เริ่มจาก 0 สู่ล้าน ในการสร้างแบรนด์เครื่องสำอาง
แบรนด์เครื่องสำอางในปัจจุบันนั้นถือว่าเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับความนิยมอย่างมาก สังเกตได้จากการที่หันไปทางไหนก็เจอแบรนด์เครื่องสำอางใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น แบรนด์ครีม แบรนด์สกินแคร์ มีให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อกันอย่างมากมาย ทำให้มีผู้คนสนใจสร้างแบรนด์เครื่องสำอาง หรือมีแบรนด์เครื่องสำอางเป็นของตัวเองจำนวนมาก
แต่การสร้างแบรนด์เครื่องสำอางนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งถ้าคุณเป็นเจ้าของแบรนด์มือใหม่ที่ไม่มีความรู้หรือประสบการณ์ในการสร้างแบรนด์ยากยิ่งกว่า เรียกได้ว่าเริ่มกันตั้งแต่ 0 เลยทีเดียว แต่ไม่ต้องกังวลไปว่าจะสร้างแบรนด์ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะก็มีแบรนด์หลายแบรนด์ที่เริ่มต้นจาก 0 แต่ประสบความสำเร็จในหลักล้านได้ เพียงแค่เข้าใจการสร้างแบรนด์เครื่องสำอาง ซึ่งในวันนี้เราก็มีขั้นตอนในการสร้างแบรนด์เครื่องสำอาง จาก 0 สู่หลักล้านมาให้เหล่าเจ้าของแบรนด์ได้ลองศึกษากัน โดยมีดังต่อไปนี้
ขายอะไรดี
ไม่ว่าจะสร้างแบรนด์อะไรก็ตาม อาหารเสริม เครื่องสำอาง หรือยาสมุนไพร สิ่งที่เจ้าของแบรนด์ต้องมีคำตอบให้ชัดเจน และทำการบ้านมาอย่างดีก็คือ จะขายอะไร เพราะแต่ละธุรกิจไม่ได้มีสินค้าเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ในตลาดยังมีคู่แข่งอีกมากมาย ทำให้แบรนด์จะต้องผลิตสินค้าที่สามารถต่อสู้กับคู่แข่งอีกด้วย ซึ่งเมื่อมีผลิตภัณฑ์ในใจแล้ว ลองตอบคำถามต่าง ๆ เหล่านี้
- กลุ่มผู้บริโภคที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ คือกลุ่มไหน อายุเท่าไหร่ มีรายได้ประมาณเท่าไหร่ต่อเดือน ?
- ปัญหาของผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในตลาดแล้ว มีอะไรบ้าง ?
- ผลิตภัณฑ์ที่จะทำ แตกต่างและดีกว่าผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในท้องตลาดอย่างไร ?
- ผลิตภัณฑ์ที่จะทำ ตอบโจทย์ความต้องการ และปัญหาของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้วได้จริงหรือไม่ ?
- เราจะวางขายที่ไหนบ้าง ?
แล้วข้อมูลเหล่านี้แบรนด์จะรู้ได้อย่างไร คำตอบก็คือการสำรวจข้อมูลในตลาดนั่นเอง โดยการจะได้ข้อมูลเหล่านี้ แบรนด์จะต้องไปถามกลุ่มเป้าหมายว่าเขาต้องการอะไรบ้าง เช่น หากกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ คิดว่าน่าจะเป็นนักศึกษาหญิง อายุ 17 – 21 ปี ก็ลองไปสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง 5 – 10 คน ว่าเขาคือกลุ่มเป้าหมายของสินค้าเราจริงหรือไม่ สอบถามปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ว่าตรงกับที่เราคิดหรือไม่ อยากได้ผลิตภัณฑ์แบบไหน เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนาสินค้าของเราให้ตรงใจผู้บริโภค
โดยเมื่อรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่ต้องการครบแล้ว ทางแบรนด์ก็ต้องศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมทั้งในด้านของผลิตภัณฑ์ ด้านตลาด รวมไปถึงด้านผู้บริโภคให้มากขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ที่จะออกมาให้ถูกใจกลุ่มผู้บริโภคในตลาดอย่างแน่นอน
รู้จักคู่แข่ง
ทุกธุรกิจย่อมมีคู่แข่ง แต่คุณรู้หรือไม่ว่าคู่แข่งของแบรนด์เรานั้นมีอะไรบ้าง โดยในตอนที่สำรวจตลาด อาจจะเห็นบ้างแล้วมีคู่แข่งเป็นแบรนด์ไหนบ้าง โดยอาจจะลองหาเพิ่มสัก 2 – 3 แบรนด์ที่จับกลุ่มผู้บริโภคเดียวกัน ในราคาที่ใกล้เคียงกัน ลองติดตามเพจและความเคลื่อนไหวของแบรนด์คู่แข่งของเราเสมอ พยายามหาจุดแข็งและจุดอ่อน วิธีการทำตลาด วิธีการขาย การตอบคำถามลูกค้า รวมทั้งอ่านคำถาม คำติชมของลูกค้าแบรนด์คู่แข่ง เพราะนี่คือโอกาสให้เราได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดของแบรนด์และความต้องการของลูกค้าได้แบบไม่ต้องลงทุนไปก่อน
รู้จักผู้บริโภค
แบรนด์ของเราจะขายสินค้าให้กับใคร เราต้องรู้จักผู้บริโภคของเราว่าต้องการอะไร มีปัญหาอะไรกับสินค้าปัจจุบันที่เลือกใช้หรือไม่ นอกจากวิธีการเข้าไปสัมภาษณ์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายตามที่แนะนำข้างต้นแล้ว วิธีการศึกษาผู้บริโภคยังมีอีกหลายทาง ไม่ว่าจะเป็นการดูเมคอัพรีวิว Beauty Blogger, Beauty Guru หรืออาจจะไปเดินดูพฤติกรรมผู้บริโภคเวลาซื้อสินค้าตามร้านค้าต่าง ๆ ว่าเขาเลือกซื้อจากปัจจัยไหนบ้าง
พัฒนาผลิตภัณฑ์
ธุรกิจจะดีได้ก็ต้องเริ่มที่มีผลิตภัณฑ์ที่ดี และมีความโดดเด่นเฉพาะตัว ความโดดเด่นของผลิตภัณฑ์นั้นโดยรวมแล้วสามารถพัฒนาได้ 2 แบบ คือ
- ใช้ความแตกต่างของผลิตภัณฑ์เป็นจุดขาย
- ใช้ความแตกต่างของคอนเซ็ปต์แบรนด์เป็นจุดขาย
ซึ่งทั้งสองแบบนั้น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ก็แตกต่างกัน หากแบรนด์เลือกที่จะขายผลิตภัณฑ์ที่แตกต่าง ขั้นตอนการพัฒนาตัวผลิตภัณฑ์นั้นต้องเริ่มตั้งแต่
- สร้างคอนเซ็ปต์ของสินค้า จุดขายของสินค้าคืออะไร
- พัฒนาสูตรสินค้า
- ส่วนผสมเกรดคุณภาพประมาณไหน ต้องนำเข้าหรือไม่
- เน้นธรรมชาติหรือไม่
- ต้นทุนการผลิต ประมาณเท่าไหร่
- ต้องขอการรับรองอย่างไร
- ทดสอบผลิตภัณฑ์กับคนหลายๆกลุ่ม เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นนำไปปรับปรุง
ซึ่งขั้นตอนการพัฒนาผลิตภัณฑ์จนได้สูตรที่ลงตัวอาจจะใช้เวลานาน ขั้นตอนนี้ควรจะต้องทำงานร่วมกับแลปทดลอง หรือบริษัท OEM ที่ได้มาตรฐาน แต่หากคุณต้องการขายคอนเซ็ปต์ของแบรนด์เป็นหลัก ข้ามการผลิตสูตรเอง ก็สามารถหาผลิตภัณฑ์สูตรสำเร็จจากโรงงาน OEM เครื่องสำอาง ปรับสีหรือกลิ่นเพื่อสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ แล้วนำมาสร้างแบรนด์เพื่อขายได้เลย
เลือกโรงงานผลิต
เมื่อแบรนด์รู้แล้วว่าต้องการผลิตภัณฑ์อะไร การเลือกโรงงานผลิตเครื่องสำอางก็สำคัญมากเช่นกัน ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นว่ามีโรงงาน OEM เหล่านี้อยู่มากมาย การบริการก็หลากหลาย มีทั้งแบบที่รับผลิตและพัฒนาสูตรในแลป พร้อมกับขอจดอย.ให้พร้อม โดยรวมแล้วเราควรพิจารณาโรงงานสำหรับผลิตสินค้าให้แบรนด์ดังต่อไปนี้
- มีความน่าเชื่อถือ และมีมาตรฐานรับรอง
- วัตถุดิบที่ใช้มีคุณภาพ มีความชำนาญการ
- ดูแลเอาใจใส่ดี
- สูตรลับ ห้ามเผยแพร่
การตลาด สำคัญกว่าที่คิด
เจ้าของธุรกิจหลายท่านมุ่งเน้นที่การพัฒนาผลิตภัณฑ์มากจนลืมคิดถึงเรื่องการตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดเครื่องสำอางที่ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากมาย เพียงแค่ผลิตภัณฑ์ที่ดีคงไม่เพียงพอ ฉะนั้นทางแบรนด์ควรให้ความสำคัญในด้านการตลาดด้วย ต้องทำอย่างไรให้แบรนด์และสินค้าเป็นที่รู้จัก และสามารถสร้างยอดขายได้
แพคเกจจิ้ง ใครว่าไม่สำคัญ
ในยุคที่ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ต่าง ๆ มีความคล้ายคลึงกันค่อนข้างสูง แพคเกจจิ้ง จึงหลายมาเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ผู้บริโภคให้ความสนใจ โดยรูปลักษณ์ของสินค้าและแพคเกจจิ้ง คือการตลาดที่ผู้บริโภคจับต้องได้และแชร์ต่อได้ง่ายที่สุด ดังนั้นการออกแบบ การเลือกสี การเลือกวัสดุของบรรจุภัณฑ์จึงมีความสำคัญมาก
สรุป
การสร้างแบรนด์เครื่องสำอางนั้น จะต้องมีความเข้าใจทั้งในด้านของผลิตภัณฑ์ และด้านผู้บริโภค เพราะถ้าหากผลิตภัณฑ์ดีแต่ไม่ตรงความต้องการของผู้บริโภคก็ไม่สามารถขายได้ ดังนั้นผลิตภัณฑ์และความต้องการของผู้บริโภคควรไปในทางเดียวกัน นอกจากนั้นด้านการตลาด การเลือกโรงงาน หรือการออกแบบแพคเกจจิ้งก็มีส่วนสำคัญไม่แพ้กัน ถ้าทุกอย่างดีการมีแบรนด์เครื่องสำอางเงินล้านก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม
แหล่งที่มา : www.locopack.co
โควิก เคทท์ เป็นโรงงานผลิตอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตเครื่องสำอาง สกินแคร์ ยาสมุนไพรและสารสกัดสมุนไพร ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี
บริการผลิตอาหารเสริมครบวงจร ที่มีคุณภาพสูง มีความปลอดภัยและมาตรฐานที่ดีเยี่ยม เพื่อให้คุณลูกค้าได้เป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนสูง
จากแนวคิด Complete OEM Health & Beauty Ecosystem โควิก เคทท์ ได้นำความเชี่ยวชาญ การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติและสมุนไพร มาต่อยอดเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพของสินค้าต่อผู้บริโภคให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
สำหรับผู้ที่สนใจผลิตอาหารเสริมกับทาง #KovicKate ติดต่อได้ที่
โทร : 02-521-7888