ทำ Content อาหารเสริม อย่างไรให้คนจดจำ
ถึงมีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีคุณภาพมากแค่ไหน ก็ใช่ว่ายอดออกหรือสร้างยอดขายได้ถล่มทลาย ดังนั้นนอกจากสินค้าดีแล้ว การตลาดของสินค้าก็ต้องดีเช่นกัน และยิ่งปัจจุบันตลาดสำหรับขายสินค้าไม่ได้จำกัดอยู่แค่บนดินที่จะต้องเดินไปเลือกดูถึงจะเห็นและซื้อสินค้า แต่ยังอีกหนึ่งตลาดที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก นั่นก็คือ ตลาดออนไลน์ เพราะแค่เพียงเลื่อนโทรศัพท์ไปเว็บและเพจต่าง ๆ ก็สามารถเห็นและซื้อสินค้าได้โดยตัวของเรานั้นยังอยู่ที่บ้าน
พอเริ่มมีสินค้าต่าง ๆ เริ่มขายในตลาดมากขึ้น การแข่งขันก็จะสูงขึ้นตาม เพราะผู้บริโภคสามารถเห็นสินค้าที่หลากหลาย สามารถเปรียบเทียบสรรพคุณต่าง ๆ ราคาหรือความสนใจของตัวสินค้าได้อย่างง่ายดาย โดยเฉพาะสินค้าอย่าง อาหารเสริม ที่เพียงแค่พิมพ์ไปในช่องค้นหาก็เจอสินค้าจากแบรนด์ต่าง ๆ ให้เลือกอย่างมากมาย ดังนั้นการทำการตลาดในโลกออนไลน์จึงมีความสำคัญอย่างมาก เพราะจะต้องทำให้สินค้าของแบรนด์โดดเด่น และดึงดูดสายตาของผู้บริโภคมากกว่าแบรนด์คู่แข่ง ซึ่งหนึ่งในวิธีที่น่าสนใจก็คือ การทำ Content Marketing
Content Marketing คือการทำการตลาดออนไลน์รูปแบบหนึ่ง แม้ว่าธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณจะเป็นธุรกิจก็ตาม หากอยากให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักและจดจำในโลกออนไลน์ Content Marketing เป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจาการทำการตลาดออนไลน์ด้วยการทำคอนเทนต์นั้นให้ผลลัพธ์ที่น่าสนใจกว่าการพยายามขายโดยการยิงโฆษณากันแบบตรง ๆ โดยในวันนี้ทาง Kovic ได้มีคำแนะนำดี ๆ เกี่ยวกับการการทำคอนเทนต์อาหารเสริม สำหรับผู้ที่คิดจะเริ่มทำหรือผู้ที่ทำแล้วแต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร
ค้นหากลุ่มเป้าหมายที่อยากจะเสนอคอนเทนต์ให้เขา
การหากลุ่มเป้าหมายก่อนการทำคอนเทนต์เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะธุรกิจหรือแบรนด์อาหารเสริมแต่ละชนิดย่อมมีกลุ่มเป้าหมายหรือเหมาะสมกับกลุ่มคนที่ไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นก่อนที่จะเริ่มทำคอนเทนต์ ควรต้องเข้าใขกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ก่อนว่าเขาเหล่านั้นเป็นใคร
ที่ต้องรู้ก่อนว่าเป็นใครนั้น เพราะมันสัมพันธ์กับเนื้อหาของคอนเทนต์ที่คุณต้องการจะสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย แพลตฟอร์มที่คุณจะนำคอนเทนต์ไปลง ภาษาที่ใช้ เพราะถ้าหากคอนเทนต์ที่สร้างมาไม่ได้สัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายที่อยากจะสร้างการรับรู้ คอนเทนต์ที่ทำไปนั้นก็เสียเวลาและเสียโอกาสไปโดยเปล่าประโยชน์
คอนเทนต์นั้นต้องเป็นผู้ให้อย่างสุด ๆ
คอนเทนต์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในการทำการตลาดออนไลน์อาหารเสริม ก็คือคอนเทนต์ที่ถูกเรียกว่า “Value Content” หรือคอนเทนต์ทรงคุณค่า หากคิดจะทำคอนเทนต์คุณจะต้องใส่ทัศนคติของการเป็นผู้ให้ลงไปในคอนเทนต์โดยเฉพาะหากธุรกิจหากธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณเกี่ยวข้องกับอาหารเสริม คุณต้องเป็นผู้ให้อย่างสุด ๆ โดยเฉพาะการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ หรือสาระความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ หากสามารถสร้างคอนเทนต์ทรงคุณค่าที่ทำให้คนสนใจ มีการแชร์ มีการพูดถึงหรือบอกต่อได้ ก็จะยิ่งทำให้แบรนด์เป็นที่จำจดมากยิ่งขึ้น
กระตุกอารมณ์อยากรู้ของคนตั้งแต่ต้น คือการขายที่เนียนกริบที่สุด
คอนเทนต์ทรงคุณค่าที่มีเนื้อหาที่ดีคือ สิ่งที่ที่จะทำให้คนบอกต่อก็จริง แต่คอนเทนต์ที่ดีจริง ๆ ต้องกระตุกต่อมอยากรู้ของคนตั้งแต่แรกหรือตั้งแต่ชื่อเรื่อง ถ้าคุณไม่สามารถดีงความสนใจได้ตั้งแต่แรกแม้คอนเทนต์จะมีค่ามากแต่ไหนก็ไม่มีโอกาสสร้างการรับรู้เพราะคนไม่สนใจนั่นเอง
จงจำไว้เสมอว่าหากคิดจะทำคอนเทนต์สำหรับธุรกิจอาหารเสริม ควรจะต้องกระตุกอารมณ์ความสนใจของกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ตอนแรกของแคนเทนต์ ทำให้กลุ้มเป้าหมายเกิดความสงสัย ความอยากรู้จนไม่อยากจะพลาดเนื้อหาที่อยู่ด้านใน ถ้าทำได้มันจะเป็นผลดีต่อธุรกิจอย่างมาก เพราะการกระตุกต้อมให้คนอยากรู้คือวิธีการขายที่แนบเนียนอย่างที่สุด ส่วนจะเนียนขนาดไหนคุณเองเป็นผู้ออกแบบและกำหนดเนื้อหาทั้งหทด
ทำให้คนที่เข้ามาเสพเนื้อหารู้สึกว่า “โอ้ นี่แหละคือตัวฉัน”
คอนเทนต์ที่จะเสริมให้ธุรกิจอาหารเสริมประสบความสำเร็จได้นั้นก็คือ คอนเทนต์ที่ทรงคุณค่าในประเภทที่จ้อง “ขยี้” ถึงปัญหาของคนเสพให้กระจุยหรือก็คือคอนเทนต์ที่เริ่มต้นด้วยการนำเสนอถึงปัญหาของผู้ที่เข้ามาดู คอนเทนต์แบบนี้จะสร้างความรู้สึกของคนให้รู้สึกว่าคุณเข้าอกเข้าใจปัญหาของเขาเป็นอย่างดี สร้างอารมณ์ร่วมจนเขารู้สึก “โอ้ นี่แหละคือตัวฉัน”
เมื่อคุณขยี้ กระชากปัญหาของเขาและดึงอารมณ์ร่วมของเขาให้เข้าสู่จุดพีคได้ และหากคุณสามารถตลบอารมณ์พีคของเขาด้วยการนำเสนอหนทางแก้ไขปัญหาให้แก่เขาได้ด้วยสารพัดวิธีที่รู้ รับรองได้เลยว่าคอนเทนต์ของคุณจะได้ใจพวกเขาไปเต็ม ๆ และแม้ในตอนท้ายคุณจะแทรกผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของคุณลงไปด้วยก็ไม่ดูน่าเกลียดอะไรเลย
ทำคอนเทนต์ให้รองรับในทุก ๆ แพลตฟอร์ม
อย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้นว่ากลุ่มเป้าหมายของอาหารเสริมนั้นมีหลากหลายกลุ่ม ดังนั้นควรออกแบบและทำคอนเทนต์ให้กระจายและครอบคลุมในทุก ๆ แพลตฟอร์มโซเซียลให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะคุณจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าช่องทางไหนจะเข้าถึงกลุ้มเป้าหมายและได้ผลที่สุดจนกว่าจะได้ข้อมูลจริง ๆ มาวิเคราะห์เปรียบเทียบ
อีกประการหนึ่งคือแต่ละแพลตฟอร์มทางโซเชียลก็มีจุดเด่นและพลังในการดึงดูดความสนใจแตกต่างกัน หากทำคอนเทนต์ที่ครอบคลุม มีความน่าสนใจและดึงดูดควาสนใจได้มากพอ ก็จะได้ลูกค้ากลุ้มเป้าหมานที่หลากหลายมากขึ้น
ความสม่ำเสมอคือหนทางหลักแห่งความสำเร็จ
การทำคอนเทนต์สำหรับธุรกิจอาหารเสริม คุณอาจมีคำถามว่า “แล้วจะต้องทำคอนเทนต์นานเพียงใด” หรือ “มากแค่ไหน” คำตอบคือ ทำจนกว่าจะเลิกกิจการ เพราะการตลาดโดยการทำคอนเทนต์หัวใจสำคัญอยู่ที่ “ความสม่ำเสมอ” เพราะความสม่ำเสมอจะช่วยสร้างการรับรู้และกระตุ้นยอดขายอยู่เรื่อย ๆ ความสม่ำเสมอยังทำให้ลูกค้านึงถึงแบรนด์ของคุณอยู่เสมอ
นอกจากนี้ยังจะสามารถได้กลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ จากคอนเทนต์ที่สร้างและปล่อยออกมาเรื่อย ๆ ผ่านการบอกต่อหรือแชร์ตัวคอนเทนต์ หากยังไม่เลิกกิจการก็ให้ทำคอนเทนต์ด้วยความสม่ำเสมอ
สรุป
การทำการตลาดด้วยการสร้างคอนเทนต์นั้น เป็นเพียงปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ ซึ่งหัวใจหลักของธุรกิจนั้นก็จะหนีไม่พ้นการทำให้สินค้ามีคุณภาพ เพราะถ้าหากคอนเทนต์ดีแต่สินค้าไม่ได้คุณภาพ ทำคอนเทนต์ไปมากมายก็ไม่เกิดประโยชน์ ดังนั้นนอกจากคอนเทนต์จะต้องดีแล้ว ตัวสินค้าจริงก็ต้องตามที่คอนเทนต์บอกด้วย
แหล่งที่มา : taokaemai.com
โควิก เคทท์ เป็นโรงงานผลิตอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์ ยาสมุนไพรและสารสกัดสมุนไพร ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี
บริการผลิตอาหารเสริมครบวงจร ที่มีคุณภาพสูง มีความปลอดภัยและมาตรฐานที่ดีเยี่ยม เพื่อให้คุณลูกค้าได้เป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนสูง
จากแนวคิด Complete OEM Health & Beauty Ecosystem โควิก เคทท์ ได้นำความเชี่ยวชาญ การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติและสมุนไพร มาต่อยอดเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพของสินค้าต่อผู้บริโภคให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
สำหรับผู้ที่สนใจผลิตอาหารเสริมกับทาง #KovicKate ติดต่อได้ที่
โทร : 02-521-7888