• FAQs
  • Careers
  • Privacy Policy

ผลิตอาหารเสริม-รับผลิตอาหารเสริม-OEMอาหารเสริม-KOVIC KATE

  • หน้าหลัก
  • รูัจักเรา
    • ข้อมูลบริษัท
    • พัฒนาการบริษัท
    • โรงงานผลิต OEM
  • รับผลิต OEM
    • ผลิตอาหารเสริม
    • ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์
    • ผลิตยาสมุนไพร สารสกัดสมุนไพร
  • อยากเป็นเจ้าของแบรนด์
  • เรื่องน่ารู้อาหารเสริม
  • ติดต่อเรา
  • Home
  • Article
  • ข่าวสาร สาระ
  • ส่องเทรนด์บรรจุภัณฑ์ปี 2021 จากนักออกแบบไทยฝีมือระดับโลก

ส่องเทรนด์บรรจุภัณฑ์ปี 2021 จากนักออกแบบไทยฝีมือระดับโลก

ผลิตอาหารเสริม
0
Monday, 14 June 2021 / Published in ข่าวสาร สาระ

ส่องเทรนด์บรรจุภัณฑ์ปี 2021 จากนักออกแบบไทยฝีมือระดับโลก

ส่องเทรนด์บรรจุภัณฑ์ปี 2021 จากนักออกแบบไทยฝีมือระดับโลก

บรรจุภัณฑ์ หรือ Packaging ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการช่วยให้ธุรกิจเติบโต เพราะนอกจากบรรจุภัณฑ์นั้นจะทำหน้าที่ห่อหุ้มปกป้องสินค้า ให้ไปสู่มือผู้บริโภคอย่างปลอดภัยแล้วนั้น บรรจุภัณฑ์ยิ่งมีส่วนช่วยในการกระตุ้นยอดขาย เพราะอย่างที่รู้กันว่าในปัจจุบันแค่คุณภาพของสินค้านั้นไม่ใช่เรื่องเดียวที่ผู้บริโภคต้องการแล้ว การมีภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ดีก็มีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ไม่แพ้กัน โดยเฉพาะธุรกิจอาหารเสริมและเครื่องสำอาง

ผลิตอาหารเสริม

เนื่องจากธุรกิจนี้มีการแข่งขันอย่างดุดันให้ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ดังนั้นแบรนด์ที่มีเพียงผลิตภัณฑ์ที่ได้คุณภาพ แต่ไม่มีภาพลักษณ์ที่น่าดึงดูดและจดจำ ก็อาจจะเสียยอดขายให้กับแบรนด์ที่ภาพลักษณ์สวย น่าสนใจ ดึงดูดและมีคุณภาพของผลิตภัณฑ์ดีได้ ด้วยเหตุเหล่านี้จึงทำให้บรรจุภัณฑ์เข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างแบรนด์ ทั้งการสร้างภาพลักษณ์ ความน่าสนใจ การดึงดูดสายตา ไปจนถึงการส่งสารจากเจ้าของแบรนด์ไปยังผู้บริโภคได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย

ส่องเทรนด์ออกแบบบรรจุภัณฑ์ Packaging Design Trends 2021

ในปี 2021 นี้เทรนด์บรรจุภัณฑ์มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง การเติบโตของบรรจุภัณฑ์ในไทยจะไปในทิศทางไหน และอะไรคือเทรนด์ต่อเนื่อง อะไรคือเทรนด์ใหม่ ไปฟังการวิเคราะห์ 8 เทรนด์บรรจุภัณฑ์ไททยปี 2564 จาก แชมป์ – สมชนะ กังวารจิตต์ นักออกแบบบรรจุภัณฑ์มือรางวัลกว่า 99 รางวัลในเวทีโลก เจ้าของบริษัท Prompt Design

จากปีที่ผ่านมา คุณสมชนะ กังวารจิตต์  ได้คาดการณ์เทรนด์ของบรรจุภัณฑ์ในปีที่ผ่านมาได้อย่างแม่นยำ เพราะเขาได้ทดลองและทอสอบผลลัพธ์เองกับมือ เนื่องจากประเทศไทยนั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งเราไม่สามารถนำเทรนด์ต่างประเทศมาใช้ได้แบบตรงไปตรงมา แต่ในปีนี้ คุณสมชนะ ก็ได้ทดลองและทดสอบอีกเช่นเคย โดยผลลัพธ์ที่ได้นั้นยังคงมีบางข้อของเทรนด์เดิม ซึ่งยังคงดำเนินต่อไป และอีกบางข้อที่เลือกเข้ามาใหม่ จะเป็นอย่างไรนั้น ทาง Kovic ได้นำบทวิเคราะห์นั้นมาฝากทุกท่านกัน

Sustainable ต้องลงลึกมากขึ้น

บรรจุภัณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นเทรนด์ที่ได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง สังเกตได้จากปี 2562 ที่ผ่านมาแบรนด์ระดับโลกเกือบทุกแบรนด์ รวมถึงแบรนด์ใหญ่ในไทยเองก็เริ่มชูสิ่งแวดล้อมมาขับเคลื่อนชัดเจนมากขึ้น ดังนั้นการที่ผู้ประกอบการหรือเจ้าของแบรนด์ต่าง ๆ จะนำมาใช้บ้าง ต้องคิดมิติให้ลึกซึ้งกว่าที่เคยเป็นมา

โดยไม่ใช่เรื่องของการเปลี่ยนวัสดุบรรจุภัณฑ์แต่อย่างเดียวต่อไปอีกแล้ว แต่ต้องให้ความสำคัญกับทั้งบริบทและกระบวนการทำธุรกิจจะสามารถชนะใจผู้บริโภคได้ ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุด ลดขยะให้เป็นศูนย์ การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้ การขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการทำ Carbon Footprint เพื่อแสดงข้อมูลปริมาณแก๊สเรือนกระจกที่เกิดจากกิจกรรมของธุรกิจ จนสุดท้าย คือ การจัดเก็บเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่หากเจ้าของแบรนด์อยากทำให้แตกต่าง ต้องคิดให้ลึกและครบ

Minimalist เมื่อข้อมูลมีมากเกินไป

ในปีนี้เราอาจได้เห็นคำว่า Bold and Clear เพื่อนำมาใช้ในงานดีไซน์ให้เรียบง่าย แต่ในขณะเดียวกันก็ได้ความชัดเจน แต่สำหรับในปีหน้าที่จะถึงนี้ เราจะใช้คำว่า Minimalist ในปัจจุบันโลกแห่งการสื่อสารจะต้องเร็วและง่ายขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากทุกวันนี้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลที่โอเวอร์โหลดมากเกินไป ไม่ว่าจะออนไลน์ หรือออฟไลน์ก็ดี

ดังนั้นการสื่อสารต่อไปเพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจที่ง่ายและรวดเร็วที่สุด คือทุกอย่างจะต้องมินิมอลที่สุด เพราะผู้บริโภคคงไม่มีเวลามากในการเสพข้อมูลเพิ่มขึ้น ดังนั้นเราควรศึกษาสาระสำคัญของผลิตภัณฑ์เอาไว้ อะไรที่ไม่จำเป็นก็ต้องตัดออก ต้องให้ผู้บริโภคเข้าใจได้ในทันที

Online Packaging โตตามคลื่น E-Commerce

Online Packaging เป็นเทรนด์ที่ยังต้องมีต่อไปอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นเทรนด์คลื่นใหญ่ของโลก ซึ่งผู้บริโภคทุกวันนี้พยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาสั่งของออนไลน์มากขึ้น ดังนั้นการจะทำบรรจุภัณฑ์ให้สามารถตอบโจทย์เทรนด์นี้ได้ คำว่า “Unboxing Experience” หรือประสบการณ์การแกะกล่องต้องมาแล้ว

โดยนอกจากการจัดส่งสินค้าใส่กล่องหรือพัสดุเรียบร้อยแล้ว ควรมีการใส่ Message อะไรสักอย่างเข้าไปด้วย รวมถึงดีไซน์ เพื่อสร้างความแตกต่าง เพื่อให้ผู้บริโภคแยกออกระหว่างกล่องทั่วไปกับการจัดส่งของแบรนด์ที่มาจากความตั้งใจพิถีพิถันในการจัดส่งสินค้าให้ถึงมือผู้บริโภค เพื่อแสดงถึงความขอบคุณที่เขามาเป็นลูกค้าเรา สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้จะทำให้ผู้บริโภคเกิดความประทับใจในแบรนด์ได้

Different Shape โดดเด่นด้วยรูปทรงที่แตกต่าง

ปัจจุบันบ้านเรามีการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการผลิตสินค้านวัตกรรมต่าง ๆ ขึ้นมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นอาหาร สินค้าอุปโภคต่าง ๆ ดังนั้นแล้วหากเป็นสินค้านวัตกรรมที่มีการคิดค้นขึ้นมาใหม่ แต่ยังคงใช้บรรจุภัณฑ์ในรูปแบบเดิม ๆ ผู้บริโภคคงแยกไม่ออกว่า ตัวไหนคือสินค้านวัตกรรมใหม่ ตัวไหนคือสินค้ารูปแบบเดิมที่มีอยู่ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือ น้ำดื่มวิตามินต่าง ๆ ที่บางยี่ห้อมีการทำออกมาเป็นลักษณะขวดเตี้ย ๆ ป้อม ๆ ทำให้ผู้บริโภคเห็นแล้ว สามารถแยกออกได้ทันที ดังนั้นการจะสร้างความแตกต่างของบรจุภัณฑ์ให้เกิดขึ้นได้ ณ วันนี้แค่เพียงฉลากอย่างเดียวอาจไม่พอแล้ว ต้องลงลึกไปถึงการออกแบบรูปร่างและลักษณะของบรรจุภัณฑ์ด้วย

Influencer Collaboration : คน X แบรนด์

เรื่องของการ Collaborate หรือร่วมมือกันในการทำธุรกิจยังมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง แต่จะเปลี่ยนจากการจับมือระหว่างแบรนด์หรือธุรกิจด้วยกันเองมาเป็นการจับมือระหว่างแบรนด์ และ Influencer หรือบุคคลที่เป็นผู้นำทางความคิดในด้านต่าง ๆ มากขึ้น เนื่องจากเหล่าบรรดา Influencer ต่าง ๆ เหล่านั้นล้วนมีฐานแฟนคลับเป็นของตัวเองมากจำนวนหนึ่ง

ไม่ว่าจะเป็น Micro Influencer (ยอดผู้ติดตาม 5,000 – 100,000 คนขึ้นไป) หรือ Marco Influencer (ยอดผู้ติดตาม 100,000 คนขึ้นไป) ซึ่งเมื่อแบรนด์มีการจับมือร่วมกับ Influencer ต่าง ๆ เหล่านี้ก็จะได้ฐานแฟนคลับไปด้วย

Smart Packaging ช้าหน่อย แต่มาแน่

เป็นอีกเทรนด์ที่ในต่างประเทศมีการนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายแล้ว แต่สำหรับในบ้านเรายังมีให้เห็นน้อยอยู่ แต่ถึงยังไงก็คงเป็นเทรนด์ที่มาแน่นอน แต่จะเริ่มแคบลงและจับต้องได้ง่ายขึ้น โดยจะเริ่มจากง่าย ๆ ที่คิวอาร์โค้ดก่อน จากนั้น AR จึงจะเริ่มเข้ามา แต่สำหรับในเมืองไทยคงต้องรอเวลาอีกสักพัก ยังไม่ค่อยมีแบรนด์ไหนนำมาใช้ เพราะต้องรอให้ผู้บริโภคหันมาใช้บริการเหล่านี้เยอะขึ้นก่อน

Design for Good สร้างแบรนด์ให้เป็นคนดี

Design for Good ในที่นี้หมายถึงการสร้างแบรนด์ให้ดูเป็นคนดี มีการทำเพื่อสังคมด้วย ไม่ใช่เพื่อตัวเองอย่างเดียวเสมอไป ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดที่ผ่านมา คือการทำงานร่วมกันของน้ำดื่มสิงห์และมูลนิธิกระจกเงาที่ออกฉลากเป็นหน้าคนหาย ซึ่งเริ่มทำไปเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา

Universal Design รองรับสังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์

ปัจจุบันไทยเรานั้นถือเป็นประเทศที่ติดอันดับมีปริมาณผู้สูงอายุเป็นอันดับ 3 ของภูมิภาคเอเชีย ดังนั้นสิ่งที่เราต้องเจออย่างแน่นอนในอนาคต ซึ่งในปีหน้าที่จะถึงนี้ก็จะได้เห็นความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งในมุมของบรรจุภัณฑ์สิ่งที่ต้องคิดถึงผู้บริโภคมากขึ้นก็คือ ลักษณะทางกายภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสีที่ดูสบายตา ตัวอักษรที่มีขนาดใหญ่มองเห็นได้ชัดเจน การเปิด – ปิดที่ง่ายขึ้น

อีกหนึ่งเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์กับผู้สูงอายุ คือ ทุกคนไม่อยากแก่ ดังนั้นหากสินค้านั้นผู้ใช้สินค้าเป็นผู้เลือกซื้อเอง ห้ามใส่รูปคนแก่เข้าไปเด็ดขาด แต่หากเป็นกลุ่มผู้สูงอายุประเภทผู้ป่วยติดเตียง ผู้ใช้ไม่ได้มาเลือกซื้อด้วยตัวเอง เราสามารถใส่ลายการ์ตูนคนแก่น่ารัก ๆ ลงไปได้

นอกจากนี้ในเรื่องของดีไซน์ควรบ่งบอกถึงความพรีเมี่ยม เนื่องจากผู้สูงอายุเหล่านี้เป็นกลุ่มบุคคลที่มีความพร้อมทั้งชื่อเสียง สถานะทางสังคม และเงินทาง ถึงแม้วันนี้อาจจะยังไม่ค่อยเห็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาเพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะมากเท่าไหร่นัก แต่ในอนาคตเร็ว ๆ นี้จะได้เป็นแน่นอน

สรุป

การออกแบบบรรจุภัณฑ์นั้น นอกจากความสวยงาม น่าสนใจและดึงดูดสายตาแล้วนั้น การใช้ประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์ก็เป็นส่วนสำคัญไม่แพ้กัน เพราะถึงแม้ว่าบรรจุภัณฑ์จะสวยน่าใช้แค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าหากผู้บริโภคซื้อไปแล้วเกิดปัญหาในการใช้อย่างเช่นการเปิด – ปิดที่ลำบาก ความแข็งแรงของบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ไม่สามารถสร้างยอดขายได้

แหล่งที่มา : www.brandbuffet.in.th

โควิก เคทท์ เป็นโรงงานผลิตอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์ ยาสมุนไพรและสารสกัดสมุนไพร ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี

บริการผลิตอาหารเสริมครบวงจร ที่มีคุณภาพสูง มีความปลอดภัยและมาตรฐานที่ดีเยี่ยม เพื่อให้คุณลูกค้าได้เป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนสูง

จากแนวคิด Complete OEM Health & Beauty Ecosystem โควิก เคทท์ ได้นำความเชี่ยวชาญ การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติและสมุนไพร  มาต่อยอดเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพของสินค้าต่อผู้บริโภคให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

สำหรับผู้ที่สนใจผลิตอาหารเสริมกับทาง #KovicKate ติดต่อได้ที่
โทร : 02-521-7888
Line: @kovickate

Tagged under: บรรจุภัณฑ์, บรรจุภัณฑ์ 2021, บรรจุภัณฑ์อาหารเสริม, บรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง, ส่องเทรนด์บรรจุภัณฑ์, อาหารเสริม, เทรนด์2021, เทรนด์บรรจุภัณฑ์, โรงงานอาหารเสริม

What you can read next

โรงงานอาหารเสริม
โรงงานแบบ OEM ODM และ OBM ที่คนสร้างแบรนด์จะต้องรู้
อาหารเสริม ผลิตเองกับจ้างโรงงานแบบไหนดีกว่ากัน
บริษัทรับผลิต KOVIC ร่วมงาน ASEAN Beauty 2015

Recent Posts

  • Kovic Kate

    Kovic Kate รับรางวัล Best Contributor Award 2025

    ...
  • Kovic Kate

    Kovic Kate จัดตั้งศูนย์แห่งนวัตกรรม Health & Beauty Innovation Showcase

    ...
  • จ้างผลิตอาหารเสริม

    จ้างผลิตอาหารเสริม VS ผลิตอาหารเสริมเอง เลือกแบบไหนให้ตรงใจแบรนด์

    ...
  • ผลิตครีม

    ผลิตครีม ผลิตสกินแคร์ กับโรงงานผลิตเครื่องสำอางที่ได้มาตรฐาน

    ...
  • ทำไมการเลือกโรงงานรับผลิตสกินแคร์ที่ได้มาตรฐาน จึงสำคัญต่อแบรนด์

    ...

สำนักงานใหญ่ ติดต่อฝ่ายขาย ฝ่ายประสานงาน อย.

บริษัท โควิก เคทท์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จํากัด
76/60, 76/62, 76/64 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220
โทร: 02-521-7888-9
โทรสาร: 02-521-7890
อีเมล์: [email protected] [email protected]

โรงงานผลิตอาหารเสริม (รังสิต) ฝ่ายจัดซื้อ, ฝ่ายบัญชีและการเงิน, ฝ่ายบุคคล

บริษัท โควิก เคทท์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จํากัด
9/18-19, 9/20, 9/55 หมู่ที่ 5 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 12120
โทร: 02-516-1671

ติดตาม Kovic Kate

ปรึกษาสร้างแบรนด์ธุรกิจอาหารเสริม
Complete OEM Health & Beauty Ecosystem @kovickate
Complete OEM Health & Beauty Ecosystem @Kovickate
Complete OEM Health & Beauty Ecosystem Kovic Kate
Complete OEM Health & Beauty Ecosystem Kovic Kate

© KOVIC.CO.TH All Rights Reserved KOVIC KATE INTERNATIONAL (THAILAND) Co. Ltd.

TOP