KOVIC . . . ร้อยเรียงความจริงใจ สร้างความยั่งยืน OEM เครื่องสำอาง
จริงๆ แล้วเราไม่ใช่ OEM แต่เราคือฝ่ายผลิตในบริษัทของท่าน
นี่ไม่ใช่สโลแกนที่ถูกประดิษฐ์คำพูดให้ดูสวยหรูแต่อย่างใด แต่ทว่าในทางความหมายกลับสื่อได้ถึงความจริงใจ โดยเจ้าของของข้อความนี้คือชายผู้คร่ำหวอดอยู่ในธุรกิจรับผลิตอาหารเสริม และ รับผลิตเครื่องสำอาง มาตั้งแต่ยุคแรกๆ นาคาญ์ ทวิชาวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โควิก เคทท์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ที่ใช้ความจริงใจยืดหยัดอยู่บนเส้นทาง OEM มาตลอด 20 ปี
ผมเริ่มต้นจากการรับผลิตอาหารเสริม ก่อนจะแตกไลน์มาสู่กลุ่มเครื่องสำอางต่างๆ เพื่อให้ครอบคลุม ความต้องการของลูกค้ามากที่สุด โดยเฉพาะครีมบำรุงต่างๆ ถือเป็นบริการแรกๆ ที่เราเริ่มต้นทำ ตั้งแต่ในยุคที่การแข่งขันยังไม่สูงนัก จนกระทั่งยุคปัจจุบันที่เริ่มมีผู้ประกอบการรายย่อยผุดขึ้นเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เมื่อตลาดมีความต้องการ โรงงานรับจ้างผลิตครีม จึงทวีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัว . . . แต่ถึงอย่างนั้น ผมก็ไม่กังวลถึงผลกระทบแม้แต่น้อย เพราะผมเชื่อเสมอว่าฐานลูกค้า ที่เลือกใช้บริการของผมจะแตกต่างจากฐานลูกค้าของโรกงานที่ตั้งขึ้นมาใหม่
ดังจะเห็นได้ว่า ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีดราม่า ธุรกิจครีมที่ถูกโจมตีอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นการพบสารอันตรายถูกผสมเข้ากับตัวผลิตภัณฑ์ จนเหล่าโรงงานที่หวังรวยแบบลัดๆ ถูกสั่งปิดกันเป็นว่าเล่น ซ้ำร้ายเจ้าของแบรนด์บางรายที่ไม่มีส่วนรู้เห็น ก็พลอยโดนหางเลข ต้องขาดทุน ยกเลิกกิจการไปด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สำหรับนาคาญ์เขาเชื่อมั่นว่า ถ้าเริ่มต้นด้วยความจริงใจเสียอย่าง ไม่ว่าจะนานแค่ไหน ลูกค้าก็จะเชื่อใจและจงรักภักดีต่อบริษัทเรื่อยไป
เวลาที่ลูกค้ามาขอคำปรึกษา ผมจะเน้นย้ำเสมอว่าเราจะไม่ทำ Miracle Cream ให้นะ เพราะการหวังให้ครีมทำปฏิกิริยาอันรวจเร็วต่อใบหน้า มันจำต้องอาศัยสารอันตราย และในระยะยาวมันจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ . . . ดังนั้น ผมจึงพิธีพิถันในการเลือกใช้วัตถุดิบที่สามารถเห็นผลได้จริง เมื่อใช้อย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากบริการด้าน OEM แล้ว ผมยังร่วมกับหน่วยงานของภาครัฐในการทำวิจัย พัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้โรงงานของเรามีวัตถุดิบและนวัตกรรมใหม่ๆ อยู่เสมอ ซึ่งก็ถือเป็นไม้ตายให้กับลูกค้าผมไปพรีเซนต์บนท้องตลอด
ด้วยความที่ผู้ประกอบการ SME ต่างวาดฝันอยากจะมีแบรนด์เป็นของตนเอง แต่เพราะการเริ่มต้นถือเป็นช่วงจังหวะที่ยากที่สุดเลยก็ว่าได้ ทั้งต้องแบกรับความเสี่ยง รวมไปถึงการไม่มีที่พึ่งพา จึงทำให้นาคาญ์ ได้แนวคิดที่จะตอบโจทย์ส่วนนี้ให้แก่ SME รายย่อย
จากความเข้าใจในปัญหาตรงนี้ ผมจึงได้ร่วมมือกับหน่วยงามอื่นๆ เพื่อจัดทำโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นการเปิดอบรมสอนผู้ประกอบการหน้าใหม่ผ่านทาง Youtube ให้เขารู้ว่าก่อนจะเริ่มต้นทำธุรกิจ ควรจะมีปัจจัยอะไรบ้าง หรือถ้าเขายังขาดองค์ประกอบอะไรบางอย่างอยู่ เราก็จะเตือนว่า อย่าเพิ่งเริ่มจะดีกว่า ไม่เช่นนั้นอาจจะเจ็บตัว ขาดทุนได้ พร้อมกับที่โรงงานของเราตั้งใจจะให้บริการแก่กลุ่มรายย่อย ดั้งนั้น เรื่องของจำนวนการผลิตในแต่ละครั้ง เราไม่มีข้อบังคับว่าต้องสั่งขั้นต่ำเท่าไหร่ และผมแนะนำให้ลูกค้าเข้ามาพูดคุยกับเราเป็นลักษณะ Case be Case เสียมากกว่า เพราะครีมหรืออาหารเสริมมักจะมีอายุการใช้งาน หากว่าต้องสั่งไปครั้งและมากๆ เพื่อสต็อกสินค้าไว้ ท้ายที่สุดถ้าทยอยขายไม่หมด ก็จะเสียของเปล่าๆ ซ้ำร้ายยังขาดทุนและอาจทำให้หมดกำลังใจในการประกอบธุรกิจที่สร้างมาอีกด้วย
อย่างไรก็ดี หากเปรียบโรงงานเหมือนกับฝ่ายผลิตของบริษัทลูกค้า ความมุ่งหวังที่จะให้บริษัทของลูกค้าเติบโต จึงเป็นสิ่งที่อยู่ในความใส่ใจของบริษัท Kovic ฉะนั้นจึงต้องพยายามแนะนำ พร้อมเสิร์ฟนวัตกรรมใหม่ๆ ให้ลูกค้าอยู่เสมอ
ผมเป็นโรงงานรับจ้างผลิตก็จริง แต่ไม่ใช่แค่สั่งซื้อ สั่งผลิต จัดส่งแล้วถือว่าจบกัน แต่การที่ทำให้โรงงานของเรายืนหยัดมาได้ถึงทุกวันนี้ เพราะเราใส่ใจมากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ระบบ ERP หรือ การเก็บข้อมูลลูกค้าว่าตอนนี้สินค้าที่เขาสต๊อกไว้ใกล้หมดหรือยัง ถ้าอย่างนั้นจะสั่งผลิตเพิ่มหรือไม่ เราจะได้สั่งผลิตเตรียมไว้ เพื่อไม่ให้สินค้าของลูกค้า ต้องขาดตลาด รวมไปถึงการเปิดสตูดิโอให้ลูกค้าเอาไว้สำหรับการถ่ายทำโฆษณาสั้นๆ และที่สำคัญคือการศึกษาตลาดให้แก่ลูกค้า หากว่าผลิตภัณฑ์ตัวใดที่ตกกระแสไปแล้ว เราจะแนะนำให้เพิ่มวัตถุดิบบางส่วนเข้าไปเพื่อดึงแบรนด์กลับมาให้ทันกระแสเช่นเดิม ซึ่งบริการเหล่านี้ล้วนเป็นส่วนเสริมที่ไม่ว่าผู้ประกอบการจะขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ก็ตาม จะได้รับสิทธิ์อย่างเท่าเทียมกันทั้งหมด
ในท้ายนี้ นาคาญ์ยังได้ฝากถึงผู้ประกอบการธุรกิจรับจ้างผลิต OEM ในทุกประเภท ให้คำนึงถึงธรรมาภิบาลอยู่เสมอ ยกตัวอย่างเช่น หากลูกค้าที่มีอยู่ เช่น แบรนด์ A มีสินค้าที่ขายดีจนติดตลาด เมื่อแบรนด์ B เห็นถึงความสำเร็จ จึงต้องการขอให้โรงงานผลิตสินค้าตามสูตรของแบรนด์ A ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนสี เปลี่ยนกลิ่น หรือว่า Story ของสินค้า หากเป็นกรณีเช่นนี้ เจ้าของโรงงานควรปฏิเสธโดยเด็ดขาด เพราะถ้าวันนี้ ยอมให้ลูกค้าฆ่ากันเอง ต่อไปในอนาคตความไว้เนื้อเชื่อใจที่เคยสร้างมาก็จะย้อนกลับมาทำร้ายตัวเองให้พังทลายลงไปในทันที เพราะฉะนั้นการเก็บความลับของลูกค้าแต่ละราย คือสิ่งที่โรงงานผลิต OEM ไม่ควรละเลย
จากเรื่องราวของเหล่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังในการสร้างให้เกิดผู้ประกอบการ SME หน้าใหม่ๆ น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีในการสะท้อนให้เห็นว่า สิ่งสำคัญของการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นประเภทใดๆก็ตาม การยึดมั่นในเรื่องของคุณภาพและมาตราฐานต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง นี่เป็นสิ่งที่จะช่วยนำพาธุรกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ แต่ที่สำคัญเหนือกว่าสิ่งอื่นใดในการที่จะทำให้เกิดความยั่งยืน คือการรู้จักปรับเปลี่ยนและพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปได้ตลอดเวลาเช่นกัน
KOVIC แนะเลือก OEM อย่างไรให้โดนใจไร้ปัญหา
- เลือกบริษัทหรือโรงงานที่มีความรู้จริง รู้ลึกในสินค้าประเภทที่ผลิต มีความเชี่ยวชาญ มีชื่อเสียงในทางที่ดี
- สินค้าต้องมีคุณภาพ ดูได้จากสินค้าของบริษัทหรือโรงงานที่ออกมาวางขาย ดู Feedback จากคนที่เคยใช้บริการ
- มีความพร้อมในการผลิต ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจักร กำลังคน วัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ
- มีความซื่อสัตย์และมีจรรยาบรรณในการเก็บรักษาข้อมูลของลูกค้า ไม่นำข้อมูลมาเผยแพร่ เก็บรักษาความลับของลูกค้า มีความจริงใจ