแบบให้สวยงามน่าสนใจ และยังสามารถนำกลับมาใช้งานต่อได้อีก ผลิตภัณฑ์ตัวนั้นจะกลายเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของผู้บริโภค เช่นการนำขวดประเภทต่าง ๆ จากเครื่องดื่มผสมวิตามินกลับมาใช้ใหม่ไม่ว่าจะเป็นการแช่น้ำดื่ม หรือใช้เป็นขวดน้ำปลาร้าตามร้านอาหารราคาประหยัด หรือแม้แต่ขวดที่ใส่โลชั่นเมื่อหมดแล้ว สามารถใช้เป็นขวดโลชั่นของแบรนด์อื่นต่อได้ หรือนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นเช่นใส่น้ำยาล้างจานเป็นต้น
สรุป
การจูงใจผู้บริโภคนั้น บรรจุภัณฑ์ ถือเป็นหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรละเลย เนื่องจากบรรจุภัณฑ์จะเป็นสิ่งแรกที่ผู้บริโภคจะเห็น และเกิดความสนใจในตัวสินค้าได้ เพราะฉะนั้นกล่าวได้ว่าสินค้าดีมีคุณภาพแล้ว บรรจุภัณฑ์ก็ควรมีความน่าสนใจและเตะตา เพื่อให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่จูงใจผู้บริโภคได้มากที่สุด และสามารถสร้างยอดขายให้กับแบรนด์ได้
แหล่งที่มา : cheechongruay.smartsme.co.th
โควิก เคทท์ เป็นโรงงานผลิตอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์ ยาสมุนไพรและสารสกัดสมุนไพร ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี
บริการผลิตอาหารเสริมครบวงจร ที่มีคุณภาพสูง มีความปลอดภัยและมาตรฐานที่ดีเยี่ยม เพื่อให้คุณลูกค้าได้เป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนสูง
จากแนวคิด Complete OEM Health & Beauty Ecosystem โควิก เคทท์ ได้นำความเชี่ยวชาญ การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติและสมุนไพร มาต่อยอดเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพของสินค้าต่อผู้บริโภคให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
สำหรับผู้ที่สนใจผลิตอาหารเสริมกับทาง #KovicKate ติดต่อได้ที่
โทร : 02-521-7888