5 เทรนด์อาหารที่ควรรู้ในปี 2021
5 เทรนด์อาหารที่ควรรู้ในปี 2021
ในปี 2020 นั้นถือเป็นปีที่โหดร้ายของโลกจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ผู้คนทั่วโลกต่างต้องปรับตัวเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ดังกล่าว จนคำว่า New Normal กลายเป็นคำที่ฮิตติดหู ผู้บริโภคต่างมีความกังวลและหันมาให้ความสำคัญกับบางเรื่องที่ไม่เคยใส่ใจมาก่อน
อย่างเช่น พฤติกรรมการกินการซื้อของก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป บริษัทวิจัยตลาดหลายสำนักได้รวบรวมข้อมูลเพื่อคาดเดาเทรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่จะเกิดขึ้นในปี 2021 นี้ ซึ่งในวันนี้เราจะมีอัพเดทเทรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่ควรรู้ในปี 2021 กัน
ความโปร่งใสเรียกความเชื่อมั่น
จากผลการสำรวจ Innova Consumer Survey ในปี 2020 พบว่าผู้บริโภคทั่วโลกกว่า 3 ใน 5 คน สนใจว่าอาหารต่าง ๆ ที่เรากำลังจะกินนั้นมีที่มาที่ไปจากไหน ผู้ผลิตจึงต้องเปิดเผยข้อมูลให้ชัดเจนและกระชับเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค
ความโปร่งใสอยู่เทรนด์สำหรับปี 2021 เพราะมันสื่อไปถึงจรรยาบรรณ ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ Clean Label ของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคกำลังมองหาในช่วงนี้และหลังการแพร่ระบาดของ COVID-19 จบลง
ผู้ผลิตอาจจะต้องหาเทคโนโลยีและเทคนิคต่าง ๆ เข้ามาช่วยเก็บข้อมูลตลอดซัพพลายเชน ตั้งแต่การเพาะปลูก การผลิต ไปจนถึงรายชื่อบริษัทผู้จัดส่งวัตถุดิบ (Ingredient) รวมทั้งรายละเอียดของผลิตภัณฑ์
อาหารจากพืชแรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่
เทรนด์อาหารจากพืช กลายเป็นปรากฎการณ์ในระดับโลก และเป็นกระแสที่จะขยายตัวต่อเนื่องไปทั่วทุกภูมิภาค และจะเข้าไปแทรกตัวในหลายชนิดอาหาร โดย Innova Consumer Survey เผย 4 เหตุผลหลักที่ตัวเลือกจากพืชจะได้รับความนิยมมากขึ้นได้แก่ เรื่องสุขภาพ ความหลากหลาย ความยั่งยืน และรสชาติ
ผู้บริโภคต้องการโปรตีนจากพืช อาหารในรูปแบบไม่จำเจ และอยากมีทางเลือกในการกินมากขึ้น ไม่เพียงเฉพาะ Plant-based meat แต่อาหาร Lab grown meat แบบที่กำลังจะวางขายในสิงคโปร์ ก็จะเริ่มเข้ามาเป็นเทรนด์หลักเช่นกัน
ความเป็นปัจเจกคือที่สุด
Personalized nutrition หรือโภชนการส่วนบุคคลกำลังอยู่ในความสนใจของผู้บริโภคที่อยากจะได้อาหารและเครื่องดื่มที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองที่สุด พวกเขาอยากจะเห็นผลิตภัณฑ์ที่ออกมาตรงใจมากที่สุด
สมัยนี้ผู้บริโภคสามารถรู้ข้อมูลทางชีววิทยาในร่างกายตนเองได้ง่ายมากผ่านชุดทดสอบสุขภาพส่วนบุคคล ที่ทำให้พวกเขาสามารถเปรียบอาหารและการดูแลสุขภาพตามสภาวะของแต่ละคน เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยวิเคราะห์ข้อมูลบริโภคว่าอะไรจำเป็นสำหรับบำรุงสุขภาพของแต่ละคนอย่างเช่น สมองหรืออารมณ์
ภูมิคุ้มกันและสุขภาพไม่ควรละเลย
จากความกังวลของการแพร่ระบาดจาก COVID-19 ยิ่งทำให้ผู้บริโภคใส่ใจในระบบภูมิคุ้มกันมากขึ้น และจะเป็นเทรนด์ที่ต่อเนื่องไปในปี 2021 และอาจยาวนานกว่านั้นถ้าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น จาก Innova Consumer Survey พบว่าผู้บริโภคทั่วโลกมองหาอาหารและเครื่องดื่มที่ เสริมภูมิคุ้มกัน มากขึ้น ทั้งนี้มีถึง 1 ใน 3 ที่มีความกังวลเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นจากปี 2019
Ingredient ที่ช่วยเสริมภูมิกันจะมีบทบาทมากขึ้นในปีหน้า ในขณะที่งานวิจัยก็กำลังพุ่งความสนใจไปที่เชื้อจุลินทรีย์ในลำไส้และ Personalized nutrition ที่จะเป็นอีกหนทางในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Functional Food อื่น ๆ ก็จะมีมูลค่าตลาดเติบโตมากขึ้นเช่นกัน ทั้งเรื่องสมองและความทรงจำ อารมณ์และการปรับสมดุลฮอร์โมน รวมถึงการบำรุงร่างกายและจิตใจให้เป็นปกติ ทั้งนี้มันจะช่วยเร่งให้เทคโนโลยีเกิดใหม่หลายอย่างพัฒนามากขึ้น
สุขภาพระบบย่อยอาหารก็มาเป็นเทรนด์กับเค้าเหมือนกัน มีผู้บริโภคทั่วโลกประมาณ 25% ที่ประสบปัญหารการขับถ่าย โดยผลิตภัณฑ์ที่เน้นบำรุงจุลินทรีย์ในลำไส้จะช่วยปรับสภาวะการเผาผลาญและให้ประโยชน์อื่น ๆ เช่น การควบคุมน้ำหนัก ระบบภูมิคุ้มกัน รวมไปถึงสภาวะอารมณ์ Ingredient ต่าง ๆ จึงมีบทบาทสำคัญ เช่น พรีไบโอติกส์ และโปรไบโอติกส์ ที่คอยสนับสนุนการทำงานของจุลินทรีย์ในลำไส้
ความยั่งยืนอยู่อีกยาวนาน
2 ใน 3 ของผู้บริโภคอยากทำอะไรที่เกิดผลดีกับสิ่งแวดล้อม โดย 32% ของผู้บริโภคเลือกที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีความยั่งยืน ความตื่นตัวกับผลกระทบของสิ่งแวดล้อมสร้างแรงกดดันให้บริษัทต้องแสดงจุดยืนในเรื่องดังกล่าว ขณะนี้ความยั่งยืนไม่ได้จบเพียงแค่ผลิตภัณฑ์สุดท้ายแล้ว แต่ต้องครอบคลุมตลอดซัพพลายเชน
ยกตัวอย่าง อาหารสัตว์ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซมีเทนในระหว่างการเลี้ยงสัตว์ อะไรแบบนี้จะช่วยดึงดูดให้ผู้บริโภคสนใจแหล่งโปรตีนประเภทนี้มากขึ้น การทำฟาร์มแนวใหม่ เช่น เกษตรกรรมฟื้นฟู (regenerative agriculture) ก็ถูกนำมาใช้เพื่อบำรุงดิน ทำให้ลดการปล่อยคาร์บอน และกระตุ้นการหมุนเวียนน้ำ ส่วนวัตถุดิบจากพืชอย่างแป้งข้าวโพดหรือแม้แต่สาหร่ายก็จะถูกนำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์มากขึ้น เพื่อลดปริมาณขยะฝังกลบลง
สรุป
เทรนด์ในปี 2021 จะเน้นไปที่ความปลอดภัยของวัตถุดิบ รวมไปถึงการสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน รวมไปถึงธุรกิจการสร้างแบรนด์ OEM อย่างอาหารเสริม เครื่องสำอาง สบู่หรือยาสมุนไพร ต่างต้องมีผลลัพธ์ที่ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค และบอกเกี่ยวกับรายละเอียดของสินค้าได้อย่างโปร่งตั้งแต่ขั้นตอนแรก เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในตัวสินค้าของแบรนด์
โดย #โควิก โรงงานอาหารเสริมแบบ OEM รับผลิตอาหารเสริมตามความต้องการของลูกค้า พร้อมด้วยบริการแบบ One – Stop Service ที่บริการแบบครบวงจร สามารถตอบสนองความต้องการของเจ้าของแบรนด์ได้อย่างครบถ้วน ในการสร้างแบรนด์อาหารเสริมของตัวเอง นอกจากนี้ทางโรงงานยังรับผลิตครีม รับผลิตสบู่ และรับผลิตยาสมุนไพรอีกด้วย
แหล่งที่มา : https://foodbizs.com/